“อาการย้ำคิดย้ำทำ” อีกโรคที่ควรให้ความใส่ใจ !

“อาการย้ำคิดย้ำทำ” อีกโรคที่ควรให้ความใส่ใจ !

“อาการย้ำคิดย้ำทำ” อีกโรคที่ควรให้ความใส่ใจ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคย้ำคิดย้ำทำ เป็นอีกโรคหนึ่งที่แม้ว่าจะไม่เป็นอันตราย แต่ก็ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะส่วนใหญ่ผู้ป่วยด้วยโรคนี้จะมีอาการคิดและทำอยู่แต่เรื่องเดิมซ้ำๆ ซึ่งก็มักจะมีปัญหาความกังวลและความเครียดตามมาด้วยเสมอ ว่าแล้วมาดูกันสิว่าคุณกำลังป่วยด้วยโรคนี้หรือเปล่า

ประเภทของโรคย้ำคิดย้ำทำ

โรคย้ำคิดย้ำทำมีหลายประเภท ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับลักษณะของอาการที่เป็นด้วย โดยมีดังนี้

  • ย้ำคิดย้ำทำแบบเชื่องช้า ประเภทนี้ผู้ป่วยจะชอบทำอะไรเป็นเวลานานๆ เช่น อาบน้ำนาน กินข้าวนาน หรือหมกมุ่นอยู่กับอะไรบางอย่างนานเกินไป เป็นต้น
  • ย้ำคิดย้ำทำเกี่ยวกับตัวเลข ประเภทนี้ผู้ป่วยมักจะชอบนับจำนวนตัวอักษรเวลาพูดทุกคำ ไม่ว่าจะพูดกับใครก็ตาม
  • ย้ำคิดย้ำทำเก็บของ ผู้ป่วยมักจะชอบเก็บสิ่งของต่างๆ เอาไว้ แม้จะใช้ไม่ได้แล้วก็จะต้องใช้เวลาคิดตัดสินใจนานมากทีเดียว กว่าจะทิ้งของสิ่งนั้นไปได้
  • ย้ำคิดย้ำทำกลัวสิ่งสกปรก ผู้ป่วยจะกลัวการสัมผัสสิ่งของต่างๆ โดยเฉพาะสิ่งของที่มีคราบสกปรกติดอยู่ หรือแม้แต่เวลาขับถ่าย ก็มักจะล้างมือซ้ำๆ อยู่หลายครั้งเพราะกลัวจะไม่สะอาด

อาการที่บ่งบอกว่าคุณกำลังป่วย

จะรู้ได้อย่างไรว่าตัวเองกำลังป่วยด้วยโรคย้ำคิดย้ำทำอยู่หรือไม่ สามารถสังเกตได้จากอาการดังต่อไปนี้

1.รู้สึกว่าเลิกคิดเลิกทำไม่ได้

คุณมักจะจดจ่อกับการคิดและทำอะไรสักอย่าง และรู้สึกเลยว่าไม่สามารถเลิกคิดเลิกทำได้ แถมยังรู้สึกเป็นทุกข์ทรมานอย่างมากอีกด้วย

2.ถึงขั้นเสียงานเสียการ

เพราะมัวแต่ย้ำคิดย้ำทำ จนทำให้ไม่มีสมาธิในการทำงาน ซึ่งบางคนก็อาจถึงขั้นยอมเสียงานเสียการเพื่อทำในสิ่งที่กำลังหมกมุ่นอยู่เลยทีเดียว หรือบางคนก็อาจทำงานช้ามากจนทำให้งานเสร็จไม่ตรงเวลาสักที เนื่องจากมีอาการย้ำคิดย้ำทำแบบเชื่องช้านั่นเอง

3.รู้สึกต้องทำอะไรสักอย่าง ที่มักจะก่อปัญหาตามมาเสมอ

มีความรู้สึกว่าต้องทำอะไรสักอย่าง ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาเสมอ เช่น ทำร้ายตัวเอง พยายามฆ่าตัวตาย หรือเครียดจนต้องดื่มของมึนเมา เป็นต้น

วิธีรักษา

สำหรับการรักษาเมื่อป่วยด้วยโรคย้ำคิดย้ำทำ สามารถทำได้ด้วยการทำพฤติกรรมบำบัดและการใช้ยา โดยแพทย์จะให้ยาในกลุ่มรักษาโรคซึมเศร้า ซึ่งอาจต้องทานยาต่อเนื่องนานถึง 1-2 ปีเลยทีเดียว

ลองเช็คดูสิว่าคุณกำลังป่วยด้วยโรคย้ำคิดย้ำทำหรือไม่ เพื่อจะได้เตรียมพร้อมรับมือและรักษาได้ทันนั่นเอง เพราะโรคนี้ต้องใช้เวลาในการรักษานานพอสมควรเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook