วิธีดูแลจุดซ่อนเร้น เรื่องใกล้ตัวที่สาวๆ ต้องใสใจ

วิธีดูแลจุดซ่อนเร้น เรื่องใกล้ตัวที่สาวๆ ต้องใสใจ

วิธีดูแลจุดซ่อนเร้น เรื่องใกล้ตัวที่สาวๆ ต้องใสใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุขภาพจุดซ่อนเร้น เป็นส่วนที่ต้องใส่ใจดูแลเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในเรื่องของความสะอาด วันนี้เราเลยจะมาแนะนำวิธีดูแลจุดซ่อนเร้นกัน ต้องดูแลอย่างไรบ้างเพื่อให้ปลอดภัยไม่ให้เกิดความระคายเคืองตามมา มาดูกันเลย

ตัดแต่งขนอ่อนๆ

การมีขนบริเวณน้องสาวนั้น โดยธรรมชาติก็มีไว้เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้มีสิ่งสกปรกหรือสิ่งแปลกปลอมต่างๆ เล็ดลอดเข้าไปภายใน และยังช่วยป้องกันการเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ระเหยออกไปภายนอกด้วย ดังนั้น จึงไม่แนะนำให้สาวๆ ถอนทิ้งหรือโกนออกจนหมด หากต้องการกำจัดดูแลก็ควรตัดแต่งเล็มๆ ให้สวยงามตามความเหมาะสมก็พอแล้วค่ะ

ซอกหลืบและรอยพับกล้ามเนื้อ

การดูแลบริเวณซอกหลืบและรอยพับของกล้ามเนื้อ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมักมีคราบเหงื่อไคลไหลมาหมักหมมอยู่เป็นประจำ แนะนำให้สาวๆ ทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่น หรือหากไม่มั่นใจว่าสะอาดพอก็อาจจะใช้น้ำยาอนามัยเฉพาะจุด โดยเลือดชนิดที่มีความเป็นกรดด่างใกล้เคียงกันกับบริเวณผิวหนังส่วนดังกล่าว ก็คือประมาณ 5.5 ก็จะทำให้มั่นใจว่าจุดนั้นสะอาดมากขึ้น

ไม่ควรสวนล้างช่องคลอด

การทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นที่ถูกต้อง สาวๆ ไม่ควรสวนล้างช่องคลอดอย่างเด็ดขาด แม้ว่าจะล้างด้วยน้ำสะอาดหรือน้ำยาฆ่าเชื้อเฉพาะจุดก็ตาม เพราะจะเป็นการทำลายสภาพแวดล้อมภายในช่องคลอดให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ทำให้มีโอกาสในการติดเชื้อได้ง่ายยิ่งขึ้น

ทำความสะอาดหลังมีเพศสัมพันธ์ทันที

ทุกครั้งหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ควรรีบล้างทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่นในทันทีเพื่อให้น้ำอสุจิที่เปรอะเปื้อนอยู่บริเวณขนนั้นถูกชะล้างออกไปจนหมดสิ้น และเพื่อไม่ให้เกิดความระคายเคืองตามมาภายหลังด้วย

ดูแลหลังอาบน้ำ

หลังจากอาบน้ำหรือทำความสะอาดน้องสาวเสร็จแล้ว แนะนำให้ซับด้วยผ้าขนหนูนุ่มๆ หรือกระดาษทิชชูแผ่นที่มีคุณภาพ ไม่เปื่อยยุ่ยง่าย โดยซับอย่างเบามือ ไม่ควรเช็ดอย่างรุนแรง กรณีใช้ผ้าเช็ดควรตากแดดให้แห้งทุกวัน และไม่ควรตากในห้องน้ำเด็ดขาด เพื่อป้องกันการอับชื้นและขึ้นราง่าย

เปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ

ในช่วงที่มีประจำเดือน ควรหมั่นเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ ไม่ควรปล่อยให้ผ้าอนามัยเปียกชุ่มแล้วจึงเปลี่ยน เพราะเลือดประจำเดือนที่ไหลออกมาตกค้างบนแผ่นอนามัยจะทำให้เกิดการหมักหมม เป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคง่ายขึ้นและยังส่งผลทำให้มีกลิ่นอันไม่พึงประสงค์เล็ดลอดออกมาได้ง่ายด้วย นอกจากนี้ ยังทำให้จุดซ่อนเร้นที่มีความบอบบางอยู่แล้วเกิดความระคายเคืองและเป็นผื่นแพ้ขึ้นง่าย

จากนี้ก็ทราบกันไปแล้วนะคะว่าวิธีดูแลจุดซ่อนเร้นต้องทำอย่างไรบ้าง สาวๆ คนไหนที่ไม่อยากให้น้องสาวมีกลิ่นอับ เกิดความระคายเคืองและเสี่ยงต่อการมีเชื้อโรคเล็ดลอดเข้าไป ต้องดูแลกันตามนี้ทุกวันล่ะ

ขอบคุณภาพประกอบ : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook