หลังทานข้าวเสร็จทันที 6 พฤติกรรมนี้บอกเลย “ไม่ควรทำ” !

หลังทานข้าวเสร็จทันที 6 พฤติกรรมนี้บอกเลย “ไม่ควรทำ” !

หลังทานข้าวเสร็จทันที 6 พฤติกรรมนี้บอกเลย “ไม่ควรทำ” !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากทานอาหารเสร็จ เพื่อให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและช่วยป้องกันการเกิดอาการจุกเสียดแน่นท้องตามมา รู้หรือไม่คะว่าเราควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมใดบ้าง หากยังไม่รู้ ต้องตามมาดูค่ะ

1.ดื่มน้ำอัดลม

เนื่องจากในน้ำอัดลมมีน้ำตาลและแก๊สอยู่ปริมาณมาก หากดื่มเข้าไปจะยิ่งเป็นรบกวนการทำงานของระบบย่อยอาหารไม่ให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังนำมาซึ่งอาการท้องอืด จุกเสียดแน่นท้องหรือปวดท้องหลังจากทานอาหารเสร็จ ดังนั้น หากไม่อยากทรมานกับอาการดังกล่าวก็ควรเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลมหลังอาหารทันทีจะดีที่สุด

2.ดื่มชา

แม้ว่าเครื่องดื่มชาจะมีประโยชน์ต่อร่างกายไม่น้อย แต่จะต้องดื่มให้ถูกเวลาเท่านั้น ถึงจะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายอย่างเต็มที่ ซึ่งการดื่มชาหลังทานอาหารเสร็จจะทำให้เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจขึ้นได้ เพราะสารโพลีฟีนอลในชาจะเข้าไปกีดขวางกระบวนการดูดซึมธาตุเหล็กและโปรตีนจากอาหารที่ทานเข้าไป ซึ่งจะส่งผลทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพอีกด้วย

3.ทานผลไม้

การทานผลไม้ทันทีหลังจากทานอาหารเสร็จแล้ว จะทำให้อาหารและผลไม้เกิดการหมักหมมกันอยู่ในกระเพาะอาหาร ทำให้มีอาการท้องอืดท้องเฟ้อและมีกรดลมในกระเพาะอาหารขึ้นได้ ส่งผลทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานล่าช้ายิ่งขึ้น และทำให้คุณรู้สึกไม่สบายตัวอีกด้วย การทานผลไม้ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่ควรรอให้อาหารย่อยไปก่อนสัก 1 ชั่วโมงจะดีกว่า

 

4.ออกกำลังกาย

หลังจากทานอาหารเสร็จ หากคุณออกกำลังกายทันทีก็จะทำให้เกิดอาการจุกเสียดแน่นท้อง อาหารไม่ย่อยและยังส่งผลให้การดูดซึมสารอาหารด้อยประสิทธิภาพลงได้อีกด้วย หากใครที่ต้องการออกกำลังกาย แนะนำให้รอจนอาหารย่อยไปก่อนประมาณ 1-2 ชั่วโมงจะดีกว่า

5.อาบน้ำ

การอาบน้ำหลังจากทานอาหารเสร็จแล้วในทันทีนั้น ก็เป็นสิ่งที่ไม่แนะนำเช่นกันค่ะ เพราะจะส่งผลทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่ และยังทำให้ประสิทธิภาพในการย่อยทำงานลดลงอีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้น ระดับความดันโลหิตก็ยังเป็นไปอย่างไม่สมดุล ซึ่งอาจนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพด้านอื่นๆ ตามมาก็เป็นได้ ทางที่ดีหากต้องการอาบน้ำหลังจากทานอาหารเสร็จ ควรรอประมาณ 30 นาทีค่อยไปอาบจะดีที่สุด

6.เข้านอน

หลังจากทานอาหารเสร็จใหม่ๆ แล้วเข้านอนเลยทันที ก็เป็นสิ่งที่ไม่แนะนำค่ะ เพราะอาหารยังไม่ย่อย จะทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่นขึ้นจนเกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร หลอดลมอักสบ เกิดอาการแสบคอ เรอเปรี้ยวซึ่งเป็นสาเหตุของกรดไหลย้อนได้ ที่สำคัญยังทำให้สาวๆ อ้วนง่ายอีกด้วย

และนี่ก็คือ 6 พฤติกรรมที่ควรเลี่ยงทำหลังจากทานอาหารเสร็จแล้วในทันที ไม่เช่นนั้นแล้ว อาจมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่นท้อง และทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานไม่เต็มที่ตามมา นำมาซึ่งแก๊สในกระเพาะอีก หากไม่อยากทรมานกับอาการดังกล่าว ก็หลีกเลี่ยงการทำพฤติกรรมเหล่านี้หลังจากทานอาหารเสร็จในทันทีจะดีที่สุด

ขอขอบคุณ : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook