ฉายแววสวยตั้งแต่เด็ก "น้องหรรษา" ลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส คนตามเป็นแสน!

ฉายแววสวยตั้งแต่เด็ก "น้องหรรษา" ลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส คนตามเป็นแสน!

ฉายแววสวยตั้งแต่เด็ก "น้องหรรษา" ลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส คนตามเป็นแสน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นอีกหนึ่งสาวน้อยที่น่ารัก น่าเอ็นดูสุดๆ สำหรับ น้องหรรษา ลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส ในวัย 1 ขวบกว่า กับความฮอตข้ามประเทศมีคนติดตามใน facebook เป็นแสน

ด.ญ.หรรษา โจแล็ง ( Hansa Jaulin ) เกิดวันที่ 8 เมษายน 2559  เป็นลูกครึ่ง ไทย-ฝรั่งเศส (แม่เป็นไทยอีสาน พ่อเป็นฝรั่งเศสแท้) ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส

วัตถุประสงค์ที่คุณแม่ทำเพจ หรรษาพาเพลิน Hansa Jaulin นี้ขึ้น "เพื่อโพสต์,เผยแพร่,แชร์ ความหรรษาของหรรษา ในพื้นที่ของน้องเอง และแม่ก็หวังว่า คนที่มาติดตามเพจ ไม่ว่าจะการเลี้ยงลูก,แชร์นู่นนี่นั่น,คลิป/รูปถ่าย ก็ตามแต่ จะต้องเป็นคนที่รักและเอ็ดดูน้อง ถึงได้มาติดตามกัน"

"และยังบอกอีกว่า หรรษาเป็นแค่เด็กลูกครึ่งคนหนึ่ง #หน้าตาธรรมดา แม่ไม่ได้คาดหวังความดังเวอร์วังอะไร แค่มีความสุขในการโพสต์รูป โพสต์วีดีโอ ลูกก็เท่านั้น และเพื่อเป็นการเก็บสะสม คลิป/รูปถ่ายน้องไว้เป็นไดอารี่ของช่วงอายุที่เขาเติบโตไปเรื่อยๆ " 

นอกจากแฟนๆ จะได้เห็นภาพความน่ารักของน้องหรรษาแล้ว คุณแม่ยังแชร์วิธีการเลี้ยงลูกต่างๆ อย่างการฝึกดูดหลอดแทนการใช้ชวดนม และฝึกกินผักเพื่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อย คุณแม่ได้บอกไว้ว่า "ตัวเองไม่ได้เป็นผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ สูตรหรือคุณสมบัติ วัตถุดิบอาหารต่างๆลึกซึ้งมากมายอะไรนะคะ เพียงแต่ค้นคว้าและเก็บข้อมูลมาเป็นแนวทางเพื่อปรับใช้กับลูก"

วันนี้ Sanook! Women จะพาคุณแม่มือใหม่หรือว่าที่คุณแม่ที่กำลังหาวิธีเลี้ยงลูก พร้อมแล้วมาติดตามกันเลย 

ฝึกลูกดูดหลอด

ขอเบรคเอาใจแฟนคลับแม่ลูกอ่อนแป๊บนะคะ #ลูกลืมเต้าเล่าสู่กันฟัง หรรษาเป็นเด็กกินง่ายเลี้ยงง่ายก็จริง แต่ก็มีอุปสรรคบ้างในบางเรื่อง เช่น การไม่ยอมดูดนมจากขวด แค่เห็นขวดนมก็เป็นลมบ้าหมู ชักดิ้นชักงอหนักมาก 

เมื่อหรรษาย่างเข้า6เดือน ก่อนที่จะฝึกน้องดูดหลอด เคยพยามให้น้องกินนมจากขวดอยู่พักใหญ่ เปลี่ยนขวด เปลี่ยนจุก เปลี่ยนคนป้อน แม้กระทั่งหักดิบ โดยไม่ให้น้องกินอะไรเลยเกือบครึ่งค่อนวัน 

กะว่าจะปล่อยให้นางหิวมากๆ อะไรเข้าปากดูดรัวๆ แต่เปล่าเลย นางเอาแต่ร้องไห้จนหลับไป ผลปรากฏว่า #น้ำหนักลดจ้าาาา!! เป็นไงละอิแม่ งานงอกกันเลยทีเดียว 

เห็นกราฟน้ำหนักลูกลดลง สติอิแม่ก็กลับเข้าร่างอย่างไว ว่า ทำไมจะต้องทำขนาดนั้น ทำไมจะต้องดูดขวด เลิกเลิกๆๆๆ เอาที่ลูกสบายใจเลยค่ะ

หมอประจำตัวน้อง เลยแนะนำว่า ลองใช้สลิ้งฉีดเหมือนป้อนยา แม่เลยลองป้อนนมจากสลิ้งดู ฉีดเข้าข้างกระพุ้งแก้มทีละนิด

แม่จึงได้เห็นปรากฏการณ์ #ลูกดูดสลิ้ง แม่ดึงนมจากแก้วมาเข้าปากยังไม่ทันฉีดเลย นางสูบปื๊ดดดด เท่านั้นแหละ แม่นึกถึงหลอดดูดน้ำขึ้นมาทันที 

#เริ่มแรก (แม่ใช้หลอดซิลิโคนนิ่มๆที่มากับขวดน้ำหัดดูด) แม่เอาหลอดจุ่มนม นิ้วชี้ปิดปลายหลอดอีกด้าน เพื่อให้น้ำนมยังอยู่ในหลอด แล้วป้อนเข้าปากน้อง เช่นเคย นางดูดจุ๊บดูดจุ๊บเอง ทำแบบนี้นำก่อนสี่ห้าครั้ง แล้วก็เปลี่ยนมาให้ดูดนมจากแก้วขึ้นเอง

#แล้วน้องก็ดูดๆๆ เพระรู้ว่า ไอ้แท่งๆเมื่อกี้แหละ ที่เราดูดแล้วนมไหลเข้าปาก แต่แม่จะจับหลอดเอง เพราะน้องจะหยุดดูดและคายหลอดยังไม่เป็น และให้หลอดอยู่ตรงกลางในตำแหน่งที่ดูดได้ดี

เวลาน้องดูดนมขึ้น แม่ต้องคอยดึงหลอดออกให้ #เพราะ ถ้านมเต็มปาก ทำให้กลืนยาก หายใจไม่ทัน และสำลักน้ำนมได้

#ทำอยู่แบบนี้วนไป <<นมชงสลับกับดูดเต้า>> จนหรรษาจะเข้า7เดือน ก็คว้าแก้วนมในมือแม่มาอ้าปากคาบหลอดดูดเลย โดยแม่ไม่ต้องใช้นิ้วปิดปลายหลอดให้ดูดแล้ว 

จนนางมีวิชาแก่กล้า ดูดหลอดได้ดีขึ้น ดูดนมได้ยาวๆ #แล้วก็เริ่มลดคาบดูดเต้าเอง ไม่งอแง เพราะกินนมจากแก้วทีละ7ออนซ์ ไหนจะอาหารอีก คือ อิ่มมาก

เมื่อดูดเต้าแม่ลดลงๆ กินอาหารมากขึ้น ดูดนมชงด้วยหลอดได้มากขึ้น ทั้งอิ่มทั้งอืด นางจึง #เลิกดูดเต้าเอง เมื่อลูกเลิกเข้าเต้า นมแม่ก็หยุดการผลิต แล้วก็แบนราบหย่อนยานตามกาลเวลา 

#ข้อดี
-น้องกินนมเป็นเวลา กินหมดเป็นคาบๆไปโดยไม่มีการนอนดูดนมคาปาก
-ไม่ต้องมานั่งหาวิธี #เลิกขวดนม อีก เพราะดูดหลอดใช้ในชีวิตประจำวันได้ตลอดไป
-ไม่ต้องล้าง ไม่ต้องนึ่ง ขวดนมเยอะแยะมากมาย
-เวลาออกข้างนอกก็ตักนมใส่กระปุกหรือแก้วมีฝาปิด+น้ำ+หลอด

#ข้อเสีย
-อิแม่ต้องคอยนั่งจับแก้วกับหลอดให้นางอยู่จนกว่านางจะถือแก้วกินได้เองนู้นนนนน 


ฝึกลูกกินผักอย่างไร

คลิปนี้ถ่ายตอนหรรษา9เดือน27วันฟัน2ซี่!! กินผักได้หลากหลายขึ้น แต่..บอกก่อนว่า หรรษาเป็นเด็กกินเยอะ+กินง่าย+ยังไม่เคยมีอาการเบื่ออาหาร ถ้ามีคำถามว่า #ลูกไม่ยอมกินทำไงดี อันนี้อิแม่ไม่สามารถตอบได้นะคะ 

- แม่เริ่มฝึกน้องกินผักช่วง7เดือนค่ะ เพราะฟันขึ้นแล้ว โดยให้กินผักต้มสุก-นิ่มตามวัย เวลาทานอาหาร(ซึ่งในเมนูอาหารก็มีผักรวมอยู่แล้ว)แต่ละมื้อ แม่จะเอาผักต้มใส่มือให้ถือไปด้วย เพราะ #เด็กเล็กมีพฤติกรรมเอามือเข้าปากอยู่แล้ว

- แม่จะต้มผักต่างๆใส่กระปุกไว้ เวลามื้ออาหาร มื้อของว่าง หรือกำลังนั่งเล่นกัน แม่ก็จะเอาผักต้มให้ถือ ด้วยสัญชาตญาณ #สายเขมือบ น้องก็จะเอาผักมากัดกินไปด้วย

- กัดนิดกัดหน่อย กินบ้างหกบ้าง แต่ก็ต้อง #ทำแบบนี้ทุกวันทุกมื้ออาหาร ให้น้องชินกับการกินผักเปล่าๆและรสชาติของผักนั้นๆ จะได้ไม่เป็นเด็กติดหวาน กินง่าย และไม่กรีดร้องถ้าเห็นผักเยอะๆในอาหารแต่ละมื้อ 

- อิแม่ตั้งเป้าหมายว่า ถ้าน้องอายุยังไม่ถึงขวบ จะไม่ให้กินของว่าง/ของทานเล่นจำพวกขนมเด็กต่างๆ(แป้ง,เกลือ,น้ำตาล,โซเดี่ยม,สารผสม) แต่จะให้ #กินผักต้มและชีส แทนค่ะ 

- เพราะอนาคตเมื่อเขาเติบโตมีความคิดเองแล้ว เค้าก็สรรหาของกินรสแซ่บจัดจ้านตามใจปากเค้าเองอยู่แล้ว แม่จึงอยากรักษากะเพาะอาหารตับไตไส้พุงให้เค้าไปจนถึงที่สุดก่อน 

 ผักต้มนานมั้ย? ต้มยังไง? ใช้น้ำไรต้ม? ใส่ไรลงไป? เริ่มจากผักไร? 

- ผักต้มหรือนึ่งก็ได้ แล้วแต่สะดวก ครั้งแรกที่เริ่มให้กิน ฟันมีซี่สองซี่ #ก็ต้มจนผักนิ่มเกือบเละเอาแบบละลายในปากไปเลย (แล้วคุณค่าของผักล่ะ? ไปอ่านดูในคอมเมนท์ใต้โพสต์) พอเด็กกัดกิน #เคี้ยวและกลืนได้ดีขึ้นแล้ว ค่อยปรับการต้ม/นึ่งลดลงไม่ต้องนานถึงกับนิ่มเละ เอาพอนุ่ม>>พอสุก>>พอลวก #ตามความสามารถที่เด็กจะกัดเคี้ยวได้ละเอียดเมื่อกลืนลงไปแล้วไม่ติดคอ ((คนป้อนต้องพิจารณาเองจ้า))

- ถ้าใครใคร่นึ่งก็นึ่ง ใครใคร่ต้มก็ต้ม ใช้น้ำเปล่าๆ นี่แหล่ะ ไม่ต้องใส่เกลือไม่ต้องใส่อะไรทั้งนั้น (ผัก+น้ำเปล่า+หม้อ+เตาแก๊ส..แค่นั้น) ผักก็เริ่มจากผักเนื้ออ่อนๆสำหรับเด็ก ซูกินี่ แตงกวา ฟักทอง แครอท ถั่วฝักยาว มันหวาน ฯ (พิจารณาเองค่ะว่าลูกคุณกินอะไรได้บ้าง)

ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ และเป็นกำลังใจให้เพจน้องหรรษาไปนานๆ นะคะ 

นอกจากเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ต่อคุณแม่แล้ว เรื่องแฟชั่นเสื้อผ้าคุณแม่ก็จัดเต็ม สวยเก๋ เท่ ใส่ผ้าถุงไทย หรือจะขนเฟอร์สาวยุโรปก็มา รีบมาชมความน่ารักกันได้ที่ภาพด้านล่างได้เลยค่ะ  

 

 

 

อัลบั้มภาพ 38 ภาพ

อัลบั้มภาพ 38 ภาพ ของ ฉายแววสวยตั้งแต่เด็ก "น้องหรรษา" ลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส คนตามเป็นแสน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook