5 ความเชื่อผิด ๆ ที่ทำให้ไม่ผอมลงสักที

5 ความเชื่อผิด ๆ ที่ทำให้ไม่ผอมลงสักที

5 ความเชื่อผิด ๆ ที่ทำให้ไม่ผอมลงสักที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การลดน้ำหนัก บางครั้งหลายคนก็ทำตามความเชื่อผิดๆ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าความเชื่อด้านการลดน้ำหนักแบบไหนกันบ้างที่เป็นความเชื่อผิดๆ ในวันนี้เราหยิบความเชื่อเหล่านี้มาฝากกันแล้ว ตามมาดูกันเลย รู้แล้วก็ปรับปรุงพฤติกรรมการลดน้ำหนักเสียใหม่ดีกว่า

1.ความเชื่อว่า การทานอาหารช้า ไม่ช่วยลดน้ำหนัก

แต่ในความเป็นจริงแล้ว การรับประทานอาหารอย่างช้า ๆ จะช่วยทำให้เคี้ยวได้ละเอียดขึ้น ทำให้การควบคุมน้ำหนักเป็นไปได้ง่าย ร่างกายจะต้องใช้เวลาประมาณ 20 นาทีในการรับประทานอาหาร เพื่อส่งสัญญาณไปยังสมองว่าร่างกายอิ่มแล้ว ดังนั้นการรับประทานอาหารช้า จะทำให้รับประทานอาหารได้น้อยลง แต่ทำให้อิ่มได้เร็วขึ้น การเคี้ยวอาหารให้ละเอียดจะช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น

2.ความเชื่อว่า อาหารไขมันต่ำเป็นเรื่องดี

การใส่ใจอ่านฉลากโภชนาการ เป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะมีผลิตภัณฑ์หลายอย่างในท้องตลาด ที่ติดฉลากว่ามีปริมาณไขมันต่ำ ดีต่อสุขภาพ แต่อาหารที่มีไขมันต่ำบางชนิดนั้นมีปริมาณแคลอรีสูง ดังนั้นจึงต้องพิจารณาเรื่องปริมาณแคลอรี่ในอาหารชนิดนั้นด้วย เพราะหากเป็นอาหารที่มีไขมันต่ำ แต่มีแคลอรีสูง ก็ทำให้อ้วนได้ง่ายเช่นกัน

3.ความเชื่อว่า เล่นเวทไม่ทำให้ผอม

การลดน้ำหนักที่ดีไม่จำเป็นต้องใส่ใจตัวเลขที่บ่งบอกบนเครื่องชั่งน้ำหนักเท่านั้น การมีรูปร่างสัดส่วนที่ดีเกิดจากการมีปริมาณกล้ามเนื้อมากกว่าไขมัน การลดน้ำหนักที่ถูกวิธี ควรลดไขมันและเพิ่มปริมาณกล้ามเนื้อให้มากขึ้น ซึ่งการยกเวทเป็นวิธีเพิ่มกล้ามเนื้อที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้การมีกล้ามเนื้อในปริมาณมากยังสามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานในร่างกายให้สูงขึ้น ทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้ง่ายอีกด้วย

4.ความเชื่อว่า กินอาหารมังสวิรัติช่วยลดความอ้วนได้

หลักการลดน้ำหนักที่ดี ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการทานอาหารมังสวิรัติ การทานอาหารเพื่อลดน้ำหนักควรคำนึงถึงปริมาณของอาหารที่ทาน โดยการจัดสัดส่วนโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรตให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม อาหารมังสวิรัติหลายชนิดมีไขมันและคาร์โบไฮเดรตอยู่สูง หากทานเข้าไปในปริมาณมาก ยังไงก็ทำให้น้ำหนักไม่ลด

5.ความเชื่อว่า การทานอาหารเสริม จะทำให้น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว

จากการศึกษาวิจัยในประเทศอเมริกา ยังไม่หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่มาสนับสนุนว่า การทานอาหารเสริมลดความอ้วน จะทำให้น้ำหนักตัวลดลง อาหารเสริมเป็นเพียงตัวช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันให้ดีขึ้น แต่หลักการสำคัญของการลดน้ำหนัก อยู่ที่การควบคุมการทานอาหารให้เหมาะสม ร่วมกับการออกกำลังกาย และการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

ความเชื่อในการลดน้ำหนักที่ผิด นอกจากจะทำให้น้ำหนักตัวไม่ลดลงแล้ว ยังอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทำให้การทำงานของร่างกายผิดปกติได้ ดังนั้น เมื่อรู้แบบนี้แล้วก็หันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการลดน้ำหนักให้ถูกต้องจะดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook