6 สารอาหารในไข่ ตัวช่วยลดน้ำหนักที่หลายคนอาจไม่รู้

6 สารอาหารในไข่ ตัวช่วยลดน้ำหนักที่หลายคนอาจไม่รู้

6 สารอาหารในไข่ ตัวช่วยลดน้ำหนักที่หลายคนอาจไม่รู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้ไหมว่าไข่นอกจากจะมีประโยชน์ในหลายๆ ด้านแล้ว ก็สามารถช่วยลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็วทันใจอีกด้วย นั่นก็เพราะไข่มีสารอาหารที่จะช่วยในการลดน้ำหนักได้ดีถึง 6 ชนิด แถมยังส่งผลดีต่อสุขภาพ ซึ่งจะมีสารอาหารใดบ้างมาดูกันเลย

1.วิตามินดี

เป็นวิตามินที่จะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน ทำให้ไขมันถูกเผาผลาญออกไปมากขึ้น เป็นผลให้น้ำหนักลดลง อีกทั้งวิตามินชนิดนี้ก็มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างแคลเซียมที่จะทำให้กระดูกแข็งแรงไม่เปราะหักได้ง่าย พร้อมบำรุงสมองและลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งเต้านมอีกด้วย

2.กรดไขมันจำเป็น

เป็นกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยจะช่วยในการกระตุ้นการเผาผลาญและดึงไขมันส่วนเกินที่สะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายมาใช้ให้มากที่สุด นอกจากนี้ก็ยังมีส่วนช่วยในการดูแลผิวพรรณให้เปล่งปลั่งและยืดหยุ่นดูกระชับกว่าเดิม เรียกได้ว่าได้ทั้งหุ่นดีและผิวสวยกันเลยทีเดียว

3.วิตามินบี 6

เป็นวิตามินที่จะช่วยเพิ่มความเร็วในการเผาผลาญ ทำให้ไขมันถูกกำจัดออกไปเร็วขึ้น และมีส่วนช่วยในการสร้างความผ่อนคลาย ที่จะทำให้นอนหลับสนิท แก้ปัญหาการนอนไม่หลับได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

4.โปรตีน

โปรตีนเป็นตัวช่วยในการเผาผลาญไขมันให้เป็นพลังงานได้ดีที่สุด และสามารถเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้ตึงกระชับ ซึ่งการได้รับโปรตีนจากไข่จะช่วยลดน้ำหนักได้อย่างน่าพอใจมากทีเดียว แถมยังมีประโยชน์อีกมากมายที่จะช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงอีกด้วย

5.ลิวซีน

อีกหนึ่งสารอาหารในไข่ที่สามารถช่วยลดน้ำหนักได้ดี โดยลิวซีนจะทำหน้าที่ในการเร่งกระบวนการเผาผลาญและขัดขวางการสลายตัวของกล้ามเนื้อ รวมถึงช่วยเพิ่มพลังงานก่อนออกกำลังกาย ผลลัพธ์ที่ได้จึงเป็นน้ำหนักที่ลดลงอย่างรวดเร็วและร่างกายที่ดูกระชับมากขึ้นนั่นเอง

6.โคลีน

สารอาหารในไข่ที่มากไปด้วยประโยชน์ ซึ่งจะช่วยในการลดน้ำหนักได้ดี โดยโคลีนจะเข้าไปเปิดการทำงานของยีนส์ในร่างกายที่มีผลต่อการเผาผลาญไขมันให้เป็นพลังงานโดยตรง จึงทำให้ไขมันถูกกำจัดออกไปอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม นอกจากนี้โคลีนก็สามารถป้องกันการเกิดโรคมะเร็งร้ายและช่วยดูแลรักษาสายตาอีกด้วย

ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมว่าไข่จะมีสารอาหารที่สามารถช่วยในการลดน้ำหนักได้มากถึง 6 ชนิด เพราะฉะนั้นมาทานไข่เพื่อรูปร่างที่ผอมสวยกันดีกว่า แต่อย่างไรก็ตาม ควรเลี่ยงเมนูไข่ทอดเพราะมีแคลอรีสูงที่อาจทำให้อ้วนได้นั่นเอง และควรเน้นทานไข่ขาวมากกว่าไข่แดง เนื่องจากมีแคลอรีต่ำกว่าและสารอาหารส่วนใหญ่ก็อยู่ที่ไข่ขาวเป็นหลักอีกด้วย

ขอขอบคุณ : pexels.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook