รู้ไหม? งดอาหารเค็ม ช่วยถนอมไตให้ใช้งานได้ยาวนาน

รู้ไหม? งดอาหารเค็ม ช่วยถนอมไตให้ใช้งานได้ยาวนาน

รู้ไหม? งดอาหารเค็ม ช่วยถนอมไตให้ใช้งานได้ยาวนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไตเป็นอวัยวะที่ทำงานในการขับสารพิษของเสียออกจากร่างกายอยู่ตลอดเวลา เราจึงควรถนอมไตเอาไว้ใช้งานนาน ๆ ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

1.ทานเนื้อสัตว์แค่เพียงพอดี

การทานเนื้อสัตว์ช่วยทำให้ร่างกายได้รับโปรตีน แต่หากอยากถนอมไตให้อยู่กับเรานาน ๆ ควรเปลี่ยนมาเป็นการทานเนื้อปลา สำหรับผู้ที่มีผลเลือดที่บ่งบอกว่าไตทำงานผิดปกติ จะต้องจำกัดในการทานโปรตีนให้น้อยลง สามารถทานได้เพียงแค่วันละ 0.6 – 0.8 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กรัม เช่น หากคุณมีน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม ปริมาณโปรตีนที่สามารถทานได้คือ 30 กรัม เป็นเนื้อสัตว์ 1.2 – 1.5 ขีดต่อวันควรมีการทานไข่ขาวเสริมในอาหาร

2.งดการใช้ผงชูรส ลดเค็ม

ลองปรุงอาหารโดยงดการใช้เครื่องปรุงรส โดยการจำกัดปริมาณการใช้โซเดียมให้ไม่เกิน 2,400 มิลลิกรัม ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะได้รับโซเดียมในปริมาณสูงโดยไม่รู้ตัว จากการทานอาหารสำเร็จรูป ขนม เนื่องจากผงชูรสหรือโมโนโซเดียมกลูตาเมต เป็นส่วนผสมของอาหารและเครื่องปรุงเกือบทุกชนิด เป็นโซเดียมที่ไม่มีรสเค็ม จึงทำให้กินไปในปริมาณมาก ส่งผลเสียทำให้ไตทำงานหนัก ไตอาจพังได้ในระยะยาว

3.ลดการใช้สารปรุงแต่ง

การใช้สารปรุงแต่งที่มาจากสารเคมี เพื่อเติมแต่งรสชาติ กลิ่น และสีอาหารให้น่าทาน จะทำให้ไตต้องทำงานหนัก สำหรับผู้ที่ไตทำงานผิดปกติ ต้องมีการควบคุมปริมาณโพแทสเซียมและฟอสฟอรัสในอาหารไม่ให้มีปริมาณมากจนเกินไป โพแทสเซียมมีอยู่ในผักสีเขียวจัดในปริมาณมาก เช่น ผักโขม ผักบุ้ง มันฝรั่ง มันเทศ มะขามหวาน ฟอสฟอรัสจะมีอยู่มากในกาแฟ น้ำอัดลม ดังนั้นหากอยากถนอมไตเอาไว้ใช้งานนาน ๆ จะต้องใช้ความระวังในการทานอาหาร

อาหารบำรุงไต

การทานอาหารที่ดีเช่นผักและผลไม้ มีส่วนช่วยในกระบวนการทำงานของไตให้ดีขึ้น ได้แก่ แครอท หัวหอม กระเทียม เนื้อปลา อาหารประเภทแป้ง ธัญพืช ถั่วเมล็ดแห้ง ข้าวสาลี และข้าวกล้อง

ผักผลไม้ที่ควรหลีกเลี่ยง

ผู้ป่วยโรคไตจะต้องหลีกเลี่ยงการทานผักผลไม้ที่มีปริมาณกรดอ็อกซาริกอยู่สูง เพราะจะทำให้เกิดการจับตัวกับแคลเซียม กลายเป็นตะกอนก้อนนิ่วในไต จนทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการคลื่นไส้ ปวดเอว ปวดปัสสาวะ ผู้ป่วยที่เป็นโรคไตจะต้องหลีกเลี่ยงการทานผักผลไม้ที่มีปริมาณโพแทสเซียมอยู่สูง เพราะจะทำให้เกิดภาวะโพแทสเซียมเกิน ไตต้องทำงานหนัก เพราะต้องทำหน้าที่ในการขับแร่ธาตุ ผักผลไม้ที่ควรหลีกเลี่ยงได้แก่ กล้วย ส้ม แตงโม มะพร้าว ผักขม และหน่อไม้ เป็นต้น

จะเห็นได้ว่า หากอยากถนอมไตให้อยู่ใช้งานไปนานๆ การลดการใช้สารปรุงแต่งสำหรับปรุงอาหาร ลดปริมาณการทานเนื้อสัตว์ให้น้อยลง เป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยถนอมไต ทำให้ไตไม่ต้องทำงานหนักเกินความจำเป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook