รู้ไหมเครื่องดื่มชูกำลัง อันตรายกว่าที่คิด

รู้ไหมเครื่องดื่มชูกำลัง อันตรายกว่าที่คิด

รู้ไหมเครื่องดื่มชูกำลัง อันตรายกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากเครื่องดื่มกาแฟแล้ว เครื่องดื่มชูกำลังก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่นิยมดื่มไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะคนวัยทำงาน แต่รู้ไหมว่าเครื่องดื่มชูกำลังมีความอันตรายกว่าที่คิดซะอีก ซึ่งอาจทำร้ายสุขภาพโดยไม่ทันรู้ตัวเลยทีเดียว ว่าแล้วมาดูกันดีกว่าว่าการดื่มเครื่องดื่มชูกำลังบ่อยๆ เป็นอันตรายต่อร่างกายของเราอย่างไรบ้าง

มีอาการข้างเคียง

การดื่มเครื่องดื่มชูอาจส่งผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายและเกิดผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้ โดยเฉพาะเมื่อดื่มเกิน 2 ขวดต่อวัน โดยอาการข้างเคียงดังกล่าว ได้แก่ อาการหน้ามืด ใจสั่น วิงเวียนศีรษะ บีบรัดบริเวณหน้าอก นอนไม่หลับ และอาจรุนแรงถึงขั้นกระเพาะปัสสาวะอักเสบและหัวใจวายได้เลยทีเดียว

เครียดและวิตกกังวลได้ง่าย

เนื่องจากเครื่องดื่มชูกำลังส่วนใหญ่จะมีคาเฟอีนผสมอยู่เป็นจำนวนมาก จึงอาจทำให้เกิดความเครียดและวิตกกังวลได้ง่าย แถมยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจสูงอีกด้วย เพราะเครื่องดื่มชูกำลังจะทำให้หัวใจต้องทำงานหนักจนเกินไปนั่นเอง ดังนั้นควรดื่มเครื่องดื่มชูกำลังให้น้อยลงหรือเลิกดื่มไปเลยจะดีที่สุด

 

เสี่ยงเป็นเบาหวาน

เครื่องดื่มชูกำลังส่วนใหญ่จะมีน้ำตาลเป็นส่วนผสม จึงทำให้เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานสูงมากและยังทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำลงอีกด้วย เพราะน้ำตาลจะไปยับยั้งการทำงานของภูมิคุ้มกันจนทำให้ร่างกายอ่อนแอและป่วยด้วยโรคต่างๆ ได้ง่ายนั่นเอง เพราะฉะนั้นใครที่ไม่อยากเป็นเบาหวาน ก็ควรเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มชูกำลังให้มากที่สุด แล้วเบาหวานจะไม่ถามหาแน่นอน

ทำให้ระบบอวัยวะเสื่อม

การดื่มเครื่องดื่มชูกำลังเป็นประจำทุกวันจะทำให้อวัยวะภายในร่างกายค่อยๆ เสื่อมสภาพลง โดยเฉพาะสมอง ไต ระบบทางเดินอาหาร หัวใจและตับ ซึ่งก็จะส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตประจำวันไม่น้อยเลยทีเดียว ที่สำคัญเมื่อปล่อยเป็นระยะเวลานานก็อาจเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ง่ายอีกด้วย

อารมณ์แปรปรวนง่าย

หากลองสังเกตจะพบว่าผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มชูกำลังเป็นประจำจะมีอารมณ์แปรปรวนง่ายกว่าปกติ และมักจะคิดอะไรในแง่ลบอยู่เสมอ นั่นก็เพราะคาเฟอีนที่อยู่ในเครื่องดื่มชูกำลังจะไปลดการหลั่งสารเอนโดรฟินที่เป็นสารแห่งความสุข จึงทำให้อารมณ์แปรปรวน โกรธง่ายและขี้หงุดหงิดบ่อยนั่นเอง ซึ่งนอกจากจะเป็นผลเสียต่อสุขภาพแล้วยังทำให้ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างแย่ลงอีกด้วย

เมื่อรู้ถึงโทษของเครื่องดื่มชูกำลังกันแล้ว เพื่อสุขภาพที่ดีมาดื่มเครื่องดื่มชูกำลังให้น้อยลงหรือเลิกดื่มไปเลยดีกว่า ซึ่งสำหรับใครที่ต้องการความสดชื่นหลังจากทำงานเหนื่อยๆ แนะนำให้ดื่มพวกน้ำผลไม้แทน อย่างเช่น น้ำส้ม น้ำสับปะรดหรือน้ำมะพร้าว รับรองว่าสดชื่นไม่แพ้กันเลยทีเดียว แถมยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย แต่แนะนำให้ดื่มแบบน้ำผลไม้คั้นสดที่ไม่ผสมน้ำตาลจะดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook