รู้ไหม? คราบหินปูนอันตรายกว่าที่คิด

รู้ไหม? คราบหินปูนอันตรายกว่าที่คิด

รู้ไหม? คราบหินปูนอันตรายกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเกิดคราบหินปูนเกาะที่ฟัน หลายคนมักจะมองข้ามไปเพราะคิดว่าไม่เป็นอันตรายใดๆ แต่รู้ไหมว่าความจริงแล้ว คราบหินปูนอันตรายกว่าที่คิดซะอีก ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาในช่องปากได้อย่างมากมายเลยทีเดียว ฉะนั้นเรามาดูอันตรายที่เกิดจากการมีคราบหินปูนเกาะแน่นที่ฟันกันดีกว่า

เลือดออกขณะแปรงฟัน

คราบหินปูนจะทำให้เหงือกและฟันอ่อนแอลง ทำให้ในขณะแปรงฟันอาจมีเลือดออกได้ง่าย ซึ่งในบางรายก็จะส่งผลให้เกิดการอักเสบได้เลยทีเดียว ดังนั้นเมื่อมีคราบหินปูนจึงต้องแปรงฟันอย่างระมัดระวังที่สุด

ทำให้เหงือกอักเสบ

เนื่องจากเชื้อจุลินทรีย์บางชนิดของคราบหินปูสามารถปล่อยสารพิษที่จะทำลายเยื่อเหงือกได้ จึงทำให้เหงือกเกิดการอักเสบและมีอาการปวด บวม ในบางคนอาจมีอาการปวดหัวร่วมด้วย เนื่องจากไปกระทบกับเส้นประสาทนั่นเอง ซึ่งก็จะสร้างความทรมานได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

กลิ่นปากแรง

คราบหินปูนมักจะมีแบคทีเรียที่ทำให้เกิดกลิ่นปากเป็นจำนวนมาก จึงส่งผลให้มีกลิ่นปากแรงกว่าปกติ ซึ่งก็จะทำให้บุคลิกดูแย่พอสมควร แบบว่าแทบไม่กล้าพูดกับใครในระยะประชิดเลยทีเดียว ดังนั้นสำหรับใครที่ไม่อยากมีกลิ่นปากแรง ก็อย่าปล่อยให้คราบหินปูนมาเป็นอุปสรรคเด็ดขาด

ทำให้ฟันห่าง

อีกหนึ่งฝันร้ายของผู้หญิงก็คือปัญหาฟันห่างนั่นเอง ซึ่งก็ทำเอาหลายคนไม่กล้ายิ้มกันเลยทีเดียว โดยเกิดจากการที่คราบหินปูนมีขนาดใหญ่ขึ้น จึงดันเอาฟันข้างๆ ให้ห่างออกไป นอกจากนี้หากคราบหินปูนดันเหงือกลงมากๆ ก็จะทำให้ฟันโยกและมีอาการปวดฟันอีกด้วย

เสี่ยงโรคปริทนต์

โรคปริทนต์เป็นโรคที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อมีคราบหินปูนเกาะแน่นที่ฟันเป็นเวลานาน โดยลักษณะของโรคนี้คือมีคราบจุลินทรีย์เกาะแน่นอยู่บนคราบหินปูนอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งก็ทำให้การรักษายุ่งยากมากกว่าเดิม และยังส่งผลต่อสุขภาพในช่องปากเป็นอย่างมากอีกด้วย ดังนั้นหากไม่อยากเป็นโรคนี้ก็ควรรีบกำจัดคราบหินปูนให้หมดตั้งแต่เนิ่นๆ

ฟันผุ

แม้ว่าจะแปรงฟันทุกวันและหลีกเลี่ยงการทานลูกอมทุกชนิด แต่หากมีคราบหินปูนเกาะแน่นอยู่ โอกาสที่จะเกิดฟันผุก็มีสูงเช่นกัน เพราะเชื้อจุลินทรีย์จะปล่อยสารที่เป็นกรดออกมาทำลายฟัน จนฟันผุได้นั่นเอง

จะเห็นได้ว่าผลของการมีคราบหินปูนเกาะแน่นที่ฟัน ส่งผลเสียต่อสุขภาพช่องปากไม่น้อย แถมมีความอันตรายกว่าที่คิดซะอีก เพราะฉะนั้นมาดูแลสุขภาพปาก ด้วยการแปรงฟันอย่างถูกวิธีให้ฟันสะอาดอยู่เสมอ และควรพบแพทย์เพื่อรักษาโดยด่วนเมื่อพบคราบหินปูน

ขอขอบคุณ : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook