5 เทคนิคการกำจัดความเครียดให้หายไปใน 4 นาที เจ๋งแบบนี้.. ต้องลอง !

5 เทคนิคการกำจัดความเครียดให้หายไปใน 4 นาที เจ๋งแบบนี้.. ต้องลอง !

5 เทคนิคการกำจัดความเครียดให้หายไปใน 4 นาที เจ๋งแบบนี้.. ต้องลอง !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความเครียดที่ต้องเผชิญในแต่ละวัน เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก วันนี้เรามีวิธีผ่อนคลายความเครียด ที่ใช้เวลาเพียงแค่ 4 นาทีเท่านั้น ความเครียดก็จะบรรเทาลง ลองมาดูกันเลยนะคะว่าต้องทำอย่างไร

1.ขยับตัว

เวลาที่เกิดอาการหงุดหงิดไม่สบายใจ ให้เริ่มเคลื่อนไหวร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการลุกขึ้น เดินไปเดินมา ให้กล้ามเนื้อได้ขยับ การเคลื่อนไหวเร็ว ๆ ด้วยการออกกำลังกาย การเต้น ก็เป็นวิธีหนึ่ง ที่ช่วยขจัดความเครียดอย่างได้ผล เพราะจะทำให้ร่างกายเกิดการผ่อนคลาย ทำให้จิตใจสงบ และทำให้ความเครียดหายไปได้อย่างรวดเร็ว

2.ยิ้มให้ตัวเอง

การยิ้มส่งผลดีมากกว่าที่คิด ให้ลองยิ้มให้ตัวเองในกระจกประมาณ 30 วินาที การยิ้มในเวลาที่รู้สึกเครียด หดหู่ไม่สบายใจ จะทำให้รู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น จากการวิจัยของมหาวิทยาลัยแคนซัส ในประเทศอเมริกา ได้ออกมายืนยันแล้วว่า การยิ้มจะช่วยทำให้หัวใจเต้นช้าลง ทำให้ความดันลงลดต่ำ ช่วยให้ร่างกายและจิตใจรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การยิ้มก็ยังเป็นการแสดงความเป็นมิตร ทำให้ผู้คนรอบข้างอยากเข้ามาพูดคุยกับเรามากกว่าการทำหน้าบูดๆ อีกด้วย

3.ปรับปรุงท่านั่ง

เชื่อหรือไม่ว่าท่านั่งก็ส่งผลโดยตรงต่ออารมณ์ของเรา การนั่งหลังตรงนั้นจะทำให้รู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น ทำให้รู้สึกมั่นใจอารมณ์สดใส จากการศึกษาวิจัยของมหาวิทยาฮาร์วาร์ดพบว่า การนั่งหลังตรงภายใน 2 นาที จะทำให้อารมณ์ดีขึ้น เพราะมันส่งผลโดยตรงต่อการทำงานของฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน ทำให้ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลที่ทำให้เกิดความเครียดลดลง ได้มากถึง 25 เปอร์เซ็นต์ สำหรับผู้ที่ชอบหนังห่อตัว ให้รีบเปลี่ยนแปลงท่านั่งได้แล้ว เพราะนอกจากจะทำให้อารมณ์ดีขึ้นแล้ว ยังช่วยพัฒนาบุคลิกภาพให้น่าดูมากขึ้นอีกด้วย

4.ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ

ในขณะที่ร่างกายเกิดความเครียด จะทำให้กล้ามเนื้อในร่างกายเกิดการตึงตัว ทำให้มีความเครียดสะสมอยู่ตามกล้ามเนื้อ การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ จะทำให้ร่างกายเกิดการผ่อนคลาย ทำให้อารมณ์สดใสขึ้นมากได้อย่างรวดเร็ว ให้ลองยืนตัวตรงก้มลงแตะปลายเท้า การบิดขี้เกียจก็เป็นการยืดกล้ามเนื้ออย่างหนึ่งที่ช่วยปรับอารมณ์สดใสขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

5.ใช้กลิ่นหอม

กลิ่นมีผลต่ออารมณ์ของมนุษย์เป็นอย่างมาก กลิ่นเหม็นจะทำให้รู้สึกตึงเครียด เกิดอารมณ์ฉุนเฉียวได้ง่าย ลองหากลิ่นหอมจากน้ำมันหอมระเหย มาวางเอาไว้ใกล้ ๆ ตัว จะช่วยทำให้สมองรู้สึกผ่อน ทำให้ความเครียดที่มีอยู่หายไปได้อย่างง่ายดาย

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องเผชิญความเครียดอยู่ตลอดเวลา ลองนำเทคนิคบำบัดความเครียดต่าง ๆ เหล่านี้ไปใช้ จะทำให้ความเครียดหายไปได้อย่างรวดเร็วเลยล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook