รู้จักโรคมะเร็ง และอาหารต้านมะเร็งที่ควรทาน

รู้จักโรคมะเร็ง และอาหารต้านมะเร็งที่ควรทาน

รู้จักโรคมะเร็ง และอาหารต้านมะเร็งที่ควรทาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคมะเร็ง เป็นโรคหนึ่งที่คร่าชีวิตผู้คนไปทั่วโลก จึงเป็นโรคที่หลายคนหวาดกลัวกันเป็นอย่างมาก ในวันนี้เราเลยจะพามาทำความรู้จักกับโรคมะเร็ง โรคมะเร็งเกิดจากอะไร และมีอาหารต้านมะเร็งใดบ้างที่ควรทาน มาดูกันเลยค่ะ

มะเร็งคืออะไร

มะเร็งเป็นโรคชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นจากความผิดปกติของเซลล์ในร่างกาย โดยเซลล์เหล่านี้จะมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว จนร่างกายไม่สามารถควบคุมได้ จึงทำให้เซลล์ที่ผิดปกติเหล่านี้แพร่กระจายไปตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย จนทำให้อวัยวะต่าง ๆ ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ แต่ที่อันตรายมากกว่านั้น หากเซลล์มะเร็งได้แพร่ไปสู่อวัยวะสำคัญของร่างกาย จะทำให้อวัยวะต่าง ๆ เหล่านั้นเกิดความล้มเหลว จนทำให้เสียชีวิตได้

มะเร็งเกิดจากอะไร

ปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งนั้นไม่สามารถระบุได้แน่ชัด แต่มีความมีปัจจัยหลายอย่างที่ที่ช่วยเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง เช่น การมีความผิดปกติทางพันธุกรรม การสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า การขาดสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย การทานผักผลไม้น้อย การสูดดมสารพิษอย่างเป็นประจำ ร่างกายได้รับสารโลหะหนักจากการทานอาหารและดื่มน้ำ การใช้ฮอร์โมนต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน อายุที่เพิ่มมากขึ้นทำให้เซลล์เกิดความเสื่อมอย่างต่อเนื่อง ทำให้เซลล์ในร่างกายกลายพันธ์เป็นมะเร็งได้ในที่สุด

อาหารต้านมะเร็ง

1.ผักหลากสี ผักเป็นอาหารต้านมะเร็งที่ดีอย่างหนึ่ง เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายจากการถูกทำลาย เราควรเลือกทานผักให้มีความหลากหลาย โดยการเลือกทานผักสีเขียว เพราะมีวิตามินเอ และวิตามินอีสูง เช่น ผักบุ้ง ผักตำลึง คะน้า มะระขี้นก ผักสีขาว มีสารเบต้าแคโรทีน เช่น ผักกาดขาว กระเทียม ผักสีม่วง มีสารแอนโธไซยานิน เช่น กระหล่ำม่วง มะเขือม่วง หัวหอม ผักสีแดง มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่าไลโคปีนสูง โดยจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดต่อมมะเร็งลูกหมาก เช่น มะเขือเทศ  ผักสีส้ม มีปริมาณวิตามินเอสูง เช่น ฟักทองและแครอท

2.ผลไม้ ในผลไม้ทุกชนิดประกอบไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ ในผลไม้มีเส้นใยอยู่ในปริมาณมาก ช่วยกระตุ้นระบบการย่อยอาหารให้ดีขึ้น ทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ วิตามินเอ วิตามินซี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งให้น้อยลง ผลไม้จึงจัดเป็นอาหารต้านมะเร็งที่ไม่ควรพลาด

3.ธัญพืช ในธัญพืชก็มีวิตามินเกลือแร่ที่ไม่ต่างจากผักและผลไม้ ธัญพืชจึงเป็นอาหารต้านมะเร็งอย่างหนึ่ง เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และมีคุณค่าทางโภชนการสูง การทานธัญพืชจะทำให้ร่างกายได้รับเส้นใยมากขึ้น

ผักผลไม้หลากหลายสีเป็นอาหารต้านมะเร็ง เพราะมีวิตามิน เกลือแร่ที่ร่างกายต้องการ มีสารอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายไม่ให้ถูกทำลาย กินอาหารต้านมะเร็งแบบนี้ทุกวัน รับรองห่างไกลโรคร้ายนี้แน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook