จริงหรือ?! กินไข่วันละฟอง ทำให้ห่างไกลโรค

จริงหรือ?! กินไข่วันละฟอง ทำให้ห่างไกลโรค

จริงหรือ?! กินไข่วันละฟอง ทำให้ห่างไกลโรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยได้ยินมาบ้างว่าไข่อุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย แถมยังช่วยให้ห่างไกลโรคได้อีกด้วย เพียงแค่กินไข่วันละใบเท่านั้น แต่ว่าจริงหรือไม่ที่ว่ากินไข่วันละใบก็ลดความเสี่ยงการเป็นโรคได้ เรามาลองหาคำตอบไปพร้อมกันดู

กินไข่ ช่วยห่างไกลโรคจริงหรือ?

จากการวิจัยของมหาวิทยาลัย Harvard พบว่า ผู้ที่กินไข่วันละ 1 ฟอง จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ได้ดีกว่าผู้ที่ไม่กินไข่เลย นั่นเพราะไข่มีสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินบีสูง ซึ่งจะช่วยในการต่อต้านเชื้อโรคต่างๆ ที่เข้าสู่ร่างกาย ลดความผิดปกติของระบบประสาท และยังมีไขมันไม่อิ่มตัวที่จะช่วยลดผลกระทบจากคอเลสเตอรอลได้ดีอีกด้วย

และจากผลการวิจัยของสมาคมโรคหัวใจ AHA ก็ได้คำตอบเช่นเดียวกัน โดยพบว่าการกินไข่วันละ 1 ฟองไม่ส่งผลให้เกิดอันตรายใดๆ และสามารถป้องกันโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังพบว่าไข่อุดมไปด้วยโคลีน ที่จะช่วยบำรุงและเสริมสร้างเซลล์สมอง ทำให้เกิดความจำและความสามารถในการเรียนรู้ที่สูงขึ้นอีกด้วย ซึ่งในระยะยาวก็จะช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ในวัยสูงอายุได้ดีเช่นกัน

ข้อควรรู้ก่อนการกินไข่

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าไข่จะมีประโยชน์ แต่ก็มีข้อจำกัดในการกินเหมือนกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลเสียแทนนั่นเอง โดยมีข้อควรรู้ก่อนการกินไข่ดังนี้

1.อย่ากินไข่ดิบ

การกินไข่ดิบเป็นอันตรายมากกว่าที่คิด เพราะในไข่ดิบนั้นมีโปรตีนที่เป็นปฏิชีวนะอยู่ โดยโปรตีนตัวนี้เมื่อถูกสะสมในร่างกายมากๆ จะทำให้ร่างกายไม่สามารถรับวิตามินบี 1 ได้ ผลที่ตามมาก็คือการขาดวิตามินบี 1 จนส่งผลต่อความผิดปกติของร่างกายได้นั่นเอง นอกจากนี้ไข่ดิบยังถือเป็นตัวนำโรคอีกด้วย เพราะหากไก่เป็นโรค ไข่ที่เกิดจากไก่ตัวนั้นก็จะนำโรคมาสู่คนได้ เพราะฉะนั้นควรกินไข่ที่ปรุงสุกแล้วจะดีกว่า

2.ควรเลี่ยงเมนูไข่ทอด

เพราะไข่ทอดจะต้องผ่านการทอดด้วยน้ำมัน ซึ่งจะทำให้เกิดคอเลสเตอรอลในร่างกายสูงได้และยังเป็นตัวการของความอ้วนอีกด้วย ดังนั้นจึงควรเลี่ยงการกินไข่ทอดมากที่สุด แล้วหันมากินเมนูตุ๋น ต้มแทนจะดีกว่า

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ใครที่อยากมีสุขภาพดีห่างไกลโรค ก็ลองหันมากินไข่วันละ 1 ฟองกันดู แล้วคุณจะมีสุขภาพที่ดีปราศจากโรคร้ายต่างๆ มากวนใจอย่างแน่นอน แต่อย่าลืมว่าห้ามกินไข่ดิบหรือเมนูไข่ทอดเด็ดขาด เพราะนั่นจะเป็นการทำร้ายสุขภาพแทนได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook