นอนอย่างไรให้หุ่นดี 5 ข้อนี้นี่แหละความลับ

นอนอย่างไรให้หุ่นดี 5 ข้อนี้นี่แหละความลับ

นอนอย่างไรให้หุ่นดี 5 ข้อนี้นี่แหละความลับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อยากมีหุ่นดี ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายลดน้ำหนักเสมอไป โดยเฉพาะสาวๆ ที่ขี้เกียจออกกำลังกาย รู้หรือไม่คะว่าการนอนก็สามารถมีหุ่นดี ลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้นแล้ว แต่จะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำดังนี้

1.ขยับร่างกายก่อนนอน

หลังจากออกกำลังกายลดน้ำหนักไปแล้วเป็นเวลา 16 ชั่วโมง ร่างกายก็จะยังคงทำการเผาผลาญอาหารได้อย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นก่อนนอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญมากยิ่งขึ้น แนะนำให้สาวๆ ขยับร่างกายหรือทำท่าบริหารก่อนนอนเบาๆ สักเล็กน้อย ทั้งนี้ยังถือเป็นการช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และทำให้ขณะนอนหลับระบบเผาผลาญก็ยังคงทำงานได้ตามปกติอยู่อีกด้วย

2.นอนพักผ่อนให้อิ่มเพียงพอ

ช่วงเวลาในการนอนพักผ่อนอย่างเต็มที่อยู่ในระหว่าง 7-9 ชั่วโมง ซึ่งก็แล้วแต่ความต้องการพักผ่อนของร่างกายแต่ละคนที่มีอย่างแตกต่างกัน ไม่ว่าจะนอนกี่ชั่วโมงก็ขอให้สาวๆ เน้นนอนพักผ่อนให้อิ่มเต็มที่จริงๆ จะดีที่สุด เพราะหากนอนไม่เพียงพอแล้วล่ะก็จะทำให้ฮอร์โมนแปรปรวน ไม่สมดุลคงที่ ส่งผลทำให้หิวบ่อยๆ และฮอร์โมนที่สั่งการให้รู้สึกอิ่มยังทำงานบกพร่องอีกด้วย แถมยังทำให้สมองเราเครียดง่ายจนนึกอยากกินแต่ของหวานๆ และอาหารที่มีแคลอรีสูงเพื่อคอยบำบัดอารมณ์ทั้งสิ้น รู้แล้วว่าการนอนไม่พอมีผลร้ายแรงต่อการลดน้ำหนักถึงเพียงนี้ ก็จงหันมานอนให้อิ่มเพียงพอกันเถอะนะคะ

3.ปิดไฟเวลานอน

มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดได้ทำการวิจัยพบว่า 20% ของผู้หญิง มักชอบนอนในห้องที่สว่างซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนเพิ่มมากขึ้นอย่างไม่รู้ตัว โดยเหตุผลนั้นก็คือ การนอนเปิดไฟหรือนอนห้องที่สว่างจะส่งผลทำให้ร่างกายหลั่งสารเมลาโทนินออกมา ซึ่งเป็นสารที่ทำให้นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิทนั่นเอง หากสาวๆ นอนในห้องที่สว่างหรือนอนแบบไม่ปิดไฟบ่อยๆ ก็ย่อมส่งผลทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เต็มที่ในที่สุด ทำให้อารมณ์เหวี่ยงวีน หงุดหงิด แปรปรวน เครียดง่าย และหิวบ่อยๆ รู้แบบนี้แล้วก็นอนปิดไฟกันจะดีกว่า

4.นอนในท่าที่เหมาะสม

เมื่อถึงเวลานอนก็ควรจัดท่านอนด้วยท่าที่เหมาะสม การนอนตะแคงข้างใดข้างหนึ่งอาจทำให้เกิดการกดทับอีกด้านมากเกินไป แนะนำให้นอนหงายเพราะเป็นท่าที่เหมาะสมและสบายที่สุด ทำให้ระบบการหายใจเป็นไปอย่างคล่องตัวและส่งผลทำให้นอนหลับสบายตลอดคืนนั่นเอง

5.ยืดเส้นยืดสายทุกเช้าหลังตื่นนอน

หลังจากตื่นนอนแล้ว สำหรับสาวๆ หลายคนที่ขี้เกียจลุกไปออกกำลังกายลดน้ำหนักยามเช้า แนะนำให้ทำการยืดเส้นยืดสายหรือทำท่าบริหารร่างกายบนที่นอนไปเลยค่ะ เพียงแค่เหยียดยืดเส้น บิดตัวไปมาบนเตียงก็ถือเป็นการขยับร่างกาย และกระตุ้นการเผาผลาญรับเช้าวันใหม่ได้เป็นอย่างดีแล้ว

เห็นไหมคะว่าการนอนก็มาพร้อมการลดน้ำหนักได้ อยากมีรูปร่างสวยสมใจ ก็อย่าลืมทำตามคำแนะนำเหล่านี้ล่ะ

ขอบคุณภาพประกอบ : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook