สาวนักช้อปต้องไม่พลาด! 5 วิธีป้องกันและบรรเทาอาการปวดจากการช้อปปิ้ง

สาวนักช้อปต้องไม่พลาด! 5 วิธีป้องกันและบรรเทาอาการปวดจากการช้อปปิ้ง

สาวนักช้อปต้องไม่พลาด! 5 วิธีป้องกันและบรรเทาอาการปวดจากการช้อปปิ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงเรารักการช้อปปิ้งเป็นชีวิตจิตใจ ให้เดินช้อปเป็นเวลาหลายชั่วโมงก็ไม่มีบ่น แต่การช้อปปิ้งก็นำมาซึ่งปัญหาทางสุขภาพเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดข้อนิ้ว ข้อมือ ปวดไหล่และหลัง เป็นต้น แต่อาการเหล่านี้จะสามารถป้องกันหรือบรรเทาลงได้ด้วยวิธีเหล่านี้

หลีกเลี่ยงการหิ้วถือของหนักๆ หรือสะพายกระเป๋าใบใหญ่

ควรหลีกเลี่ยงการถือหรือหิ้วของหนักๆ หรือแม้แต่การสะพายกระเป๋าใหญ่ก็ไม่ควรเช่นกัน เพราะยิ่งเราใช้กระเป๋าใบใหญ่มากเท่าไรก็จะยิ่งเผลอใส่สิ่งของลงไปมากขึ้นเท่านั้น ทำให้น้ำหนักมีมากขึ้น ดังนั้น ควรเปลี่ยนมาใช้กระเป๋าใบขนาดกลางหรือเล็กๆ เพื่อให้เหมาะสมกับรูปร่างจะดีกว่า แถมยังเป็นการลดอาการปวดนิ้วและข้อมือได้อีกด้วย

ใช้รถเข็นช่วย

หากจะต้องซื้อของเยอะ การใช้รถเข็นช่วยนับว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะจะช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายต้องรองรับน้ำหนักสิ่งของที่มากเกินไปเป็นเวลานานจนนำปัญหาสุขภาพต่างๆ มาให้ภายหลัง

สวมใส่รองเท้าที่สบายเท้า

การเดินช้อปปิ้งเป็นเวลานาน เท้าเป็นอวัยวะที่ต้องรองรับน้ำหนักของร่างกายมากที่สุด ดังนั้น เพื่อลดภาระให้เท้า แนะนำให้สาวๆ หลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าส้นสูง แต่หันมาใส่รองเท้าที่ใส่แล้วสบายเท้าแทนจะดีกว่า

บริหารอยู่เสมอ

สาวนักช้อปตัวยงควรหมั่นบริหารข้อนิ้ว ข้อมือ ข้อศอกและไหล่อยู่เสมอ เพราะจะช่วยป้องกันอาการเคล็ดหรือเอ็นอักเสบได้ง่าย โดยเริ่มจากการบริหารข้อนิ้ว โดยใช้นิ้วโป้ง นิ้วชี้และนิ้วกลางทาบลงไปบนกำแพง แล้วไล่ไต่ขึ้น-ลง 10 ครั้ง ส่วนการบริหารข้อมือก็ให้กำมือ 2 ข้างและแบแบบเหยียดสุด ทำเช่นนี้ 10 ครั้ง จากนั้นกำมือหมุนข้อมือเป็นวงกลมซ้าย-ขวาอีก 10 ครั้ง การบริหารข้อศอก ให้งอข้อศอกแขนทั้ง 2 ข้างประสานกันไว้ ท่านี้จะมีลักษณะคล้ายท่ากอดอกนั่นเอง จากนั้นกำมือแขนขวา มืออีกข้างแบมือรองข้อศอกเอาไว้ แล้วให้ออกแรงต้านกัน ทำค้างเช่นนี้ 6-7 วินาที จึงสลับมาทำอีกข้าง เสร็จแล้วบริหารไหล่ หมุนแขนไปยังข้างหน้า-หลัง เป็นวงกลมข้างละ 10 ครั้ง

ใช้แผ่นประคบร้อน-เย็น

ถ้ามีอาการปวดกล้ามเนื้อ เช่น ปวดบริเวณหัวไหล่ก็สามารถใช้แผ่นประคบเย็นเพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดบวมได้ภายใน 1-2 วันแรก หลังจากนั้นจึงใช้แผ่นประคบร้อนไปพร้อมกับการยึดกล้ามเนื้อเบาๆ หรืออาจใช้ยานวดหรือทานยาแก้ปวดช่วยบรรเทาร่วมด้วยก็ได้ แต่หากอาการไม่ดีขึ้น แนะนำให้พบแพทย์จะดีกว่า

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับวิธีป้องกันอาการปวดตามข้อนิ้ว ข้อมือ ไหล่และหลัง เพียงทำตามนี้เป็นประจำก็จะช่วยป้องกันและบรรเทาอาการปวดจากการช้อปปิ้งได้อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook