วิธีเสริมกระดูกให้แข็งแรง แค่ทำ 2 อย่างนี้เป็นประจำ บอกเลยเห็นผล!

วิธีเสริมกระดูกให้แข็งแรง แค่ทำ 2 อย่างนี้เป็นประจำ บอกเลยเห็นผล!

วิธีเสริมกระดูกให้แข็งแรง แค่ทำ 2 อย่างนี้เป็นประจำ บอกเลยเห็นผล!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระดูก เป็นอวัยวะสำคัญอย่างมากในร่างกายคนเรา หากกระดูกผุหรือหักง่ายก็ย่อมไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพเป็นแน่ วันนี้เราจึงมีวิธีเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงมาฝาก ทำได้ทั้งการออกกำลังกายเสริมความแข็งแรงให้กระดูกและการกินอาหารที่มีแคลเซียมสูง

1.ออกกำลังกายเสริมกระดูกให้แข็งแรง

การออกกำลังกายนอกจากช่วยลดน้ำหนักได้แล้ว ยังมีส่วนเสริมสร้างความแข็งแรงให้มวลกระดูกได้อย่างโดยตรง ซึ่งเราก็มีคำแนะนำในด้านการออกกำลังกายบำรุงกระดูกมาฝากดังนี้

ออกกำลังกายด้วยการรำมวยจีน

การออกกำลังกายด้วยการรำมวยจีนนั้นจะช่วยลดการสูญเสียมวลกระดูกลงได้ ทั้งยังช่วยเพิ่มการทรงตัวและช่วยสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อขาบริเวณส่วนหน้า นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยลดอาการปวดเข่าในผู้ที่ป่วยข้อเข่าเสื่อมลงได้อีกด้วย

ออกกำลังกายถนอมหัวเข่า

สำหรับการออกกำลังกายเพื่อช่วยถนอมหัวเข่านั้น แนะนำให้สาวๆ ออกกำลังกายแบบเดินเร็ว ก็จะช่วยถนอมหัวเข่าและเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงขึ้นได้ โดยควรออกเช่นนี้สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ครั้งละประมาณ 15-20 นาที แต่หากจะให้ดี แนะนำให้เดินเร็ว 2 วัน จากนั้นพัก 1 วัน เพื่อเป็นการพักกล้ามเนื้อบ้างนั่นเอง

ออกกำลังกายในหนุ่มสาวออฟฟิศ

ชาวออฟฟิศที่มักไม่ค่อยมีเวลาไปออกกำลังกาย ก็สามารถออกกำลังกายที่ออฟฟิศได้เช่นเดียวกัน โดยให้ออกกำลังกายในส่วนของกระดูกปลายเท้า เริ่มจากท่านั่งห้อยขา แล้วกระดกเท้าขึ้น-ลง ต่อมาให้ถีบปลายเท้าลง แต่กระดกเฉพาะแค่นิ้วเท้าขึ้นเท่านั้น และให้พยายามใช้นิ้วเท้าคีบจับวัตถุกลมๆ หรือผ้าเข้ามาไว้รวมกัน จากนั้นคลี่ออก ก็เป็นการบริหารกระดูกปลายเท้าได้เป็นอย่างดีแล้ว

2.กินอาหารที่มีแคลเซียม

การเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง นอกจากการออกกำลังกายเสริมความแข็งแรงให้กระดูกแล้ว การกินอาหารที่มีแคลเซียมก็นับว่าไม่ควรพลาดเช่นกัน โดยอาหารที่มีแคลเซียมก็มีดังนี้

นมและผลิตภัณฑ์จากนมทุกชนิด

การดื่มนมรวมถึงการบริโภคผลิตภัณฑ์จากนมทุกชนิด ล้วนแล้วแต่จะช่วยให้ร่างกายได้รับแคลเซียมสูงได้ดีทั้งสิ้น เพราะอย่างที่หลายคนรู้ดีอยู่แล้วว่า นมเป็นแหล่งแคลเซียมสูง แต่สำหรับสาวๆ ที่กลัวอ้วน จะต้องเลือกดื่มนมไขมันต่ำเท่านั้นนะ

น้ำส้ม

น้ำส้ม ไม่ใช่แค่เป็นแหล่งของวิตามินซีแต่เพียงเท่านั้น หากแต่ยังมีมีแคลเซียมด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้น หากต้องการให้ร่างกายได้รับแคลเซียมเพิ่มเติมล่ะก็ ในมื้ออาหารเช้าก็ควรดื่มน้ำส้มควบคู่กับการทานซีเรียลด้วยจะดีที่สุด

งา

งาเมล็ดเล็กจิ๋วนั้น กลับเปี่ยมไปด้วยปริมาณแคลเซียมสูง โดยมีปริมาณสูงมากกว่าผักใบเขียวถึง 20 เท่าเลยทีเดียว งายังมีประโยชน์ช่วยลดความดันโลหิต ลดการอักเสบและมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย

คะน้า

ผักใบเขียวเข้มที่มีแคลเซียมและสารต้านอนุมูลอิสระ ทานอย่างกรุบกรอบได้อร่อยดีทีเดียว แถมเป็นผักที่หากินง่ายอีกด้วย

นมถั่วเหลือง

อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่ชอบดื่มนมวัว เพราะนมถั่วเหลืองก็มีแคลเซียมสูงเทียบได้กับนมวัวเลยทีเดียว เหมาะสำหรับสาวๆ อย่างมาก เพราะเป็นแหล่งของฮอร์โมนเพศหญิงที่จะช่วยเติมเต็มความเป็นหญิงสาวได้อย่างสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

และนี่ก็คือ วิธีเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงด้วยการออกกำลังกายและกินอาหารที่มีแคลเซียม อย่างไรก็ตาม อย่าลืมรับวิตามินดีจากแสงแดดอ่อนๆ บ่อยๆ ด้วยนะคะ เพื่อให้การดูดซึมแคลเซียมทำงานอย่างเต็มที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook