เคล็ดลับการทานโปรตีนให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

เคล็ดลับการทานโปรตีนให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

เคล็ดลับการทานโปรตีนให้ได้ประโยชน์มากที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โปรตีนเป็นสารอาหารหลักอย่างหนึ่งที่ร่างกายต้องการ ทำหน้าที่ซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ วันนี้เราลองมาดูวิธีการทานโปรตีนอย่างให้ได้ประโยชน์มากที่สุดกันดีกว่า

โปรตีนคืออะไร

โปรตีนเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญอย่างมากต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ แหล่งโปรตีนจะอยู่ในเนื้อสัตว์ นม ไข่ และถั่ว อาหารที่ทานในแต่ละวันจะต้องประกอบไปด้วยโปรตีน โดยสำคัญที่ร่างกายต้องการคือ โมเลกุลขนาดเล็ก ที่เรียกว่ากรดอะมิโน ซึ่งเป็นโปรตีนที่ทำหน้าที่ในการซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ

ประโยชน์ของโปรตีน

เราทราบกันดีออยู่แล้วว่าโปรตีนมีหน้าที่ซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ เนื่องจากการใช้ชีวิตในแต่ละวันร่างกายจะเกิดการเสื่อมสภาพไป การซ่อมแซมเนื้อเยื่อให้กลับมาคงสภาพดีเหมือนเดิมจะต้องสร้างมาจากโปรตีน เมื่อเรารับประทานโปรตีน ร่างกายจะย่อยโปรตีนให้กลายเป็นกรดอะมิโนต่าง ๆ ก่อนที่จะนำไปใช้งาน โปรตีนมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย ช่วยให้พลังงานสำรองแก่ร่างกาย และทำให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง

 

หลักการทานโปรตีนให้เกิดประโยชน์สูงสุด

สำหรับคนทั่วไปแล้วควรทานโปรตีนประมาณ 0.8 – 1  กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 60 กิโลกรัม ควรได้รับโปรตีนต่อวันอย่างน้อย 48 – 60 กรัมต่อวัน และสำหรับผู้ที่ต้องการโปรตีนมากเป็นพิเศษ เช่น คนที่ออกกำลังกายฝึกกล้ามเนื้อ กลุ่มคนเหล่านี้จะต้องการโปรตีนต่อวันในปริมาณมาก เพราะการฝึกออกกำลังกายฝึกกล้ามเนื้อ จะทำให้กล้ามเนื้อได้รับการบาดเจ็บ การรับประทานโปรตีนเข้าไปซ่อมแซมกล้ามเนื้อ จะทำให้กล้ามเนื้อถูกสร้างขึ้นมาใหม่ ให้มีปริมาณใหญ่ขึ้น สัดส่วนที่เหมาะสมของการทานโปรตีนสำหรับคนกลุ่มนี้คือ โปรตีน 1 – 1.5 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่น ถ้าหากมีน้ำหนักตัว 80 กิโลกรัม ควรได้รับโปรตีนประมาณ 80 – 120 กรัม ต่อวัน

อันตรายไหม หากได้รับโปรตีนมากจนเกินไป?

ทางด้านนักโภชนาการได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า โดยปกติร่างกายจะขับโปรตีนส่วนเกินออกมาทางปัสสาวะ จนส่งผลทำให้ไตทำงานหนัก แต่ถ้าได้รับโปรตีนปริมาณมากติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็อาจทำให้เกิดภาวะโรคไตได้เหมือนกัน

ข้อเสียของการขาดโปรตีน

ถ้าหากร่างกายขาดโปรตีน จะทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย รู้สึกไม่สดชื่น ร่างกายส่วนที่สึกหรอจะไม่ได้รับการซ่อมแซมอย่างเต็มที่ สำหรับผู้ที่ได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ ก็อาจทำให้เกิดภาวะโรคโลหิตจาง และขาดวิตามินบี 12 สำหรับผู้ที่ยืดถือการทานอาหารมังสวิรัติ ให้รับประทานถั่วเหลืองแทน เพราะถั่วเหลืองมีกรดอะมิโนอยู่ครบถ้วนเหมือนกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ แต่ถั่วเหลืองก็ทำขัดขวางการดูดซึมวิตามิน ดังนั้นจึงต้องทานพืชผักที่หลากหลาย เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน

จะเห็นได้ว่าสารอาหารประเภทโปรตีนนั้นมีบทบาทสำคัญอย่างมากทีเดียว จากนี้ไปก็เลือกทานโปรตีนให้เกิดประโยชน์มากที่สุดด้วยคำแนะนำดังต่อไปนี้ รับรองได้ผลแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook