เคล็ดลับเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กดีและมีความสุขง่ายๆ

เคล็ดลับเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กดีและมีความสุขง่ายๆ

เคล็ดลับเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กดีและมีความสุขง่ายๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคที่สังคมและสภาพแวดล้อมรอบกายลูกรักมีแต่เรื่องที่น่ากลัว แต่ละวันมีแต่ปัญหา แม้ว่าสภาพแวดล้อมภายในบ้านจะดีมากมายแค่ไหนก็ตาม นั่นก็ย่อมมีส่วนทำให้ลูกกลายเป็นเด็กที่ไม่มีความสุขได้ เมื่อพ่อแม่ไม่สามารถควบคุมสภาพแวดล้อมภายนอกได้ ไม่สามารถปกป้องลูกได้ตลอดเวลา การรู้จักสอนให้พวกเขาใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และสามารถเป็นเด็กดีได้ตลอดเวลา จึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด วันนี้เรามีวิธีเลี้ยงลูกที่น่าสนใจมาฝากพ่อแม่ทุกท่านกันค่ะ

ปลูกฝังเรื่องความสัมพันธ์ให้กับลูก

แน่นอนว่าเด็กทุกคนต้องเข้าร่วมกับคนในสังคม ดังนั้นการสอนให้พวกเขารู้จักความสำคัญในเรื่องของความสัมพันธ์จึงเป็นวิธีที่จะสามารถทำให้ลูกเป็นเด็กที่มีความสุขและเป็นเด็กดีได้ เพราะหากพ่อแม่รู้จักที่จะเล่นกับลูก สอนในเรื่องความสัมพันธ์กับผู้คน ลูกจะสามารถเข้ากับคนในสังคมได้ รู้ว่าการเข้ากับคนในสังคมควรทำอย่างไร และการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ง่ายที่สุดที่พ่อแม่สามารถทำได้นั่นก็คือ การทำกิจกรรมร่วมกันอย่างเช่น อ่านหนังสือ รวมทั้งการเล่นกับลูก เพราะการเล่นจะทำให้ลูกมีความสุขและสามารถใช้จินตนาการ มีความอิสระมากขึ้น ที่สำคัญสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เข้ามาได้เองด้วย

พ่อแม่ควรเป็นแบบอย่างที่ดีของลูก

หากพ่อแม่หวังอยากให้ลูกเป็นเด็กที่มีความสุขและเป็นเด็กดี แน่นอนว่าการเป็นแบบอย่างที่ดีให้พวกเขาเห็นย่อมได้ผลมากที่สุด หากแต่ละวันพ่อแม่ทะเลาะกัน ไม่ยอมพูดคุยกัน หรือมีการโต้เถียงกันไปมา แล้วหวังให้ลูกเป็นเด็กที่มีความสุขและเป็นเด็กดี นั่นย่อมเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ยากมากเลยทีเดียว ตรงกันข้ามนั่นอาจเป็นการปลูกฝังให้ลูกซึมซับแต่ความรุนแรงและกลายเป็นเด็กที่ไม่มีความสุขได้

หมั่นชื่นชมลูกเมื่อพวกเขาทำสิ่งที่ดี

พ่อแม่ที่หวังอยากให้ลูกมีความสุขและเป็นเด็กดี ควรให้ความสำคัญกับเรื่องดีๆ ที่ลูกได้ทำ หมั่นชื่นชมเมื่อพวกเขาทำสิ่งที่ดีงาม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ นั่นคือการที่ลูกได้ทำสิ่งที่ดี และควรได้รับรางวัลเป็นการชื่นชม เพื่อให้พวกเขารู้สึกดี และเข้าใจว่าการทำสิ่งที่ดี ก็ย่อมได้รับสิ่งที่ดีเป็นการตอบแทน อย่ามองว่าการชื่นชมเป็นแค่เรื่องเล็กน้อย ไม่มีค่าอะไร เพราะเรื่องเล็กน้อยที่ผู้ใหญ่มองข้าม บางครั้งก็เป็นเรื่องที่สำคัญต่อจิตใจของเด็กๆ

3 วิธีเลี้ยงลูกง่ายๆ ที่จะช่วยให้ลูกมีความสุขและเป็นเด็กดีที่พ่อแม่ควรให้ความสำคัญ ถือเป็นวิธีที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนอะไรมากมาย เพียงแค่ลงทุนด้วยใจ และให้ความสำคัญในการเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับพวกเขา แค่นี้ก็ช่วยให้ลูกรักเป็นเด็กดีและเป็นเด็กที่มีความสุขได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook