เดินออกกำลังกาย เสกหุ่นสวย ยืดอายุยืน ดีแบบนี้ พลาดได้ไง!

เดินออกกำลังกาย เสกหุ่นสวย ยืดอายุยืน ดีแบบนี้ พลาดได้ไง!

เดินออกกำลังกาย เสกหุ่นสวย ยืดอายุยืน ดีแบบนี้ พลาดได้ไง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อยากผอม หุ่นดี ลดน้ำหนักลงได้อย่างเห็นผล แถมมาพร้อมสุขภาพที่แข็งแรง หลายคนรู้ดีว่านอกจากการกินอาหารที่มีประโยชน์แล้ว การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยให้ลดน้ำหนักได้ผลเช่นกัน แต่หลายคนก็ไม่อยากออกกำลังกาย เพราะกลัวเหนื่อย แต่หารู้ไม่ว่าแค่คุณสละเวลามาเดินออกกำลังกายก็จะช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลสำเร็จและช่วยยืดอายุให้ยืนยาวได้อย่างง่ายๆ อีกด้วย

เพราะมีผลปรากฎพบว่า ผู้หญิงที่เดินเร็วทุกๆ 1 ชั่วโมงต่อวัน สามารถลดโอกาสในการเกิดโรคอ้วนลงได้ถึง  24% และยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานลงได้ถึง 34% เลยทีเดียว นอกจากนี้ ก็ยังพบอีกว่า ผู้หญิงและผู้ชายที่เดินมากกว่า 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ร่างกายจะมีความเสี่ยงของการเป็นอัมพาตและโรคหัวใจลดลงได้ถึงเกือบครึ่ง ทั้งยังช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งตับอ่อนลงได้อีกด้วย ในผู้สูงอายุ เด็กและคนทั่วไป ควรออกกำลังกายด้วยการเดินเป็นอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน โดยทำเช่นนี้เป็นประจำทุกวันหรือสัปดาห์ละ 3-4 วัน ขึ้นอยู่กับโอกาสที่สะดวก และแต่ละครั้งที่เดินก็ควรเดินติดต่อกันนานไม่ต่ำกว่า 10 นาที

หลักง่ายๆ ในการเดิน

เริ่มจากการเดินสบายๆ ปกติก่อน จากนั้นจึงค่อยๆ พยายามเร่งจังหวะในการเดินให้เร็วขึ้นเท่าที่จะเดินไหว แต่ก็ไม่ควรเดินเร็วมากจนมีอาการหอบ และหากไม่สามารถเดินเร็วได้ การเดินจงกรมอย่างช้าๆ โดยทำอย่างมีสติเป็นเวลาอย่างน้อยวันละ 30 นาที ก็นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยเสริมสร้างการมีสุขภาพกายและจิตใจที่ดีให้ได้ แถมยังเป็นการสร้างสมาธิให้ในตัวอีกด้วย

ข้อควรรู้

ควรเลือกสวมรองเท้าสำหรับเดินออกกำลังกายที่เหมาะสม พอดีเท้า รองเท้าที่ดีจะต้องมีคุณสมบัติป้องกันการลื่นหรือหกล้มได้ดี นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการเดินในบริเวณหรือสถานที่ที่เปลี่ยว และหากมีโรคประจำตัวก็ควรมีเอกสารแสดงถึงโรคนั้นๆ พกติดตัวไว้เสมอ และหากจะให้ดียิ่งขึ้น ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว ควรมีเพื่อนเดินร่วมด้วยเสมอจะดีที่สุด ไม่ควรเดินคนเดียวลำพัง

เดินช่วยลดโรค ยืดอายุยืนยาวได้จริง

การเดินเป็นการออกกำลังกายลดน้ำหนักอย่างหนึ่งที่นอกจากจะช่วยให้มีรูปร่างสวยแล้ว ยังมีผลดีต่อสุขภาพมากมาย ทำให้อายุยืนยาวได้ เป็นดั่งยาอายุวัฒนะเลยก็ว่าได้ เพราะการเดินจะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตอันเกิดจากโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ลดโอกาสในการเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันผิดปกติ โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือดลงได้

ทางเลือกสำหรับคนอยากออกกำลังกาย แต่ไม่มีเวลา!

หากใครไม่มีเวลาออกกำลังกายจริงๆ ก็ควรหาโอกาสเดินให้ได้มากที่สุดในระหว่างวัน เช่น การเดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ และกรณีคนอ้วน หากเดินแล้วมีอาการปวดเข่า ก็ควรประคบเพื่อลดอาการปวดด้วยความร้อน

รู้กันแล้วว่าประโยชน์จากการเดินนั้นมีดีมากมายเพียงใด จากนี้ก็หาเวลาเดินกันให้มากขึ้นแต่ละวันก็นับว่าจะช่วยส่งเสริมการมีสุขภาพดีและยืดอายุให้ยืนยาวได้แล้วค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pexels.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook