6 อาหารบำรุงสายตาที่สาวยุคไอทีต้องใส่ใจ

6 อาหารบำรุงสายตาที่สาวยุคไอทีต้องใส่ใจ

6 อาหารบำรุงสายตาที่สาวยุคไอทีต้องใส่ใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยุคไอทีแบบนี้ การจ้องหน้าจอคอมหรือโทรศัพท์ตลอดเวลา อาจทำร้ายดวงตาของเราโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นจึงต้องหมั่นบำรุงสายตาของตัวเองอยู่เสมอ ซึ่งเราก็มี 6 สุดยอดอาหารบำรุงสายตามาแนะนำกัน โดยจะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

1.แครอท

แครอท ผลไม้สีสวยที่อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงสายตาและลดความอ่อนล้าของดวงตาได้เป็นอย่างดี แถมมีรสชาติอร่อย สามารถนำมาปรุงอาหารได้อย่างหลากหลายอีกด้วย แต่แนะนำว่าให้ทานแบบสดๆ หรือใส่ในสลัดดีกว่า เพราะยังคงมีคุณค่าทางสารอาหารที่ครบถ้วนมากกว่าแครอทที่ผ่านการปรุงด้วยความร้อนแล้วนั่นเอง

2.ปลา

ปลา อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ที่จะช่วยปกป้องดวงตาไม่ให้ถูกทำร้ายจากแสงหน้าจอมากเกินไป และป้องกันปัญหาตาแห้งจากการใส่คอนแทคเลนส์อีกด้วย เพราะฉะนั้นสาวไอทีห้ามพลาดเด็ดขาด โดยปลาที่ควรทานมากที่สุดได้แก่ ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีนและปลาทูน่า เป็นต้น

3.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

ต้องบอกเลยว่าผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ นอกจากจะช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่าให้กับร่างกายแล้ว ก็ยังช่วยบำรุงสุขภาพตาและพัฒนาสายตาได้ดีเช่นกัน เพราะฉะนั้นมาทานผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ให้มากขึ้นกันเถอะ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน

4.ถั่ว

ธัญพืชที่มีประโยชน์มากมายอย่างที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง โดยถั่วมีกรดไขมันโอเมก้า 3 และวิตามินจำเป็นที่จะช่วยบำรุงสายตาให้แข็งแรงพร้อมป้องกันปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น เช่น โรคตาต้อกระจก จอประสาทตาเสื่อม เป็นต้น นอกจากนี้การทานถั่วควรทานแบบดิบๆ มากกว่าที่ผ่านการปรุงแล้ว หรืออาจเพิ่มรสชาติด้วยการทานร่วมกับน้ำผึ้งด้วยก็ได้

5.ผลไม้แห้ง

ผลไม้แห้ง หลายคนอาจมองว่าไม่มีประโยชน์ แต่ความจริงแล้วผลไม้แห้งก็อุดมไปด้วยวิตามินและไฟเบอร์เป็นจำนวนมากเช่นกัน โดยสารอาหารเหล่านี้จะช่วยขจัดพิษออกจากร่างกายและแก้ปัญหาต่างๆ ที่อาจส่งผลต่อสายตาได้ดี เพราะฉะนั้นลองหาผลไม้อบแห้งมาทานเป็นของว่างในแต่ละวันดูสิ

6.ผักปวยเล้ง

ผักที่อุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารสำคัญเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็จะช่วยบำรุงสายตาได้ดีไม่แพ้กับผักชนิดอื่นๆ เลยทีเดียว โดยผักปวยเล้งสามารถนำไปปรุงอาหารเป็นเมนูสุดอร่อยได้อย่างหลากหลายหรือจะนำมาปั่นรวมกับผลไม้อื่นๆ เป็นเครื่องดื่มสมูทตี้ก็อร่อยและมีประโยชน์ไม่แพ้กันเลยทีเดียว

แค่ทานอาหารเหล่านี้เป็นประจำ ก็จะทำให้คุณมีสายตาดีและห่างไกลจากโรคต่างๆ เกี่ยวกับดวงตามากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอีกด้วย เพราะฉะนั้นสาวคนไหนที่ต้องจ้องหน้าจอโทรศัพท์หรือคอมเป็นเวลานานห้ามพลาดการทาน 6 อาหารบำรุงสายตาเหล่านี้เด็ดขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook