มิติใหม่ เซอร์เบียกำลังมีนายกฯ หญิงรักหญิง คนแรกของประเทศ

มิติใหม่ เซอร์เบียกำลังมีนายกฯ หญิงรักหญิง คนแรกของประเทศ

มิติใหม่ เซอร์เบียกำลังมีนายกฯ หญิงรักหญิง คนแรกของประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นาย Aleksandar Vucic ประธานาธิบดีเซอร์เบียเสนอชื่อ นางสาว Ana Brnabic วัย 41 ปี รัฐมนตรีหญิงในรัฐบาลให้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ วานนี้ โดยที่ประชุมรัฐสภาเซอร์เบียจะลงมติเห็นชอบในสัปดาห์หน้า หากทุกอย่างผ่านไปอย่างเรียบร้อย Ana จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ และยังพ่วงตำแหน่งผู้นำที่เปิดเผยตัวว่ามีรสนิยมรักเพศเดียวกันคนแรกของเซอร์เบียอีกด้วย

AFPAna Brnabic ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเซอร์เบีย
Ana Brnabic ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเซอร์เบีย

Ana Brnabic ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังทราบข่าวว่าได้รับการเสนอชื่อว่า หากผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา เธอจะทำหน้าที่นี้ด้วยความรัก มุ่งมั่น รับผิดชอบ และซื่อสัตย์

AFPAleksandar Vucic ประธานาธิบดีเซอร์เบีย
Aleksandar Vucic ประธานาธิบดีเซอร์เบีย

ด้านสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งต่างวิเคราะห์ว่า การเสนอชื่อของ Ana ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นความพยายามของรัฐบาลที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาสหภาพยุโรปหรืออียู เนื่องจากเซอร์เบียยังไม่มีกฎหมายคุ้มครองกลุ่มคนเพศเดียวกันและยังมีการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งการก้าวขึ้นมานั่งเก้าอี้ผู้นำของ Ana จะช่วยส่งผลดีให้สหภาพยุโรปพิจารณารับเซอร์เบียเป็นสมาชิก ซึ่งประธานาธิบดีเซอร์เบียได้ปฏิเสธว่า การเลือกเสนอชื่อ Ana ไม่เกี่ยวกับเรื่องรสนิยมทางเพศ แต่เลือกเธอเพราะเป็นคนมีความสามารถ ซึ่งเขาเชื่อมั่นว่าเธอจะช่วยพัฒนาประเทศให้ดีขึ้น 

อย่างไรก็ตาม พรรคร่วมรัฐบาลและกลุ่มการเมืองฝ่ายค้าน ซึ่งมีแนวคิดอนุรักษนิยมและเคร่งศาสนา ได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับการเสนอชื่อในครั้งนี้ พร้อมระบุว่า Ana ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีของพวกเขา

AFPXavier Bettel นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์ก (ขวา) และ Gauthier Destenay คู่รักของเขา
Xavier Bettel นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์ก (ขวา) และ Gauthier Destenay คู่รักของเขา

ทั้งนี้ ยังมีผู้นำประเทศอีกหลายคนที่เปิดเผยว่ามีรสนิยมรักเพศเดียวกัน เช่น Johanna Sigurdardottir อดีตนายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์, Elio Di Rupo อดีตนายกรัฐมนตรีเบลเยียม, Xavier Bettel นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์กคนปัจจุบัน และล่าสุด Leo Varadkar นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา

AFP

Leo Varadkar นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook