ถอดความคิด ความสำเร็จของ “โปรเม” มือ 1 ของโลก

ถอดความคิด ความสำเร็จของ “โปรเม” มือ 1 ของโลก

ถอดความคิด ความสำเร็จของ “โปรเม” มือ 1 ของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราควบคุมผลลัพธ์ไม่ได้ แต่เราควบคุมสิ่งที่กำลังลงมือทำได้ นี่คือหลักคิดของ 'โปรเมย์' เอรียา จุฑานุกาล ความภูมิใจล่าสุดของคนไทย เด็กสาววัยเพียง 20 ปี สร้างประวัติศาสตร์เป็นคนไทยคนแรกทีคว้าแชมป์ LPGA Tour มาครองได้สำเร็จในการเทิร์นโปรใน LPGA Tour เพียงปีที่ 2 ชนะรายการโยโกฮามา ไทร์ แอลพีจีเอ คลาสสิก ณ สนามโรเบิร์ต เทรนต์ โจนส์ กอล์ฟ เทรล

96 ชั่วโมงหลังจากที่เธอได้แชมป์ GM คว้าตัวเธอมานั่งคุยและ ถ่ายแบบที่สตูดิโอของเรา

ก่อนอื่นช่วยเล่าเหตุการณ์ในหลุม สุดท้ายที่ได้แชมป์แรกในชีวิตให้ฟังหน่อย - GM ถามไปด้วยความตื่นเต้น

“ตอนนั้นตื่นเต้นมากๆ พัตต์สุดท้าย นาทีนั้นพี่เชื่อไหม เดินขึ้นกรีนหลุมสุดท้าย นอกจากหายใจไม่ทั่วท้อง ตอนเขาประกาศ ชื่อก็ไม่ได้ยิน เลยไม่โบกมือรับเสียง ปรบมือด้วย ควบคุมอะไรไม่ได้สักอย่าง มือสั่น ขาสั่น จับพัตเตอร์ยังไม่ตรงเลย เมย์ไม่ชอบโมเมนต์แบบนี้เลย

“ที่ผ่านมาเวลาเจอความกดดันแบบนี้ ก็ออกไปทำให้มันเสร็จๆ ไปก่อน คิดแต่ว่า จะได้ออกจากจุดกดดันนี้ให้เร็วที่สุด ไม่สนใจ อะไรแล้ว แพ้มาก็ค่อยว่ากันทีหลัง

“พอถึงเวลาที่ต้องพัตต์จริงๆ เมย์เพิ่งจะ คิดได้ เมย์บอกกับตัวเองว่า เพียงแค่เราทำในสิ่งที่เราควบคุมได้ก็พอ ดูสโตรก เช็กไลน์ จากนั้นก็ตีออกไปให้ดีที่สุด ที่เหลือก็คือ แค่รอดูผลงาน”

เมย์เล่าถึงเสี้ยววินาทีแห่งการเรียนรู้ครั้งสำคัญในชีวิต

เมื่อลูกกอล์ฟวิ่งออกจากหน้าพัตเตอร์ไปแล้ว ไม่มีใครไปสั่งอะไรมันได้อีก ไม่มีใครควบคุมได้ว่ามันจะวิ่งต่อไปในทิศทางไหน มันอาจจะไปสะดุดยอดหญ้า หรือชนตัวแมลงอะไรสักอย่าง

…เหมือนกับชีวิตที่เต็มไปด้วยสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ เราแค่ตัดสินใจและ ลงมือทำไปให้ดีที่สุด

“คิดไว้ว่าเราควบคุมผลลัพธ์ไม่ได้ แต่เรา ควบคุมการกระทำของเราได้ เมย์รู้สึกได้ ตั้งแต่วินาทีที่ลูกโดนไม้ ว่ามันโดนดีมากๆ ดีจนถึงขั้นที่หากไม่ลงจริงๆ เมย์ก็ไม่รู้สึก เสียดาย จนกระทั่งลูกวิ่งไปถึงหลุมจริงๆ จากนั้นจำอะไรไม่ได้อีกเลย รู้แต่ดีใจมาก หันไปเห็นพี่สาว เห็นแม่ดีใจร้องไห้ ทุกอย่าง ดีมากจริงๆ”

ทุกวันนี้ เมย์ใช้เวลาไปกับการปรับวิธีคิด ให้กลับมาเล่นกอล์ฟอย่างมีความสุข จากที่ คิดว่าต้องทำตามคำแนะนำรอบข้าง เปลี่ยนมาทำในสิ่งที่ซ้อมและวางแผนไว้ให้ดี เพราะเชื่อว่าหากตัวเองเล่นกอล์ฟอย่างมี ความสุข คนดูก็จะสนุกไปด้วย

วิธีคิดทำให้รู้สึกดี ผ่อนคลาย มั่นใจ เธอจะพูดกับตัวเองว่า “ฉันรักช็อตนี้ มันจะ ต้องออกมาดี” (I Love This Shot) ย้ำกับ ตัวเองบ่อยๆ ร่างกายจะจดจำได้เอง แล้วผลงานก็ออกมาดีตาม

กำลังใจที่สำคัญมาจากเหล่าทีมงาน แฟนคลับ รวมถึงคุณแม่และพี่สาว (โมรียา จุฑานุกาล)

“เราผ่านอะไรกันมาเยอะมาก เข้าใจกัน โดยไม่ต้องพูดอะไรเลย แม่และพี่สาวคือ สองคนในโลกที่พร้อมจะเคียงข้างเมย์ ไปตลอด ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น หรืออนาคตจะเกิดอะไรขึ้น”

GM ถามโปรเมย์ว่าถ้าเปรียบทั้งชีวิตเป็นการออกรอบ ตอนนี้เธอตีมาถึง หลุมไหนแล้ว

“เมย์เพิ่งเดินขึ้นทีออฟหลุมแรกเท่านั้นเอง” เธอยิ้มกว้างพร้อมกับแววตา ที่สดใส

 

สัมภาษณ์ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล I Love This Shot
เขียน: พรรษิษฐ์ วิชญคุปต์
ภาพ: ดำรงค์ฤทธิ์ สถิตดำรงธรรม
คอลัมน์: Woman We Love

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook