ปวดท้องข้างซ้ายล่าง อาการใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม ! [1]

ปวดท้องข้างซ้ายล่าง อาการใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม ! [1]

ปวดท้องข้างซ้ายล่าง อาการใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม ! [1]
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการปวดท้องด้านซ้ายล่างมีสาเหตุในการเกิดหลายอย่าง เพราะเป็นศูนย์รวมของอวัยวะต่างๆ ซึ่งนอกจากเป็นตำแหน่งของลำไส้ใหญ่และลำไส้เล็กแล้ว ยังเป็นที่อยู่ของอวัยวะที่ข้องเกี่ยวกับระบบขับถ่ายและระบบสืบพันธุ์อีกด้วย จึงทำให้มีอาการปวดท้องข้างซ้ายล่าง โดยเกิดได้ทั้งจากระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่ายและระบบสืบพันธุ์ สำหรับสาเหตุที่พบได้บ่อยๆ นั้นก็มีดังนี้

ระบบทางเดินปัสสาวะติดเชื้อ

สาเหตุสำคัญที่ทำให้เป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบและเป็นกรวยไตอักเสบ ก็เพราะเกิดจากการติดเชื้อขึ้นในระบบทางเดินปัสสาวะนั่นเอง โดยจะส่งผลทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการปวดท้องในบริเวณด้านล่างซ้าย มีอาการปัสสาวะติดขัด และปวดท้องน้อยในขณะที่ปัสสาวะ หากยังคงปล่อยทิ้งไว้ก็อาจก่อให้เกิดการติดเชื้ออย่างลุกลามจนแพร่ไปสู่ไต และทำให้เป็นโรคไตได้ในที่สุด

โรคไต (Kidney Disorders)

ผู้ป่วยที่มีอาการติดเชื้อในไตหรือนิ่วในไต มักทำให้เกิดอาการปวดท้องข้างซ้ายล่างอย่างรุนแรง โดยอาการของโรคไตและนิ่วในไตนั้นก็สามารถแบ่งแยกได้จากอาการข้างเคียง ซึ่งอาการโรคนิ่วในไตผู้ป่วยเป็นแล้วจะมีอาการไข้ขึ้นสูง คลื่นไส้ อาเจียนและมีอาการปวดหน่วงที่บริเวณต้นขา ในขณะที่อาการไตอักเสบ ผู้ป่วยจะมีอาการปวดท้องข้างซ้ายล่างอย่างเฉียบพลัน จะมีความรู้สึกปวดปัสสาวะอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ ยังรู้สึกปวดแสบปวดร้อนในระหว่างขับปัสสาวะหรืออาจมีปัสสาวะออกมาเป็นเลือดร่วมด้วย

 

โรคถุงผนังลำไส้ใหญ่อักเสบ (Diverticulitis)

โรคถุงผนังลำไส้อักเสบ มักเป็นโรคที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ เนื่องจากอายุที่มากขึ้นส่งผลทำให้เนื้อเยื่อในบริเวณผนังลำไส้เสื่อมสภาพตามยิ่งขึ้น หากมีความดันในลำไส้ใหญ่ ผนังลำไส้ก็จะโป่งพอง และส่วนมากแล้วในบริเวณที่เกิดการโป่งพองนั้นก็มักจะกลายเป็นแหล่งสะสมของเหล่าเชื้อโรค จึงทำให้มีการอักเสบในเวลาต่อมาได้ เมื่อเกิดปัญหาขึ้นในส่วนดังกล่าวแล้วก็จะทำให้เกิดอาการปวดบริเวณหน้าท้องด้านซ้ายล่างหรืออาจจะปวดต่ำกว่าแถวสะดือลงมา ซึ่งจะมีอาการปวดอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ ผู้ป่วยอาจมีอาการอุจจาระออกมาเป็นเลือด มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ไข้ขึ้นและเบื่ออาหารพร้อมกัน

จะเห็นได้ว่าในตำแหน่งของอวัยวะข้างซ้ายล่างนั้น มักเป็นจุดศูนย์รวมของระบบการขับถ่ายและระบบสืบพันธุ์ ซึ่งเป็นแหล่งรวมของอวัยวะหลายส่วนด้วยกัน แต่ละส่วนล้วนมีบทบาทสำคัญทั้งสิ้น สาวๆ คนไหนที่มีอาการปวดท้องข้างซ้ายบ่อยๆ โดยเฉพาะอาการปวดท้องข้างซ้ายล่าง ยิ่งไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย หาสาเหตุและทำการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ อาจจะกลายเป็นเรื่องที่สายเกินแก้ก็เป็นได้

สำหรับบทความนี้ก็เป็นเพื่ออาการส่วนหนึ่งเท่านั้น ในบทความหน้าเราจะมาชี้แจงให้ทราบถึงปัญหาสุขภาพที่มาพร้อมอาการปวดท้องข้างซ้ายล่างให้ได้ทราบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook