6 สิ่งจำเป็นที่คู่รักต้องตรวจก่อนแต่งงาน

6 สิ่งจำเป็นที่คู่รักต้องตรวจก่อนแต่งงาน

6 สิ่งจำเป็นที่คู่รักต้องตรวจก่อนแต่งงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การตรวจสุขภาพก่อนแต่ง เป็นการวางแผนที่ดีก่อนแต่งงานซึ่งก็กำลังได้รับความนิยมมากทีเดียว เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันการเกิดโรคติดต่อระหว่างคู่สมรสได้แล้วก็สามารถลดความเสี่ยงการติดต่อโรคทางพันธุกรรมไปสู่ลูกอีกด้วย เพราะฉะนั้นจะละเลยการตรวจก่อนแต่งไม่ได้เลยทีเดียว ว่าแต่การตรวจก่อนแต่งเขาตรวจอะไรบ้าง ไปทำความเข้าใจกัน

1.กรุ๊ปเลือด

การตรวจกรุ๊ปเลือดหลายคนอาจคิดว่าไม่จำเป็น แต่ก็ถือเป็นการวางแผนอนาคตในยามฉุกเฉินที่จะมองข้ามไม่ได้เลยทีเดียว เพราะหากวันหนึ่งเกิดเหตุการณ์ที่ต้องการเลือดฉุกเฉินขึ้น หากทราบว่าทั้งคู่มีเลือดกรุ๊ปเดียวกันอยู่แล้ว จะได้ทำการช่วยเหลือได้ทันทีโดยไม่ต้องรอตรวจให้เสียเวลานั่นเอง

2.ความเข้ากันของเลือด

การตรวจความเข้ากันของเลือดเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะนั่นคือ การตรวจหาความผิดปกติของเลือดว่าทั้งคู่เป็นโรคธาลัสซีเมียหรือมียีนแฝงที่อาจส่งต่อพันธุกรรมให้บุตรเป็นโรคธาลัสซีเมียหรือไม่ ซึ่งหากมีความเสี่ยง แพทย์ก็จะได้ให้คำแนะนำและเตรียมตัวรับมือได้ทันนั่นเอง

3.ชนิดของเลือด

ชนิดของเลือด เป็นการตรวจเพื่อเช็คความเสี่ยงการแท้งเมื่อมีบุตร โดยคู่สมรสจะต้องไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีเลือดชนิด Rh- ซึ่งหากพบชนิดของเลือดดังกล่าว แพทย์กล่าวว่าอาจทำให้เสี่ยงต่อการแท้งในขณะตั้งครรภ์ได้สูงมากทีเดียว

4.ความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด

เป็นการตรวจหาภูมิคุ้มกันโรคของร่างกาย โดยเฉพาะภูมิคุ้มกันเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ซึ่งเป็นอีกโรคหนึ่งที่อาจทำให้ลูกน้อยในครรภ์เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย และเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อีกด้วย จึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นต้องตรวจก่อนแต่งเสมอ

5.ภูมิคุ้มกันหัดเยอรมัน

เป็นการตรวจหาภูมิคุ้มกันของโรคหัดเยอรมัน ซึ่งเป็นโรคที่อาจทำให้ทารกในครรภ์พิการหรือเกิดการแท้งได้ โดยสำหรับคู่รักที่วางแผนจะมีลูกทันทีหลังแต่งงาน หากตรวจพบว่าไม่มีภูมิคุ้มกันดังกล่าว แพทย์จะทำการฉีดวัคซีนให้และต้องคุมกำเนิดไว้ก่อนประมาณ 3 เดือน จึงจะสามารถปล่อยให้ตั้งครรภ์ได้

6.เอดส์

เพราะเอดส์เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่น่ากลัว ดังนั้นก่อนแต่งจึงจำเป็นต้องตรวจก่อนเพื่อความปลอดภัยของทั้งคู่ โดยหากพบเชื้อไวรัสเอดส์ แพทย์อาจแนะนำให้ใช้ถุงยางและคุมกำเนิดไปตลอด เพราะโรคนี้สามารถติดต่อไปสู่ลูกได้ง่าย จึงไม่ควรปล่อยให้ตั้งครรภ์นั่นเอง

การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด เพราะหากมีความผิดปกติเกิดขึ้นก็จะได้หาทางป้องกันได้อย่างถูกวิธีและวางแผนมีบุตรได้โดยไม่ต้องกลัวว่าลูกน้อยจะเป็นโรคติดต่อทางพันธุกรรม เพราะฉะนั้นสำหรับคู่รักที่มีแผนจะแต่งงานเร็วๆ นี้ อย่าลืมจูงมือกันไปตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานเลยเชียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook