5 วิธีป้องกันโรคความดันโลหิตสูง ภัยร้ายที่คุณอาจเป็นโดยไม่รู้ตัว

5 วิธีป้องกันโรคความดันโลหิตสูง ภัยร้ายที่คุณอาจเป็นโดยไม่รู้ตัว

5 วิธีป้องกันโรคความดันโลหิตสูง ภัยร้ายที่คุณอาจเป็นโดยไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่อันตราย แต่กลับกลายเป็นภัยร้ายที่ทำลายสุขภาพอย่างเงียบ ๆ ว่าแล้วเราลองมาทำความรู้จักกับโรคความดันโลหิตสูง พร้อมวิธีป้องกันกันดีกว่าค่ะ

โรคความดันโลหิตสูง คืออะไร?

ความดันโลหิตสูง เป็นภาวะที่ความดันเลือดภายในหลอดเลือดแดง สูงมากกว่าปกติอยู่ตลอดเวลา จำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง เพราะมิฉะนั้นแล้วจะส่งผลเสียต่อสุขภาพจนอาจทำให้เสียชีวิตได้ เนื่องจากภาวะความดันโลหิตสูงกำลังกลายเป็นภัยคุกคามสุขภาพของคนไปทั่วโลก โดยมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้คนเสียชีวิตมากถึง 9.4 ล้านคน

อาการของความดันโลหิตสูง

โรคความดันโลหิตสูงส่วนใหญ่ จะไม่แสดงอาการผิดปกติ ยกเว้นสำหรับผู้ที่ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูงระยะรุนแรง โดยจะมีอาการปวดหัวอย่างรุนแรง หายใจสั้น เลือดกำเดาไหล แต่อาการเหล่านี้ก็ไม่ได้บ่งบอกอย่างชัดเจนว่าเป็นอาการของโรคความดันโลหิตสูง

สำหรับประเทศไทยมีคนป่วยเป็นโรคนี้ค่อนข้างมาก หลายคนไม่รู้ตัวเองว่ากำลังเป็นโรคความดันโลหิตสูงอยู่ แต่ในผู้ป่วยบางรายถึงแม้จะรู้ตัวว่าเป็นโรคโลหิตสูง แต่ไม่ยอมรักษาตัวเอง ทำให้อาการของโรครุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรค อัมพฤกษ์ อัมพาต ไตวาย และโรคหัวใจได้

สาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง

โรคความดันโลหิตสูง ได้ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ชนิดที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด จึงไม่สามารถระบุได้ว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคเกิดจากอะไร กับชนิดที่ทราบสาเหตุ โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น การหยุดหายในในขณะนอนหลับ โรคไต เนื้องอกที่ต่อมหมวกไต หลอดเลือดผิดปกติ การใช้ยาบางชนิด และการใช้สารเสพติด

การป้องกันโรคความดันโลหิตสูง

1.รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอต่อความต้องการ หลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีรสหวานจัด เค็มจัด และอาหารที่เต็มไปด้วยไขมัน

2.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายเป็นวิธีที่ช่วยกระตุ้นระบบการหมุนเวียนของโลหิตในร่างกาย ทำให้หลอดเลือดแข็งแรง

3.งดการสูบบุหรี่ งดดื่มแอลกอฮอล์ ในบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เต็มไปด้วยสารพิษ ส่งผลเสียต่ออวัยวะส่วนต่าง ๆ ภายในร่างกาย ทำให้ร่างกายทรุดโทรม จนเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงได้

4.ตรวจวัดความดันโลหิตเป็นประจำ ควรมีการตรวจวัดความดันโลหิตเป็นประจำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

5.ทำจิตใจให้ผ่อนคลายอยู่เสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายหลั่งความเครียด เพื่อไม่ให้หัวใจทำงานหนัก จนทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง

การใส่ใจดูแลสุขภาพ ด้วยการออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ หลีกเลี่ยงอาหารรสจัดหวานจัดเค็มจัด และทำจิตใจให้ผ่อนคลาย เพียงแค่นี้ก็ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูงได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook