5 อาการบ่งบอกว่าคุณควรนอนให้มากกว่านี้

5 อาการบ่งบอกว่าคุณควรนอนให้มากกว่านี้

5 อาการบ่งบอกว่าคุณควรนอนให้มากกว่านี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อร่างกายได้รับการพักผ่อนน้อยเกินไป ก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสภาวะอารมณ์ที่ไม่คงที่ ซึ่งก็มักจะแสดงอาการออกมาเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าร่างกายกำลังต้องการพักผ่อนมากขึ้น ว่าแต่จะมีอาการใดบ้าง เราไปดูกันเลย

1.น้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว

เนื่องจากความอ่อนเพลีย เหนื่อยล้าจากการนอนน้อยหรือนอนดึกเกินไป ทำให้เกิดความอยากของหวานมากกว่าปกติและมักจะกินจุกกินจิกโดยไม่รู้ตัวกันเลยทีเดียว ซึ่งผลลัพธ์ที่ตามมาก็คือ ตัวเลขบนตาชั่งน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนน่าตกใจนั่นเอง

2.ขี้หลงขี้ลืมบ่อยๆ

เมื่อนอนน้อยเกินไปสมองจะเกิดการประมวลผลและสั่งการช้ากว่าปกติ แถมยังทำให้รอยหยักในสมองลดน้อยลงจนเกิดอาการขี้หลงขี้ลืมบ่อยๆ อีกด้วย ซึ่งแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญก็ได้กล่าวว่าการนอนน้อยต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจส่งผลให้เสี่ยงเป็นอัลไซเมอร์เมื่ออายุมากขึ้นได้เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นมานอนให้มากขึ้นกันดีกว่า

3.อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย

ผู้ที่นอนน้อยมักจะมีสภาวะอารมณ์ที่แปรปรวน ทำให้หงุดหงิดง่ายกว่าปกติ ซึ่งก็ส่งผลต่อสภาวะจิตใจและการเชื่อมสัมพันธ์กับคนรอบข้างเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคู่รัก เพราะได้มีการสำรวจพบว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คู่รักส่วนใหญ่มีปัญหาทะเลาะกันก็คือการใช้แต่อารมณ์ที่ขาดสติซึ่งสืบเนื่องมาจากการนอนน้อยนั่นเอง ดังนั้นหากรู้สึกว่าอารมณ์ไม่คงที่และหงุดหงิดไปซะกับทุกเรื่องไม่ว่าอะไรก็ตาม แนะนำให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนโดยด่วน

4.อ่อนเพลียตลอดเวลา

สัมผัสได้ว่าร่างกายอ่อนเพลียตลอดเวลา ขาดความกระปรี้กระเปร่าและไม่ค่อยมีความกระตือรือร้นในการทำงานมากนัก ส่วนใหญ่จะเกิดกับคนที่นอนน้อยติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้ร่างกายเกิดการประท้วงเพราะต้องการการพักผ่อนอย่างเต็มที่ ดังนั้นควรนอนให้มากขึ้นและนอนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายโดยด่วน  ไม่อย่างนั้นอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพและเกิดผลกระทบต่อการทำงานมากทีเดียว

5.ป่วยบ่อยกว่าปกติ

เมื่อร่างกายได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอ จะทำให้ภูมิคุ้มกันลดต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด เป็นผลให้เกิดอาการป่วย ไม่สบายบ่อยๆ หรือบางคนก็อาจจะมีอาการปวดศีรษะบ่อยมาก ซึ่งนอกจากจะทำให้สุขภาพแย่แล้วก็ทำให้ต้องสิ้นเปลืองเงินจากการรักษาอาการป่วยอีกด้วย เพราะฉะนั้นมานอนให้มากกว่านี้กันดีกว่า

ลองเช็คดูสิว่าคุณกำลังมีอาการของคนที่นอนน้อยหรือนอนดึกเกินไปหรือไม่ ถ้ามีควรรีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนโดยด่วน ด้วยการนอนหลับให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายมากขึ้น แล้วปัญหาสุขภาพจะไม่เกิดขึ้นแน่นอน แถมยังช่วยให้อารมณ์ดีและคลายเครียดได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย เพราะฉะนั้นห้ามละเลยการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอเด็ดขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook