เมื่อพ่อแม่เป็นโรคซึมเศร้า จัดการอย่างไรไม่ให้กระทบการเลี้ยงลูก

เมื่อพ่อแม่เป็นโรคซึมเศร้า จัดการอย่างไรไม่ให้กระทบการเลี้ยงลูก

เมื่อพ่อแม่เป็นโรคซึมเศร้า จัดการอย่างไรไม่ให้กระทบการเลี้ยงลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าอาการโรคซึมเศร้าที่เกิดขึ้นกับคุณพ่อคุณแม่ ย่อมส่งผลกระทบไปถึงการเลี้ยงดูลูกรักได้ เพราะความสามารถในการเลี้ยงดูลูกนั้นจะลดลง นอกจากนี้ยังรวมถึงการทำกิจวัตรประจำวันอีกด้วย วันนี้เรามีวิธีการรับมือกับโรคซึมเศร้าที่เกิดขึ้นกับคุณพ่อคุณแม่มาฝากกันค่ะ

ควรเข้าใจอาการของโรค

สำหรับโรคซึมเศร้านั้นเป็นโรคที่มีอาการต่อเนื่องในระยะยาว แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้แสดงอาการออกมาตลอดเวลา นั่นแสดงว่าในทุกวันย่อมมีวันที่ดีและมีวันที่ไม่ดีปะปนกันไป ดังนั้นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการรับมือกับโรคนี้ก็คือ คนเป็นพ่อเป็นแม่ที่เป็นโรคดังกล่าวควรเข้าใจอาการของโรค เช่น วันไหนที่มีเหตุการณ์แย่ๆ ก็ควรจดบันทึกสิ่งนั้นไว้ แล้วทำความเข้าใจกับมัน พยายามจัดการและหลีกเลี่ยงกับความรู้สึกเหล่านั้น พยายามก้าวข้ามความกังวลเอาไว้ และวิธีที่ดีที่สุดนั่นก็คือการหมั่นคิดบวกและมองโลกในแง่ดีนั่นเอง

มีเวลาพักที่เหมาะสม

การหาเวลาพักผ่อนหย่อนใจที่เหมาะสม พักผ่อนเท่าที่ใจรู้สึกว่าได้พักเต็มที่และพร้อมลุยกับสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ถือเป็นวิธีที่พ่อแม่ที่เป็นโรคซึมเศร้าควรทำ และไม่ควรมองข้ามการพักผ่อนเด็ดขาด เนื่องจากการมีเวลาพักและได้พักผ่อน จะช่วยให้พ่อแม่มีเวลาดูแลตัวเอง สามารถหาอะไรที่ทำแล้วมีความสุข และนั่นก็จะช่วยให้สภาพจิตใจของพ่อแม่ดีขึ้น แต่หากพ่อแม่ไม่มีเวลาว่างเพราะต้องเลี้ยงลูก ก็แนะนำให้บอกญาติๆ หรือจ้างพี่เลี้ยงให้ช่วยมาดูแลลูกก่อนสักพัก เพราะคนที่รักคุณย่อมเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณแน่นอน

ต้องดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง

ถึงแม้ว่าโรคซึมเศร้าจะมีส่วนทำให้สุขภาพจิตใจของพ่อแม่อ่อนแอ แต่พ่อแม่ที่เป็นโรคดังกล่าวก็ไม่ควรปล่อยให้สุขภาพร่างกายอ่อนแอตามไปด้วย เพราะเมื่อใดที่ร่างกายของพ่อแม่แข็งแรง ก็ย่อมง่ายต่อการที่จะทำให้สุขภาพจิตใจแข็งแรงตามไปด้วย นอกจากนี้การทำใจหรือเตรียมพร้อมที่จะเข้ารับการรักษาโดยการเข้าพบกับจิตแพทย์ก็ถือเป็นเรื่องที่พ่อแม่สามารถตัดสินใจทำได้ง่ายขึ้น การดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงก็ไม่ยาก เพียงแค่ทานอาหารที่มีประโยชน์ หมั่นทานผักผลไม้สดๆ รวมทั้งการออกกำลังกายอย่างส่ำเสมอ เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้พ่อแม่ที่เป็นโรคซึมเศร้ามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และพร้อมที่จะทำให้สุขภาพจิตแข็งแรงตามไปด้วยเช่นกัน

ห้ามกดดันตัวเองเด็ดขาด

เมื่อพ่อแม่รู้ว่าตัวเองเป็นโรคซึมเศร้า สิ่งที่ไม่ควรทำเลยนั่นก็คือ การกดดันตัวเอง โดยเฉพาะการกดดันในเรื่องของการเลี้ยงลูก เพราะจะยิ่งทำให้โรคที่เป็นแย่ลง หมั่นคิดในแง่บวกเข้าไว้ และตระหนักเสมอว่าสิ่งที่ทำให้ลูกนั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่เราทำได้ แค่นี้ก็จะช่วยลดความกดดันที่อาจจะส่งผลเสียต่อสภาพจิตใจของคนที่เป็นโรคซึมเศร้าได้

โรคซึมเศร้าไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด และมันสามารถหายได้หากผู้ป่วยรู้จักที่จะมองโลกในแง่ดี และหมั่นคิดบวกในสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น ที่สำคัญคนรอบข้างโดยเฉพาะครอบครัว ควรมีส่วนช่วยในการดูแลรักษาพวกเขา แค่นี้ก็จะช่วยให้อาการดังกล่าวดีขึ้นแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook