วิธีบรรเทาอาการเต้านมคัดในคุณแม่ตั้งครรภ์ให้ดีขึ้น

วิธีบรรเทาอาการเต้านมคัดในคุณแม่ตั้งครรภ์ให้ดีขึ้น

วิธีบรรเทาอาการเต้านมคัดในคุณแม่ตั้งครรภ์ให้ดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการเต้านมคัดเป็นอาการที่พบได้บ่อยในคนท้อง ซึ่งภาวะดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดอาการข้างเคียงนอกจากเต้านมที่รู้สึกเหมือนมีก้อนแข็งๆ อยู่ คืออาการปวดอย่างหนักจนทำให้รู้สึกหงุดหงิด นอนไม่หลับ และมีโอกาสนำไปสู่ภาวะ "ท่อน้ำนมอุดตัน" กลายเป็นเต้านมอักเสบ จนทำให้คุณแม่ทรมานนั่งร้องไห้กันแบบไม่รู้จะหาวิธีบรรเทาอาการกันอย่างไรดี หากคุณคนไหนที่กำลังเผชิญกับอาการอันแสนน่ารำคาญและสุดทนแบบนี้ ลองมาดูตัวช่วยแบบง่ายๆ ที่จะทำให้คุณแม่ลดอาการเต้านมคัด บรรเทาอาการปวด ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม ด้วยการหาสาเหตุและแก้ไขที่ต้นตอนั่นเองค่ะ

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเต้านมคัด

ภาวะเต้านมคัดในคุณแม่ตั้งครรภ์ เกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นภายหลังที่ลูกน้อยคลอดออกมาแล้ว เป็นช่วงระยะเวลาที่มีการผลิตน้ำนมให้กับลูกน้อย อาการคัดเต้านมสามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ภาวะเครียดหลังคลอดที่สะสมกันมานาน หรือการทิ้งช่วงไม่ได้ให้นมลูกนานเกินไป ส่งผลให้น้ำนมผลิตออกมาค้างอยู่ในเต้านมจนทำให้เกิดอาการคัด หรืออาจจะเกิดจากการให้ลูกน้อยดูดนมแบบผิดวิธี การระบายนมจึงทำได้น้อย ระบบสร้างน้ำนมกับการระบายออกไม่สมดุลกัน ส่งผลให้เกิดอาการคัด ปวด และรู้สึกไม่สบายตัวตามมา ซึ่งคุณแม่บางคนถึงกับเกิดอาการไข้ต่ำๆ เนื่องจากเต้านมอักเสบ ซึ่งอาจทำให้การให้นมลูกน้อยสะดุด แทนที่เด็กจะได้ดื่มนมแม่จนครบตามวัย ก็อาจจะกลายเป็นการให้นมผงที่คุณค่าทางสารอาหารไม่เท่ากับนมแม่แบบไม่มีทางเลือก

วิธีแก้ปัญหาพร้อมป้องกันให้คุณแม่ห่างไกลจากภาวะเต้านมคัด

หลักการง่ายๆ ที่คุณแม่มือใหม่หัดให้นมลูกควรจำ ซึ่งทางที่ดีควรรีบศึกษาเอาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ในระหว่างตั้งครรภ์กันได้เลย นั่นก็คือการหมั่นให้ลูกน้อยดื่มนมให้เกลี้ยงเต้า แต่ใช้วิธีที่ให้ลูกน้อยดูดสลับไปมาทั้งสองข้าง กรณีที่คุณแม่ไม่ค่อยมีเวลาให้นมลูกด้วยตัวเอง ก็ให้ใช้วิธีปั๊มน้ำนมอย่างสม่ำเสมอทั้งสองข้างให้เท่าๆ กัน เก็บใส่ถุงเก็บน้ำนมเอาไว้ให้ลูกน้อยดื่มในภายหลังก็ได้ เป็นวิธีแก้ปัญหาง่ายๆ ที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาวะดังกล่าว

กรณีที่คุณแม่มีอาการเจ็บปวด มีก้อนแข็งๆ ที่เต้านม ให้ใช้ลูกประคบร้อนวางคลึงเบาๆ ตรงที่รู้สึกปวด หรือจะใช้เป็นแผ่นเจลประคบร้อนที่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ สะดวกสำหรับคุณแม่ที่เพิ่งคลอดลูกได้ไม่นาน เพียงแค่แปะเอาไว้บริเวณที่มีอาการ ก็จะช่วยลดอาการปวดให้น้อยลงได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook