ปวดท้องด้านขวา อย่านิ่งนอนใจ สัญญาณบอกปัญหาสุขภาพด้านใด ต้องรู้!

ปวดท้องด้านขวา อย่านิ่งนอนใจ สัญญาณบอกปัญหาสุขภาพด้านใด ต้องรู้!

ปวดท้องด้านขวา อย่านิ่งนอนใจ สัญญาณบอกปัญหาสุขภาพด้านใด ต้องรู้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการปวดท้อง ไม่ว่าจะเป็นด้านขวาหรือด้านซ้ายก็ล้วนเป็นสัญญาณบอกปัญหาสุขภาพในร่างกายได้ดีทั้งสิ้น เพราะอวัยวะสำคัญภายในที่อยู่ในตำแหน่งนั้นๆ อาจมีความผิดปกติอยู่ ดังนั้นจึงยิ่งไม่ควรนิ่งนอนใจ วันนี้เราเลยหยิบสัญญาณของอาการปวดท้องด้านขวามาฝากกัน เป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปติดตามกันเลย

ปวดท้องด้านขวาด้านบน

อาการปวดท้องด้านขวาบนซึ่งปวดบริเวณชายโครงขวา และอาการปวดมักจะเกิดขึ้นหลังจากกินอาหารประเภทที่มีไขมันสูง สัญญาณนี้บ่งบอกถึงความเสี่ยงของโรคนิ่วในถุงน้ำดีและโรคตับ โดยสามารถสังเกตได้เพิ่มเติมคือ เมื่อกดท้องในตำแหน่งที่ปวดอาจจะคลำไปเจอก้อนแข็งๆ พร้อมกับมีอาการตัวเหลือง ตาเหลืองร่วมด้วยได้ และหากอาการปวดลามไปถึงแผ่นหลัง สัญญาณของร่างกายก็กำลังชี้ว่า ตับอ่อนมีความผิดปกติ ซึ่งอาจเสี่ยงต่อโรคตับอ่อนอันเนื่องจากการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป

ปวดท้องด้านขวาล่าง

หากมีอาการปวดท้องด้านขวาล่าง โดยปวดตั้งแต่ช่วงรอบสะดือลามไปจนถึงบริเวณท้องน้องด้านขวา คลำพบก้อนเนื้อ กดแล้วรู้สึกเจ็บ โดยปวดร่วมกับอาการปวดเสียดอยู่ตลอดเวลา สัญญาณดังกล่าวอาจเป็นไส้ติ่งอักเสบ แต่หากปวดท้องแบบมีลมภายในท้อง รู้สึกมวนๆ ท้องก็อาจจะเป็นเพราะลำไส้มีการทำงานที่ผิดปกติก็เป็นได้

ปวดท้องด้านขวาใต้ซี่โครง

หากปวดแสบบริเวณท้องด้านขวาที่อยู่ใต้ซี่โครง โดยบางรายอาจมีอาการเสียดแน่นท้องและจุกร่วมด้วย นี่ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าลำไส้เล็กเกิดความผิดปกติ ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากการแพ้โปรตีนกลูเตน จนมีผลกระทบทำให้ลำไส้เล็กไม่สามารถดูดซึมสารอาหารได้ตามปกติ นำมาซึ่งอาการปวดท้อง หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่รับการรักษาก็อาจเกิดภาวะท้องเสียเรื้อรัง มีอาการท้องอืดและอาจเกิดอาการลำไส้เล็กอักเสบขึ้นได้

ปวดท้องน้อยด้านขวา

หากมีอาการปวดเกร็งเป็นระยะ โดยปวดท้องน้อยข้างขวาร้าวลงมายังต้นขา ก็อาจบ่งชี้ปัญหาสุขภาพกรวยไต เช่น เกิดก้อนนิ่วขึ้นทีกรวยไต แต่หากมีอาการปวดท้องน้อยด้านขวาร่วมกับอาการไข้สูง หนาวสั่นและตกขาว สัญญาณดังกล่าวมักบ่งบอกถึงอาการปีกมดลูกอักเสบ หากคล้ำเจอก้อนเนื้อร่วมด้วยก็อาจจะเป็นเพราะมีความผิดปกติที่รังไข่

ปวดท้องด้านขวาส่วนกลาง

อาการปวดท้องข้างขวาส่วนกลางหรือปวดบั้นเอวด้านขวา หากปวดร่วมกับการถ่ายเป็นเลือดหรือถ่ายแบบผิดปกติ ก็อาจเป็นสัญญาณของโรคลำไส้ใหญ่อักเสบ หากคลำเจอก้อนเนื้อก็อาจเป็นสัญญาณเนื้องอกในลำไส้ใหญ่นั่นเอง ในกรณีที่ปวดตั้งแต่ช่วงบั้นเอวข้างขวาร้าวลงไปจนถึงต้นขานั้นก็อาจเป็นอาการของนิ่วในท่อไต และหากปวดบั้นเอวขวาร่วมกับมีอาการไข้ หนาวสั่นและปัสสาวะออกมามีสีขุ่น สัญญาณดังกล่าวก็บ่งบอกถึงโรคกรวยไตอักเสบได้

ปวดท้องข้างขวาในช่วงตั้งครรภ์

หากคุณแม่มีอาการปวดท้องข้างขวาหรือซ้าย โดยปวดแบบเบาๆ ก็ไม่ใช่อาการที่น่ากังวล เพราะเป็นสัญญาณบอกว่าตัวอ่อนเริ่มฝังตัวอยู่ในมดลูกแล้วนั่นเอง อีกทั้งอาการนี้ยังเกิดขึ้นเพียงแค่ช่วงระยะแรกๆ ของการตั้งครรภ์เท่านั้น แต่หลังจากตัวอ่อนฝังตัวไปแล้ว อาการปวดที่คุณแม่มักเจอต่อไปก็คือ อาการปวดมดลูก อันเนื่องจากการขยายใหญ่ขึ้นของมดลูก โดยคุณแม่มักจะมีอาการปวดบริเวณท้องน้อยมาก นอกจากนี้ หากมีเพศสัมพันธ์ เดินเยอะหรือออกกำลังกายบ่อยๆ ก็อาจทำให้มีอาการปวดบริเวณท้องน้อยจากการที่ร่างกายใช้กล้ามเนื้อส่วนนั้นๆ ได้เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีอาการปวดท้องข้างขวามากจนทนไม่ไหว แนะนำให้รีบพบแพทย์ด่วน

และนี่ก็คือ อาการปวดท้องข้างขวา ซึ่งสามารถปวดได้ทั้งด้านบนด้านล่าง แต่ละตำแหน่งที่ปวดล้วนมีอวัยวะสำคัญต่างๆ ทั้งสิ้น หากปวดแล้วก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรพบแพทย์ทำการตรวจหาสาเหตุของความผิดปกติและทำการรักษาต่อไปจะดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook