ทริคน่ารู้! เปลี่ยนวันนั้นของเดือนให้เบาสบาย

ทริคน่ารู้! เปลี่ยนวันนั้นของเดือนให้เบาสบาย

ทริคน่ารู้! เปลี่ยนวันนั้นของเดือนให้เบาสบาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงเรามักจะต้องเผชิญหน้ากับความเจ็บปวดทรมานของอาการก่อนและระหว่างที่มีประจำเดือน สาวๆ หลายคนมักเบื่อหน่ายที่หากจะต้องทนทรมานกับอาการปวดท้องประจำเดือนบ่อยๆ ในวันนี้เราเลยหยิบคำแนะนำในการดูแลตัวเองทั้งก่อนและในระหว่างที่มีประจำเดือนมาฝาก เพื่อช่วยลดอาการปวดให้ทุเลาลงได้ มาดูกันนะคะว่าต้องทำอย่างไร

1.จำกัดการทานอาหารบางชนิด

ควรจำกัดการทานน้ำตาล เกลือ คาเฟอีนและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่หันมาทานอาหารให้ครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ โดยเน้นทานผักผลไม้ และคาร์โบไฮเดรตชนิดเชิงซ้อนที่ให้พลังงานต่อสุขภาพ แต่ไม่ทำให้อ้วน

2.ทานอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก

ควรทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เช่น ตับ ไข่แดง ผักใบเขียว ฯลฯ เพื่อให้ร่างกายเกิดการเสริมสร้างเม็ดเลือดใหม่ และควรทานผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น มะนาว ส้ม ฝรั่ง คะน้าและมะเขือเทศ ฯลฯ เพราะวิตามินซีจะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมเอาธาตุเหล็กไปใช้งานได้ดียิ่งขึ้น

3.บำบัดอาการปวดด้วยวิธีธรรมชาติ

ในระหว่างที่มีประจำเดือน หากสาวๆ มีอาการปวดท้อง แนะนำให้จิบชาสมุนไพรอุ่นๆ เช่น ชาคาโมมายล์หรือชาเปปเปอร์มินต์ ดื่มน้ำอุ่น กินวิตามินซี แคลเซียมและน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส นอกจากนี้ ควรอาบน้ำอุ่น และประคบด้วยกระเป๋าน้ำร้อนที่บริเวณท้องน้อยหรือประคบที่หลังก็จะช่วยบรรเทาอาการปวดท้องลงได้

4.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

หมั่นออกกำลังกายอย่างเบาๆ อยู่สม่ำเสมอ เพื่อกระตุ้นร่างกายให้หลั่งสารเอ็นดอร์ฟินออกมา สารดังกล่าวจะช่วยระงับอาการเจ็บปวดของร่างกายได้ตามธรรมชาติ โดยจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยลดความตึงเครียด ซึ่งล้วนเป็นสาเหตุของอาการต่างๆ ที่มักเกิดขึ้นทั้งก่อนและขณะที่มีประจำเดือน

ข้อควรรู้กับการบำบัดอาการปวดประจำเดือน

สาวๆ หลายคนมักมีอาการปวดประจำเดือนอย่างรุนแรง โดยจะต้องหาวิธีบรรเทาอาการปวดเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนอย่างเต็มที่ ประคบด้วยกระเป๋าน้ำร้อนทั้งในบริเวณท้องน้อยและหลัง เมื่อพบว่าอาการปวดทุเลาลงก็ควรออกกำลังกายแบบเบาๆ แต่หากมีอาการปวดมากก็สามารถรับประทานยาแก้ปวด aspirin, ibuprofen, naproxen ร่วมด้วยก็ได้ นอกจากนี้ การใช้ยาคุมกำเนิดก็จะช่วยรักษาอาการปวดท้องประจำเดือนได้เช่นเดียวกัน แต่จะต้องใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หากสาวๆ พบว่ามีอาการปวดท้องประจำเดือนรุนแรงอย่างมาก ไม่ควรนิ่งนอนใจปล่อยไว้ ควรไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย หาสาเหตุของอาการผิดปกติ และทำการรักษาอย่างตรงจุดต่อไป 

นอกจากนี้ ในเรื่องของการรับประทานอาหารก็ควรหลีกเลี่ยงการทานเนื้อแดง นมและอาหารรสเค็ม เพราะจะช่วยลดอาการก่อนมีประจำเดือนและอาการปวดในระหว่างมีประจำเดือนได้นั่นเอง อีกทั้งการทานเนื้อปลาก็สามารถช่วยลดอาการปวดประจำเดือนลงได้เช่นกัน เนื่องจากมีรายงานบางชิ้นได้บอกไว้ว่า การที่ร่างกายสาวๆ เราได้รับไขมันโอเมก้า 3 จากปลาทะเลจะช่วยลดอาการประจำเดือนมามากได้นั่นเอง

จากนี้ไป หากไม่อยากทนทุกข์ทรมานกับอาการปวดประจำเดือนอีกต่อไป ก็จงพยายามดูแลตัวเองตามคำแนะนำเหล่านี้อยู่เสมอ รับรองจะช่วยบำบัดอาการทั้งก่อนและในระหว่างที่มีประจำเดือนให้ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook