เนื้องอกรังไข่ แค่รู้เท่าทันก็รักษา-ป้องกันได้ !

เนื้องอกรังไข่ แค่รู้เท่าทันก็รักษา-ป้องกันได้ !

เนื้องอกรังไข่ แค่รู้เท่าทันก็รักษา-ป้องกันได้ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะเนื้องอกรังไข่ เป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้ในผู้หญิงทุกวัย เรียกว่าเป็นภัยใกล้ตัวเลยก็ว่าได้ ดังนั้น หากสาวๆ พบความผิดปกติที่เกิดขึ้นควรพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียดจะดีที่สุด โดยแพทย์จะตรวจโดยใช้วิธีการอัลตราซาวด์ เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เจาะเลือดตรวจหรือตัดเอาชิ้นเนื้อไปทำการวินิจฉัย และหากพบว่าเป็นเนื้องอกธรรมดาก็สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่หากพบว่าเป็นเนื้อร้าย โดยเฉพาะหากเพิ่งพบในระยะแรกก็สามารถทำการรักษาให้หายขาดได้เช่นเดียวกัน ซึ่งแพทย์จะใช้วิธีในการรักษาดังนี้

การรักษาในกรณีถุงน้ำขนาดเล็ก

เมื่อพบว่ามีถุงน้ำขนาดเล็ก ซึ่งเกิดขึ้นจากการตกไข่ตามธรรมชาตินั้นก็จะสามารถหายไปเองได้ โดยแพทย์ก็จะใช้วิธีติดตามอาการ พร้อมกันนี้อาจให้ผู้ป่วยรับประทานยาคุมกำเนิดแบบชนิดฮอร์โมนรวม และนัดมาตรวจร่างกายเป็นระยะเพื่อดูว่าถุงน้ำมีขนาดเล็กลงหรือไม่

การรักษาในกรณีเป็นเนื้องอกชนิดที่ไม่ร้ายแรง

หากเนื้องอกมีขนาดเล็กก็อาจจะยุบลงไปเองได้ แต่หากพบว่าเป็นถุงน้ำหรือเนื้องอกขนาดใหญ่ หรือหากเนื้องอกขยายขนาดขึ้นอย่างรวดเร็วแบบผิดปกติ แพทย์ก็จะให้การรักษาด้วยยาไปจนกระทั่งถึงการผ่าตัด

การรักษากรณีเป็นเนื้อร้ายหรือมะเร็งรังไข่

กรณีที่แพทย์ตรวจพบว่าเป็นเนื้อร้าย ยิ่งหากพบตั้งแต่ช่วงระยะเริ่มแรกด้วยแล้ว แพทย์ก็จะใช้วิธีรักษาโดยการผ่าตัดเนื้อร้ายออกไปให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันมะเร็งไม่ให้แพร่กระจายออกไปมากขึ้น หลังจากผ่าตัดแล้วก็ให้เคมีบำบัดหรือฉายรังสี แต่ก็ขึ้นอยู่กับระยะของมะเร็งที่เป็นอยู่ว่ารุนแรงระดับไหน

อย่างไรก็ตาม การจะผ่าตัดเนื้องอกหรือไม่นั้น ทางแพทย์ก็จะทำการพิจารณาว่าเนื้องอกที่เป็นอยู่มีภาวะอันตรายมากน้อยเพียงใด เช่น หากพบว่ามีลักษณะแตกจนทำให้เลือดออก ผู้ป่วยมีอาการตกเลือดตามมา แพทย์ก็จะผ่าตัดโดยจะใช้ทั้งวิธีผ่าตัดแบบดั้งเดิมและการผ่าตัดด้วยการส่องกล้อง

วิธีป้องกันเนื้องอกรังไข่

เนื้องอกรังไข่ แม้ว่าเป็นโรคที่อยู่ใกล้ตัวผู้หญิงทุกคน แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่ทราบสาเหตุในการเกิดโรคได้อย่างแน่ชัด สำหรับวิธีป้องกันเนื้องอกที่ดีที่สุดที่สาวๆ ทุกคนควรทำคือ เข้ารับการตรวจสุขภาพโดยตรวจภายในเป็นประจำทุกปี เพราะหากพบว่ามีเนื้องอกหรือพบความผิดปกติใดๆ เกิดขึ้นก็จะได้รีบทำการรักษาอย่างทันท่วงทีนั่นเอง

รู้เรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับเนื้องอกรังไข่กันไปมากขึ้นแล้ว จะเห็นได้ว่าการเป็นเนื้องอกรังไข่นั้น หากเป็นเนื้องอกธรรมดาก็อาจไม่น่ากลัวอะไร สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยการผ่าตัด แต่หากเป็นเนื้องอกชนิดเนื้อร้ายหรือมะเร็งรังไข่ก็ต้องเข้ารับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ ซึ่งการจะตรวจพบว่าเป็นเนื้อร้ายก็สามารถตรวจได้โดยการหมั่นตรวจภายในทุกปี เพียงเท่านี้สาวๆ ก็สามารถรับมือป้องกันการเกิดมะเร็งรังไข่หรือรักษาให้หายขาดได้เร็วอย่างแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook