4 ข้อ เปลี่ยนแม่บ้านมือใหม่ ให้ดูเป็นมือโปรได้ด้วยการจัดการเตาแก๊สและถังก๊าซให้ปลอดภัย!

4 ข้อ เปลี่ยนแม่บ้านมือใหม่ ให้ดูเป็นมือโปรได้ด้วยการจัดการเตาแก๊สและถังก๊าซให้ปลอดภัย!

4 ข้อ เปลี่ยนแม่บ้านมือใหม่ ให้ดูเป็นมือโปรได้ด้วยการจัดการเตาแก๊สและถังก๊าซให้ปลอดภัย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ห้องที่สำคัญไม่แพ้ห้องอื่นๆ ในบ้าน ก็คือ 'ห้องครัว' เพราะเป็นพื้นที่ปรุงอาหารให้กับทุกคนในบ้านรับประทานกัน ซึ่งการใช้ห้องครัวนอกจากจะต้องคำนึงถึงความสะอาด เพื่อให้อาหารออกมาดูน่าทานและถูกสุขอนามัยแล้ว สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามอีกอย่างคือเรื่องของความปลอดภัย โดยเฉพาะบ้านที่ใช้เตาแก๊สในการหุงต้มอาหาร วันนี้เรามีข้อมูลดีๆ มาแนะนำแม่บ้านให้เป็นมือโปรทั้งในด้านการทำอาหาร และการเลือกเตาแก๊ส/ถังก๊าซให้ปลอดภัย

1. ควรเลือกเตาแก๊ส – ถังก๊าซ ที่ได้มาตรฐานเพื่อความปลอดภัย
     ข้อนี้สำคัญมากสำหรับคนที่เป็นแม่บ้าน ก่อนที่จะเลือกซื้อ เตาแก๊ส-ถังก๊าซ ต้องดูให้ดีๆ อย่างแรกคือ เตาแก๊ส ควรทดลองจุดเตาก่อน ต้องจุดติดง่าย และไม่ว่าหรี่ไฟ หรือเร่งไฟ เปลวไฟที่ได้จะต้องเป็นสีฟ้าเท่านั้น

     ส่วนถังก๊าซ ควรเลือกถังที่มีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) เลือกขนาดที่เหมาะกับการใช้งาน ถังมีสภาพไม่บุบ หรือบวม เช็คว่าวาล์วต้องมีซีลปิดผนึกเรียบร้อย มีระบุปีที่หมดอายุ และปีที่ทดสอบถังครั้งล่าสุดอย่างชัดเจน อย่างถังก๊าซ ปตท. ที่ได้รับการยอมรับเรื่องของคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นตัวถัง และการใช้งานว่าได้มาตรฐาน และอย่าลืมเลือกร้านส่งถังก๊าซที่ไว้ใจได้ ถ้าเช็คไม่ดี..แม่บ้านต้องมีปวดหัวภายหลังแน่นอน

 


2. ฐานรองถังก๊าซสำคัญ ถ้าไม่อยากทำให้พื้นแตก
     เพราะถังก๊าซต้องมีการเคลื่อนย้ายอยู่บ่อยครั้ง เช่น เวลาที่เราต้องเปลี่ยนถังก๊าซ ซึ่งสิ่งที่ห้ามทำเลยก็คือ การกลิ้งหรือห้ามกระแทกตัวถังกับพื้นเป็นอันขาด เพราะฉะนั้น เราจึงต้องมีฐานรองถังก๊าซ นอกจากเพื่อความปลอดภัยแล้ว ยังช่วยกันพื้นเป็นรอยชำรุด หรือว่าแตกได้อีกด้วย ไม่อย่างนั้นสิ่งที่จะตามมา คือ ค่าใช้จ่าย ที่ต้องมาซ่อมแซมมากมาย อาจจะเข้าสำนวนที่ว่า “เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย” ถ้าเราไม่ใส่ใจ

3. ควรใส่ใจเตาแก๊ส-ถังก๊าซ และอุปกรณ์ในครัวอยู่เสมอ
     ไม่ว่าจะเป็น ตัวถังก๊าซ สายนำแก๊ส วาล์วปิดเปิด หัวเตา รวมไปถึงหัวปรับ ควรหมั่นตรวจสอบว่ามีส่วนไหน ชำรุด หลวม เก่า หรือควรเปลี่ยนแปลงแก้ไข ก็ควรรีบเปลี่ยน แต่ในส่วนนี้อาจจะให้ช่างที่ชำนาญด้านนี้มาตรวจสอบ และแก้ไขให้จะดีกว่า ส่วนสิ่งที่แม่บ้านอย่างเราทำได้เลย และไม่ควรละเลยก็คือ การทำความสะอาดเตาแก๊สทุกครั้งเมื่อทำครัวเสร็จ เช่น นำผ้าชุบน้ำสบู่มาค่อยๆเช็ด คราบน้ำมัน หรือเช็ดอาหารที่เลอะอยู่ ถ้าปล่อยไว้นานคราบจะฝังแน่น และเป็นมุมที่ไม่น่ามองโดยแน่

4. ควรเลือกที่วาง เตาแก๊ส-ถังก๊าซ ให้เหมาะสม
    ควรวางถังก๊าซในแนวตั้ง บนพื้นที่เรียบเสมอ และควรวางห่างจากเตาแก๊สประมาณ 1.5 เมตรเป็นอย่างน้อย ส่วนเตาแก๊ส ควรตั้งให้สูงกว่า หรืออยู่ในระดับเดียวกับหัวถังก๊าซ เพื่อป้องกันไม่ให้ความร้อนจากเตาทำลายสายส่งแก๊ส และเตาแก๊ส-ถังก๊าซ ควรจัดวางอยู่ในพื้นที่ที่มีการระบายอากาศได้สะดวก และไม่ควรวางอยู่ในที่ ที่มีความชื้นสูง เพราะมีโอกาสที่จะทำให้ขาถังก๊าซเป็นสนิมได้

     เป็นยังไงกันบ้าง…ทั้ง 4 ข้อนี้ และอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า นอกจากที่เราจะทำอาหารให้ออกมาน่าทาน ถูกสุขอนามัยแล้ว ก็ต้องรู้จักเลือกให้เป็น และหมั่นเช็กความปลอดภัยของอุปกรณ์ในครัวอยู่เสมอ ซึ่งแน่นอนว่า ไม่ยากเกินกว่าที่แม่บ้านมือใหม่…ที่อยากจะขยับไปเป็นมือโปรทำได้แน่นอน

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook