7 วิธีรับมืออาการฮอร์โมนแปรปรวนที่สาวๆ ทุกคนทำได้

7 วิธีรับมืออาการฮอร์โมนแปรปรวนที่สาวๆ ทุกคนทำได้

7 วิธีรับมืออาการฮอร์โมนแปรปรวนที่สาวๆ ทุกคนทำได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงเรากับการมีรอบเดือน เป็นของที่มาคู่กันอยู่แล้ว แต่การจะมีรอบเดือนทั้งที ทั้งก่อนมีและระหว่างที่มีก็มักจะเผชิญกับอาการหงุดหงิดฉุนเฉียว และไหนจะอาการปวดท้องอีก ซึ่งก็เกิดขึ้นจากการที่ฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยนแปลงนั่นเอง วันนี้หากต้องการบำบัดอาการดังกล่าว เราพร้อมแล้วที่จะชวนสาวๆ มาปฏิบัติตามคำแนะนำดังนี้ค่ะ

1.เปลี่ยนยาคุมกำเนิด

สาวๆ ที่ทานยาคุมกำเนิดแบบประจำอาจจะส่งผลทำให้ร่างกายมีปัญหาเกี่ยวกับการมาของวงจรรอบเดือนได้ เช่น เมื่อถึงเวลาที่ประจำเดือนควรมาแต่กลับไม่มา หรือมีประจำเดือนออกมาแบบกระปริบกระปรอย นอกจากนี้ ผลข้างเคียงจากการใช้ยาคุมกำเนิดแบบประจำยังอาจทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน รู้สึกคัดเต้านมมากและมีอาการมือเท้าบวมร่วมด้วย แนะนำให้ปรึกษาสูตินรีแพทย์เพื่อเปลี่ยนชนิดของยาคุมตัวใหม่ เพราะอาการที่เกิดขึ้นอาจเป็นผลข้างเคียงจากฮอร์โมนในยาคุมกำเนิดนั่นเอง

2.ปรับสภาพจิตใจด้วยวิตามินบี 6

ควรทานวิตามินบี 6 วันละ 100 มิลลิกรัมเป็นประจำหรือทานอย่างน้อย 10 วันก่อนประจำเดือนมา วิตามินบี 6 จะช่วยปรับสภาพจิตใจให้ดีขึ้น ช่วยต่อต้านอารมณ์หงุดหงิดฉุนเฉียวและลดความรู้สึกห่อเหี่ยวใจได้เป็นอย่างดี

3.ทานอาหารต้านอาการปวดท้อง

ผู้หญิงแต่ละคนมีอาการปวดท้องมากน้อยแตกต่างกัน แต่สำหรับสาวๆ คนไหนที่มีอาการปวดท้องอย่างมากและปวดอยู่หลายวันกว่าจะหาย แนะนำให้ทานอาหารที่มีวิตามินอี แคลเซียมและแมกนีเซียมสูง เช่น ธัญพืชหลากหลายชนิด ผลิตภัณฑ์จากนมและน้ำมันดอกทานตะวัน อาหารเหล่านี้จะช่วยบรรเทาอาการปวดลงได้

4.แก้อาการบวมน้ำด้วยการดื่มน้ำสะอาด

โซเดียมที่ทานเข้าไปมักทำให้ร่างกายกักเก็บน้ำเอาไว้ในปริมาณมาก จนทำให้ร่างกายมีอาการบวมน้ำตามมา วิธีแก้ง่ายมาก เพียงสาวๆ ดื่มน้ำสะอาดเข้าไปมากๆ เพื่อกำจัดโซเดียมออกจากร่างกาย ก็จะช่วยลดอาการบวมน้ำลงได้

5.บำบัดอารมณ์ด้วยกลิ่นหอม

ผลการศึกษาวิจัยที่ใช้กลิ่นหอมบำบัดรักษาอาการของผู้หญิงที่มีประจำเดือน ก็ได้ค้นพบว่า กลิ่นหอมของกุหลาบ เจอเรเนียม หรือลาเวนเดอร์นั้น สามารถช่วยบำบัดอารมณ์ในผู้หญิงบางคนให้รู้สึกดีขึ้นได้ จากที่ปกติมีอารมณ์หงุดหงิดฉุนเฉียวง่าย โดยเฉพาะช่วงก่อนและระหว่างที่มีประจำเดือน อารมณ์เหล่านี้ลดลงอย่างเห็นได้ชัดทีเดียว นอกจากนี้ การนอนแช่ตัวในอ่างน้ำอุ่นที่มีกลิ่นหอมเหล่านี้ผสมอยู่ก็จะช่วยบำบัดอาการปวดเกร็งท้องน้อยหรือปวดมดลูกให้บรรเทาลงได้เป็นอย่างดี

6.สร้างความผ่อนคลายด้วยสมุนไพร

สมุนไพรบางชนิด เช่น ดอกและใบขี้เหล็ก มะระ บวบหรือผักโขมนั้น มีคุณสมบัติสร้างความผ่อนคลายให้จิตใจของคุณสาวๆ ดีขึ้นได้ดีทีเดียว โดยเฉพาะดอกและใบขี้เหล็กจะมีสารจากธรรมชาติบางชนิดที่มีสรรพคุณช่วยลดอาการกระสับกระส่ายในเวลานอนหลับ และส่งผลทำให้นอนหลับง่าย หลับสบายอีกด้วย

7.หลีกเลี่ยงอาหารทอดๆ มันๆ เพื่อช่วยลดการเกิดสิว

ช่วงก่อนและระหว่างที่มีประจำเดือน ร่างกายมักมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศอยู่เสมอ โดยฮอร์โมนเพศบางชนิดยังสามารถกระตุ้นต่อมไขมันใต้ผิวหนังให้ผลิตน้ำมันออกมามากยิ่งขึ้น จนทำให้สภาพผิวเกิดการอุดตันในรูขุมขนและเป็นสิวตามมาในที่สุด เพราะฉะนั้นในช่วงเวลาดังกล่าว แนะนำให้พยายามหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีไขมันสูง หรืองดทานในช่วงนี้ไปเลยจะดีที่สุด

และนี่ก็คือ 7 วิธีบำบัดอาการที่มักเกิดขึ้นทั้งก่อนและในระหว่างมีประจำเดือน หรือที่เราเรียกกันว่าอาการ PMS นั่นเอง สาวๆ หลายคนที่ไม่อยากมีความทุกข์ทรมานจากอาการดังกล่าว จนทำให้มีอารมณ์แปรปรวนหงุดหงิดอยู่ตลอดเวลา แถมยังพ่วงมาพร้อมอาการปวดท้องด้วย แนะนำให้ทำตามนี้ รับรองเอาอยู่แน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook