ความเชื่อการลดน้ำหนักแบบผิดวิธี ที่รู้แล้วต้องเปลี่ยนด่วน!

ความเชื่อการลดน้ำหนักแบบผิดวิธี ที่รู้แล้วต้องเปลี่ยนด่วน!

ความเชื่อการลดน้ำหนักแบบผิดวิธี ที่รู้แล้วต้องเปลี่ยนด่วน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนจะหมดความตั้งใจในการลดน้ำหนักมากไปกว่านี้ อยากบอกสาวๆ ว่า สิ่งที่มักจะส่งผลให้ตัวเองไม่ประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนัก นั่นก็คือความเชื่อผิดๆ ที่ทำต่อเนื่องมาตลอด โดยเฉพาะพฤติกรรมการอดอาหาร การคุมอาหารอย่างหนักจนทำให้ร่างกายเกิดอาการเครียด และยังรวมไปถึงปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ อีกมากมายที่เรียกได้ว่าเป็นตัวบั่นทอน ยิ่งพยายามอยากผอมแค่ไหน กลับพบว่าน้ำหนักตัวคงที่หรือมากขึ้นกว่าเดิมไปซะงั้น แบบนี้เห็นทีต้องมาลองสังเกตพฤติกรรมตัวเองแล้วรีบแก้ไขก่อนความตั้งใจจะกลายเป็นศูนย์กันดีกว่าค่ะ

กินน้อยจนร่างกายไม่มีแรง

กินน้อยแล้วแอบดีใจที่เห็นน้ำหนักลดลง ซึ่งนั่นก็อาจจะบอกได้ว่าสาวๆ มีหุ่นที่ผอมเพรียวลงจริง น้ำหนักลดลงไปจริง ทว่าสิ่งที่สูญเสียไปกลับไม่ใช่ไขมัน แต่เป็นกล้ามเนื้อเสียส่วนใหญ่ เพราะปริมาณอาหารที่ร่างกายได้รับไม่เพียงพอต่อความต้องการต่อวัน ทำให้จำเป็นต้องดึงเอาพลังงานที่เป็นกล้ามเนื้อมาใช้แทน ส่วนไขมันจะถูกกักเก็บเอาไว้เป็นลำดับสุดท้าย สาวๆ จะพบว่าตัวเองเป็นคนผอม แต่หุ่นไม่กระชับ จับลงไปแล้วเจอแต่ไขมัน แบบนี้จะเป็นตัวการทำให้เกิดปัญหาระบบเผาผลาญพังตามมา กลายเป็นภาวะโยโย่ที่มีน้ำหนักตัวมากขึ้นกว่าเดิมเมื่อกลับมากินอาหารตามปกติอีกด้วย

แรงบันดาลใจระยะสั้นจนหมดความอดทน

การลดน้ำหนักเป็นเรื่องของความอดทนและมีวินัย คนที่อยากลดน้ำหนักทุกคนล้วนต้องมีแรงบันดาลใจเป็นตัวกระตุ้นด้วยกันทั้งสิ้น แต่สำหรับใครที่มีนิสัยทำอะไรครึ่งๆ กลางๆ ชอบผัดวันประกันพรุ่ง ไม่มีความอดทนมากพอ ทำให้คุมอาหารบ้างไม่คุมอาหารบ้าง ออกกำลังกายบ้างแล้วแต่แรงบันดาลใจจะพัดพามา ทำให้เกิดพลังงานส่วนเกินที่มากเกินจำเป็น กลายเป็นไขมันแทรกตัวอยู่ตามชั้นผิวหนัง การลดน้ำหนักที่ตั้งใจไว้ เมื่อไม่ได้ผล ยิ่งทำให้หมดอารมณ์ ไม่อยากไปต่อได้ง่ายๆ

เครียดจัดจนเป็นนิสัย

ภาวะเครียดกับสาวๆ ในสังคมเมืองดูเหมือนจะเป็นของคู่กัน โดยเฉพาะสาวๆ ที่ต้องนั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศตลอดเวลา แทบไม่ได้ขยับตัวไปไหน นอกจากการเผาผลาญพลังงานร่างกายจะต่ำลงแล้ว ความเครียดที่สะสมมาตลอดทั้งวัน จะทำให้รู้สึกหงุดหงิด อยากกินของหวาน หรือขนมขบเคี้ยว ที่จะช่วยตอบสนองร่างกายให้เกิดความผ่อนคลายจากความเครียด ยิ่งเครียดบ่อย ก็ยิ่งทำให้น้ำหนักขึ้นแบบไม่รู้ตัว กลายเป็นเพิ่มความเครียดคูณสองเพราะน้ำหนักก็เพิ่มขึ้นตามมาด้วย

ลองสังเกตพฤติกรรมตัวเองดูสักนิดว่า มีสิ่งเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันหรือไม่ หากพบก็ควรรีบแก้ไข หันมาดูแลร่างกายตัวเองใหม่อีกครั้ง ด้วยการคุมอาหารและออกกำลังกายให้มากขึ้น ก็จะช่วยให้สาวๆ ประสบความสำเร็จได้ดั่งใจกันแล้วล่ะค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook