อาหารเช้าปลุกพลังสมองและร่างกายให้ตื่นตัว ดีแบบนี้... ลองเลย

อาหารเช้าปลุกพลังสมองและร่างกายให้ตื่นตัว ดีแบบนี้... ลองเลย

อาหารเช้าปลุกพลังสมองและร่างกายให้ตื่นตัว ดีแบบนี้... ลองเลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกเช้าหลังจากตื่นนอน หลายคนมักตื่นมาพร้อมอาการงัวเงียและอ่อนเพลียอย่างมาก ส่งผลทำให้สมองและร่างกายไม่ตื่นตัวสดชื่น แต่วันนี้เราจะมาแนะนำอาหารยามเช้าที่กินแล้วช่วยปลุกสมองและร่างกายให้ตื่นตัวได้เป็นอย่างดี มาดูกันเลยว่ามีอาหารใดบ้าง

น้ำเปล่า

น้ำเปล่า เหมาะสำหรับการดื่มยามเช้าก่อนอาหารใดๆ มากที่สุด เพราะหลังจากที่ร่างกายพักผ่อนยาวนานถึง 6-8 ชั่วโมง กระเพาะอาหารก็ว่างโดยตลอด ดังนั้นยามเช้าเพื่อเป็นการเติมน้ำบำรุงเซลล์และอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกาย แนะนำให้สาวๆ ดื่มน้ำเปล่าเป็นอย่างแรกของวัน รับรองจะช่วยปลุกคืนความสดชื่น ทำให้คุณตื่นตัวขึ้นมาได้อย่างทันที

น้ำมะนาว

ใครที่ตื่นนอนตอนเช้าแล้วมีอาการเพลียบ่อยๆ แนะนำว่าควรบีบมะนาวเติมลงในน้ำเปล่าอุ่นๆ แล้วดื่มสักแก้วตอนเช้า กลิ่นซิตรัสจากมะนาวจะปลุกความสดชื่นคืนแก่สมอง ขณะที่น้ำจะทำหน้าที่ขับล้างสารพิษออกจากร่างกายและขับไล่ความอ่อนเพลียได้เป็นอย่างดี

ไข่

เราควรกินไข่เป็นอาหารเช้ามากที่สุด เพราะประโยชน์ของไข่จะช่วยบำรุงสมองให้ตื่นตัว และเนื่องจากไข่อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 รวมถึงโปรตีน ทั้งยังมีโคลีนซึ่งเป็นส่วนประกอบเยื่อหุ้มเซลล์และเยื่อหุ้มสมองมากถึง 20% สารอาหารดังกล่าวจะทำหน้าที่ให้สมองและระบบประสาทเกิดความแข็งแรง พร้อมที่จะทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างคล่องแคล่วยิ่งขึ้น

กล้วย

กล้วย เป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่เมื่อกินไปแล้วร่างกายจะสามารถเปลี่ยนมาเป็นกลูโคสเพื่อเติมพลังงานให้เซลล์และอวัยวะอื่นๆ ได้ดี โดยเฉพาะสมอง กล้วยยังเปี่ยมด้วยวิตามินบี2 บี3 แมกนีเซียมและโพแทสเซียม โดยจะช่วยฟื้นพลังร่างกายจากความเหนื่อยล้าได้ดี

ธัญพืชไม่ขัดสี

ไม่ว่าจะเป็นข้าวโอ๊ต โฮลเกรนและโฮลวีท อาหารธัญพืชกลุ่มไม่ขัดสีเหล่านี้ก็ล้วนมีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนทั้งสิ้น โดยร่างกายจะเปลี่ยนจากแป้งให้ไปเป็นกลูโคส และนอกจากจะเป็นคาร์บเชิงซ้อนที่จะทำให้อิ่มท้องนานแล้ว อาหารธัญพืชเหล่านี้ยังเปี่ยมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของระบบประสาทและสมองได้อีกด้วย โดยจะช่วยปลุกอวัยวะและเซลล์ต่างๆ ในร่างกายให้มีความตื่นตัว ในขณะที่คาร์โบไฮเดรตจะเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาล โดยจะช่วยให้ร่างกายมีความสดชื่นเพิ่มขึ้น

ข้าวกล้อง

ในข้าวกล้องมีสารกาบ้า ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่นับว่ามีประโยชน์กับการทำงานของระบบประสาทและสมองอย่างมากทีเดียว นอกจากนี้ ข้าวกล้องยังเปี่ยมไปด้วยวิตามินบีสูงมาก กินแล้วจะช่วยกระตุ้นระบบประสาทและสมองให้เกิดความตื่นตัวได้มากยิ่งขึ้น

และนี่ก็คือ อาหารเช้าที่กินแล้วจะช่วยปลุกคืนพลังให้แก่สมอง ทำให้สมองและร่างกายเกิดความตื่นตัว หวังว่าสาวๆ ทุกคนจะหันมากินอาหารเช้าบำรุงสมองเหล่านี้ทุกเช้าเป็นประจำนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook