อาการคนท้องหน้ามืด อ่อนเพลียในคุณแม่ตั้งครรภ์ อาการใกล้ตัวรับมือได้

อาการคนท้องหน้ามืด อ่อนเพลียในคุณแม่ตั้งครรภ์ อาการใกล้ตัวรับมือได้

อาการคนท้องหน้ามืด อ่อนเพลียในคุณแม่ตั้งครรภ์ อาการใกล้ตัวรับมือได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการคนท้องมีให้เจอมากมายหลายรูปแบบ ในคุณแม่ตั้งครรภ์ส่วนมากก็มักจะเจออาการหน้ามืด อ่อนเพลียหรืออ่อนแรงกันอย่างแน่นอน เรามาดูกันนะคะว่าอาการนี้เกิดจากสาเหตุใด และวิธีรับมือป้องกันต้องทำอย่างไรบ้าง ไปติดตามกันนะคะ

สาเหตุของอาการหน้ามืดและอ่อนเพลียในคุณแม่ตั้งครรภ์

1.ฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปรง

คุณแม่ทุกคนเมื่อเข้าสู่ภาวะของการตั้งครรภ์ ฮอร์โมนในร่างกายก็ย่อมเปลี่ยนแปลงตาม จนทำให้หลอดเลือดเกิดการหย่อนตัวตามไปด้วย ส่งผลทำให้ระดับความดันโลหิตต่ำลงเป็นระยะ และในขณะเดียวกัน มดลูกคุณแม่ก็ต้องการปริมาณเลือดที่เพิ่มมากขึ้น จนทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดลดระดับต่ำลง ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้มีอาการคนท้องตามมา คืออาการหน้ามืด อ่อนเพลียหรืออ่อนแรงนั่นเอง

2.ปอดได้รับออกซิเจนน้อยลง

เมื่อตั้งครรภ์แล้ว คุณแม่จะมีอัตราการหายใจที่เพิ่มมากขึ้น โดยจังหวะของการหายใจจะเร็วและลึกขึ้น อีกทั้งมดลูกที่เริ่มเกิดการขยายตัวไปตามการเจริญเติบโตของทารกน้อยก็จะมีการเข้าไปเบียดกับปอดและกระบังลม จนทำให้ปอดมีพื้นที่ในการขยายตัวลดลงตาม ด้วยเหตุนี้ จึงส่งผลทำให้ปอดได้รับออกซิเจนน้อยลงไปด้วย คุณแม่จึงมีอาการอ่อนเพลีย อ่อนแรงและหน้ามืดตามมา

3.ความเครียด

อาการคนท้องเกิดขึ้นได้อย่างมากมาย และแม้ว่าความเครียดจะไม่ใช่อาการของคนท้องโดยตรง หากแต่เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์เกิดความเครียด วิตกกังวลแล้ว ก็ย่อมทำให้มีอาการนอนไม่หลับ นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ จนกระทั่งร่างกายรู้สึกอ่อนเพลีย อ่อนแรงและหน้ามืดได้ในที่สุด

4.อากาศถ่ายเทไม่สะดวก

หากคุณแม่อยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่มีอากาศถ่ายเทไม่สะดวกนักก็ย่อมนำมาซึ่งปัญหาดังกล่าวได้ นอกจากนี้ การสวมใส่เสื้อผ้าแบบที่คับแน่นจนเกินไป ย่อมทำให้รู้สึกอึดอัด หายใจไม่ค่อยออก จนมีอาการอ่อนแรง อ่อนเพลียและหน้ามืดง่าย

5.โรคประจำตัว

การที่คุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการอ่อนเพลีย อ่อนแรงและหน้ามืดอยู่บ่อยๆ บางครั้งก็อาจมีสาเหตุมาจากการที่คุณแม่มีโรคประจำตัวอยู่ก่อนแล้วก็เป็นได้ ซึ่งโรคบางอย่างก็อาจทำให้มีผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพ จนทำให้มีอาการดังกล่าวขึ้นได้เช่นกัน

อาการคนท้อง

วิธีรับมือ-ป้องกันอาการอ่อนแรง อ่อนเพลีย หน้ามืดในคุณแม่ตั้งครรภ์

1.คุณแม่ควรปรับพฤติกรรมการนอนเสียใหม่ โดยนอนคะแคงซ้าย เพื่อป้องกันไม่ให้มดลูกกดทับหลอดเลือด และเวลาตื่นนอนก็ให้ตะแคงด้านซ้ายลง จากนั้นนับ 1-10 เพื่อช่วยให้เลือดเกิดการไหลเวียนที่ดีขึ้น จากนั้นจึงลุกขึ้น

2.หลีกเลี่ยงการโค้งตัวหรืองอตัว เพราะจะทำให้หายใจไม่สะดวก นอกจากนี้ ควรใช้หมอนหนุนศีรษะและไหล่ในขณะนอนหลับ

3.หากต้องเดินขึ้นบันได แนะนำให้ค่อยๆ เดินขึ้นอย่างช้าๆ

4.การเดิน ก็ควรหมั่นหยุดพักเป็นช่วงๆ บ้าง

5.หากจำเป็นต้องยืนเป็นเวลานาน แนะนำให้เดินไปมาสลับกันไปด้วย

6.หากมีอาการหายใจไม่ค่อยสะดวก ควรรีบหาที่นั่งพักและทำสมาธิ โดยหายใจเข้า-ออก อย่างช้าๆ ลึกๆ

7.คุณแม่ควรทานอาหารว่างบ่อยๆ ในระหว่างวัน เพื่อช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ก็จะช่วยป้องกันปัญหาหน้ามืด อ่อนแรงได้

เพียงคุณแม่ตั้งครรภ์ปฏิบัติตามคำแนะนำดังนี้ รับรองค่ะว่าอาการคนท้อง ไม่ว่าจะเป็นอาการหน้ามืด อ่อนแรง ก็ย่อมดีขึ้นอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook