ไม่ยาก! กับ 5 วิธีสอนลูกให้มีทักษะเรื่องความปลอดภัย

ไม่ยาก! กับ 5 วิธีสอนลูกให้มีทักษะเรื่องความปลอดภัย

ไม่ยาก! กับ 5 วิธีสอนลูกให้มีทักษะเรื่องความปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันต้องบอกเลยว่าภัยร้ายต่างๆ มักจะอยู่รอบตัวเราอย่างคาดไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ การถูกลักพาตัวหรือล่อลวงทางเพศ ดังนั้นจึงควรสอนให้ลูกมีทักษะในการป้องกันตัวและระมัดระวังในเรื่องความปลอดภัยอยู่เสมอ ซึ่งก็มี 5 วิธีง่ายๆ ที่พ่อแม่ควรสอนลูกดังนี้

1.อย่ารับของจากคนแปลกหน้า

บอกลูกเสมอว่าอย่ารับของจากคนแปลกหน้าเด็ดขาดไม่ว่ากรณีใดก็ตาม ซึ่งจะต้องขออนุญาตพ่อแม่ก่อนรับของทุกครั้ง เพราะส่วนใหญ่คนร้ายมักจะใช้วิธีการล่อลวงหรือลักพาตัวเด็กด้วยการนำของมาล่อเสมอ จึงต้องเริ่มจากการสอนลูกไม่ให้รับของจากคนที่ไม่รู้จักก่อนนั่นเอง

2.อย่าประมาทแม้อยู่กับคนรู้จัก

เพราะภัยอันตรายเกิดขึ้นได้เสมอ และผู้ก่อเหตุก็อาจเป็นคนที่รู้จักหรือคนใกล้ชิดได้อีกด้วย ดังนั้นจึงต้อสอนลูกให้ระมัดระวังตัวอยู่เสมอแม้ว่าจะเป็นคนที่รู้จักดีก็ตาม อย่างเช่น เมื่อมีคนรู้จักมาชวนไปเที่ยว จะต้องขออนุญาตพ่อแม่ก่อนเสมอ หรือเมื่อมีคนมาบ้านในเวลาที่พ่อแม่ไม่อยู่ หากไม่ใช่ญาติพี่น้องล่ะก็ ไม่ควรเปิดประตูบ้านให้เด็ดขาด

3.ร้องตะโกนทันทีเมื่อรู้สึกไม่ปลอดภัย

พ่อแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักสังเกตถึงความไม่ปลอดภัย และรีบร้องตะโกนขอความช่วยเหลือทันทีรวมถึงพยายามเดินหนีออกจากคนแปลกหน้า ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ลูกมีความปลอดภัยสูง เพราะมิจฉาชีพจะรีบหนีไปทันทีเมื่อเด็กร้องตะโกนขอความช่วยเหลือนั่นเอง

4.จำเบอร์โทรศัพท์ให้ได้มากกว่า 2 คน

เนื่องจากบางครั้งอาจเกิดการพลัดหลงกันกับพ่อแม่หรือถูกลักพาตัวไป หากสบโอกาสจะได้โทรขอความช่วยเหลือได้นั่นเอง โดยเบอร์ที่ควรจำมากที่สุดก็คือเบอร์ของพ่อแม่และญาติพี่น้องที่สนิท นอกจากนี้หากมีการไปทัศนศึกษากับโรงเรียน ก็ควรบอกให้ลูกจำเบอร์โทรศัพท์ของคุณครูที่พาไปให้แม่นยำ และพยายามอย่าแยกจากกลุ่มเพื่อนและคุณครูเด็ดขาด

5.สอนทักษะการป้องกันตัว

ไม่ว่าจะเป็นเด็กผู้หญิงหรือผู้ชาย ก็ควรสอนให้เขามีทักษะในการป้องกันตัวเมื่อเจอกับสถานการณ์คับขันธ์ โดยเฉพาะจุดอ่อนของอีกฝ่ายที่ลูกต้องจัดการเพื่อหนีเอาตัวรอดนั่นเอง

ในยุคสมัยนี้ไม่ว่าอะไรก็ไม่น่าไว้ใจ ดังนั้นพ่อแม่จึงไม่ควรละเลยการสอนลูกให้มีทักษะในการช่วยเหลือตัวเองเพื่อความปลอดภัยเด็ดขาด และที่สำคัญควรพยายามเลี่ยงสถานการณ์ที่ต้องปล่อยให้ลูกอยู่ตามลำพัง เพราะถึงแม้ว่าลูกจะมีทักษะในการป้องกันตัว แต่เมื่ออยู่ตามลำพังก็อาจพลาดจนถูกทำร้ายหรือโดนลักพาตัวได้เหมือนกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook