ปวดท้องด้านซ้ายบน เกิดจากอะไร รีบใส่ใจ ก่อนสายเกินแก้ [1]

ปวดท้องด้านซ้ายบน เกิดจากอะไร รีบใส่ใจ ก่อนสายเกินแก้ [1]

ปวดท้องด้านซ้ายบน เกิดจากอะไร รีบใส่ใจ ก่อนสายเกินแก้ [1]
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนมีอาการปวดท้องด้านซ้ายบน โดยในบริเวณช่องท้องด้านซ้ายบนนั้น เป็นตำแหน่งที่มีอวัยวะสำคัญอยู่หลายส่วนด้วยกัน เช่น ตับ กระเพาะอาหาร ลำไส้ ตับอ่อน ม้ามและไตซ้าย และยังเป็นจุดที่อยู่ใกล้หัวใจอีกด้วย เพราะฉะนั้น อาการปวดท้องข้างซ้ายบนหรืออาการปวดท้องข้างซ้ายใต้ซี่โครง ก็มักเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุดังนี้

แก๊สในกระเพาะอาหาร

การทานอาหารหรือเครื่องดื่มบางชนิด อาจส่งผลทำให้เกิดแก๊สขึ้นในกระเพาะอาหารได้ เมื่อเกิดแก๊สแล้วก็จะทำให้มีอาการปวดท้องบริเวณข้างซ้ายบนนั่นเอง ทำให้มีอาการจุกเสียดแน่นท้อง รู้สึกอึดอัด แต่กรณีนี้สามารถรักษาให้หายได้ด้วยการทานยาลดกรดหรือยาขับลม

อาหารเป็นพิษ

อาหารเป็นพิษมีสาเหตุเกิดขึ้นแบบเฉียบพลันจากอาหารที่กินเข้าไป ผู้ป่วยจะมีอาการหลักๆ คือ อาการปวดท้องข้างซ้ายบน ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดตามเนื้อตัว และไข้สูง โดยจะเริ่มแสดงอาการขึ้นหลังจากกินอาหารที่มีเชื้อโรคปะปนภายใน 48 ชั่วโมง

กระเพาะอาหารและลำไส้เล็กอักเสบ

อาการอักเสบในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กนั้น โดยส่วนใหญ่แล้วก็มีสาเหตุเกิดขึ้นจากการทานอาหารที่มีเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัสปะปนอยู่ จนทำให้เกิดอาการปวดท้องและอุจจาระร่วงอย่างเฉียบพลัน นอกจากนี้ ยังพบว่ามีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหารและร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำร่วมด้วย ซึ่งอาการอักเสบนี้สามารถรักษาได้ด้วยการให้ยาปฏิชีวนะร่วมกับยารักษาตามอาการ เช่น ยาลดกรดในกระเพาะอาหาร หรือยาช่วยย่อย เป็นต้น

ลำไส้แปรปรวน (Irritable Bowel Syndrome)

นับเป็นอาการเรื้อรังอันเกิดจากการทำงานของลำไส้ที่ผิดปกติ หรือเกิดขึ้นเนื่องจากการติดเชื้อบางชนิด จนทำให้มีอาการปวดท้องข้างซ้ายบน นอกจากนี้ ยังมีอาการท้องเสียเรื้อรัง และมีอาการท้องผูกอยู่ด้วยเสมอ สำหรับโรคลำไส้แปรปรวนนั้น ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ หากก็สามารถให้การควบคุมโรคเพื่อให้อยู่ในภาวะที่สงบได้

ม้ามโต (Splenomegaly)

อาการม้ามโต มักเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ เช่น การติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัส เกิดจากโรคลูคีเมีย และโรคตับแข็ง สำหรับอาการม้ามโตที่สังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนคือ ม้ามจะมีขนาดที่ขยายใหญ่ขึ้นจนไปกดทับอวัยวะส่วนอื่นๆ จนทำให้ผู้ป่วยมีอาการปวดท้องข้างซ้ายบน นอกจากนี้ ยังมีอาการอื่นๆ เกิดขึ้นร่วมอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นอาการอึดอัด แน่นท้อง หายใจไม่สะดวก แขนขาไร้เรี่ยวแรง เหนื่อยง่าย และมีการติดเชื้อขึ้นง่าย

ท้องผูก

เพราะบางส่วนของลำไส้ใหญ่จะอยู่ที่บริเวณช่องท้องส่วนบนด้วย หลายคนที่มีอาการท้องผูกจึงมักรู้สึกปวดท้องในช่วงบริเวณด้านซ้ายบนได้ เพราะอุจจาระที่ค้างอยู่ในลำไส้ใหญ่เคลื่อนตัวไปตามลำไส้ใหญ่ได้อย่างลำบาก และอาการท้องผูกก็ไม่ได้ทำให้มีอาการอึดอัดแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังนำมาซึ่งปัญหากลิ่นตัวและกลิ่นปากอีกด้วย

และนี่ก็คือ อาการปวดท้องด้านซ้ายบนซึ่งมีสาเหตุจากปัจจัยหรืออาการเหล่านี้เป็นหลัก แต่ก็ยังมีอาการอื่นๆ อีกมากมาย โดยในบทต่อไป เราจะมาชี้แจงให้ได้ทราบกันค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook