สรรพคุณของแครนเบอร์รี่ ซ่อนยาดีอย่างที่ทุกคนต้องลอง!

สรรพคุณของแครนเบอร์รี่ ซ่อนยาดีอย่างที่ทุกคนต้องลอง!

สรรพคุณของแครนเบอร์รี่ ซ่อนยาดีอย่างที่ทุกคนต้องลอง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แครนเบอร์รี่ ผลไม้สีแดงซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มผลไม้ตระกูลเบอร์รี หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยคุ้นเคยกันดีนัก แต่รู้มั้ยว่าเป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่มีดีอย่างมากทีเดียว วันนี้เราจะพามาดูประโยชน์และสรรพคุณดีๆ ของแครนเบอร์รี่กันค่ะ

แก้โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

แครนเบอร์รี่ ผลไม้ที่มีฤทธิ์ช่วยในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียอย่างได้ผล จึงเปี่ยมด้วยสรรพคุณที่ช่วยต่อสู้กับโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ และเนื่องจากแครนเบอร์รี่อุดมไปด้วยสารหลากหลายชนิด โดยเฉพาะสารแทนนินที่มีคุณสมบัติช่วยหยุดการเกาะตัวของแบคทีเรียอี โคไลบริเวณผนังทางเดินปัสสาวะได้ดี ดังนั้น ผู้ที่เป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบจึงควรดื่มน้ำแครนเบอร์รี่เข้มข้น โดยไม่เติมน้ำตาลวันละ 3 แก้ว แก้วละ 250 มิลลิลิตร เป็นประจำทุกวัน และหากนำมาจิบวันละ 1 แก้วก็ยังช่วยป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอีกได้อีกด้วย นอกจากนี้ การทานอาหารเสริมที่มีสารสกัดจากแครนเบอร์รี่วันละ 800 มิลลิกรัม จะส่งผลทำให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายมีความแข็งแรงยิ่งขึ้น และยังช่วยกำจัดกลิ่นจากปัสสาวะได้ด้วยเช่นกัน

ป้องกันโรคที่มาพร้อมอากาศหนาว

แครนเบอร์รี่ เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูงอย่างมาก จึงสามารถช่วยป้องกันโรคที่มาพร้อมอากาศหนาวเย็นได้ โดยเฉพาะโรคหวัด นอกจากนี้ แครนเบอร์รี่ยังเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับนำไปทำเป็นเครื่องดื่มสมูทตี้ผลไม้ได้อีกด้วย วิธีทำง่ายมาก เพียงนำส้มขนาดกลาง 1 ลูกมาคั้นเอาน้ำ เกรปฟรุต 1/2 ลูกคั้นเอาน้ำ นำน้ำผลไม้ที่คั้นแล้วมาใส่ลงในเครื่องปั่น จากนั้นใส่แครนเบอร์รี่ลงไป 2 กำมือ และตามด้วยกล้วย 1 ลูก ปั่นส่วนผสมทั้งหมดจนเข้ากัน เทใส่แก้ว นำมาดื่มบำรุงสุขภาพ ซึ่งสรรพคุณจากสมูทตี้ผลไม้รวมนี้จะช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย และช่วยสร้างความสดชื่นกระปรี้กระเปร่าให้ร่างกายได้เป็นอย่างดี

บำรุงผิวพรรณและริมฝีปากให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น

เนื่องจากแครนเบอร์รี่มีวิตามินซีสูง และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก โดยจะช่วยบำรุงผิวพรรณให้เนียนนุ่มชุ่มชื้นได้ดี นอกจากนี้ แครนเบอร์รี่ยังสามารถนำไปทำเป็นลิปมันบำรุงริมฝีปากได้อีกด้วย วิธืทำ ให้นำผลแครนเบอร์รี่ 10 ผลไปผสมกับน้ำมันสวีทอัลมอนด์ 1 ช้อนโต๊ะ น้ำผึ้ง 1 ช้อนชาและน้ำมันวิตามินอี 1 หยด นำทุกอย่างไปตั้งไฟต้มจนเดือด แล้วนำส่วนผสมที่ได้ไปบดจนละเอียดผ่านกระชอน จากนั้นปล่อยทิ้งไว้จนเย็น แล้วนำมาใช้ทาริมฝีปากเพื่อเติมความชุ่มชื้น จะช่วยป้องกันปัญหาปากแห้งแตกในหน้าหนาวได้ดีทีเดียว

นอกจากประโยชน์และสรรพคุณของแครนเบอร์รี่ที่กล่าวมาเบื้องต้นแล้ว ยังพบในงานวิจัยอีกว่า แครนเบอร์รี่ยังมีสารโปรแอนโธไซยานิดีน (Proanthocyanidine) โดยเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่พบในกลุ่มสีม่วง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อด้านสุขภาพเส้นเลือดอย่างมาก ช่วยป้องกันทั้งโรคเหงือกและแผลในช่องท้องได้เป็นอย่างดี ทราบกันแล้วว่าประโยชน์ของแครนเบอร์รี่มีดีมากถึงเพียงนี้ ก็อย่าลืมหามาทานกันบ่อยๆ นะคะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pexels.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook