ทานอาหารคลีนอย่างไรให้มีสุขภาพดีและลดน้ำหนักได้ผล

ทานอาหารคลีนอย่างไรให้มีสุขภาพดีและลดน้ำหนักได้ผล

ทานอาหารคลีนอย่างไรให้มีสุขภาพดีและลดน้ำหนักได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การทานอาหารคลีนกลายเป็นกระแสอย่างหนึ่งในปัจจุบัน เพราะช่วยให้สุขภาพดี และช่วยลดน้ำหนักได้ผล วันนี้เรามีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการทานอาหารคลีนอย่างไร ให้สุขภาพดีและมีหุ่นสวยมาฝากกันดังนี้แล้วค่ะ

อาหารคลีน คืออะไร?

อาหารคลีน เป็นอาหารที่ปราศจากการปรุงแต่งด้วยสารเคมี โดยผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด จึงทำให้อาหารเหล่านี้เป็นอาหารที่สดสะอาด มีความเป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง โดยจะต้องเป็นอาหารที่ไม่ผ่านการหมักดอง ไม่มีการปรุงรสมากจนเกินไป เช่น อาหารหวานจัด เค็มจัด หรืออาหารที่เต็มไปด้วยไขมัน อีกทั้งวิธีปรุงอาหารคลีนที่ดีนั้นจะต้องมีการปรุงแต่งอย่างเหมาะสม มีความสุกพอดี ไม่ใส่เครื่องปรุงรสมากเกินไป สำหรับการทานอาหารตามปกติ หากรับประทานตามหลักของโภชนาการที่ถูกต้อง ก็สามารถทำให้มีสุขภาพดี ได้ไม่แพ้การทานอาหารคลีน แต่ต้องมีการปรุงรสอาหารให้น้อยที่สุด

หลักการรับประทานอาหารคลีนที่ดี

การรับประทานอาหารคลีนให้ได้ประโยชน์สูงสุด คือ การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณสัดส่วนที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย โดยอาหารในแต่ละมื้อจะต้องประกอบไปด้วย คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ผัก ผลไม้ และไขมัน แต่หลายคนเข้าใจผิดว่าจะต้องรับประทานผักในปริมาณมากเท่านั้น จึงจะทำให้มีสุขภาพดี

 

การทานอาหารคลีนที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ จะทำให้สุขภาพดี มีรูปร่างที่สมส่วน ลดน้ำหนักได้ผล เพราะผ่านการปรุงแต่งน้อย จึงทำให้อาหารมีไขมันน้อย มีความหวานและความเค็มในปริมาณที่เหมาะสม อาหารคลีนโดยส่วนใหญ่จะเน้นการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ โดยไม่ผ่านการปรุงแต่งสังเคราะห์ หากมีความจำเป็นต้องปรุงแต่งรสชาติอาหาร ก็ปรุงแต่งในเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อาหารคลีนจึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ขจัดไขมัน รวมถึงผู้ที่ใส่ใจการดูแลสุขภาพ

ขั้นตอนการรับประทานอาหารคลีน

  • ให้เริ่มจากการเปลี่ยนเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ น้ำอัดลม เป็นการดื่มน้ำเปล่าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
  • หลีกเลี่ยงการทานอาหารหมักดอง อาหารกึ่งสำเร็จรูป รวมถึงอาหารที่ผ่านกระบวนปรุงแต่งหลากหลายขั้นตอน เป็นการทานอาหารที่สดใหม่ มีความเป็นธรรมชาติให้มากที่สุด
  • ในการปรุงอาหารแต่ละครั้ง ให้ค่อย ๆ ลดปริมาณเครื่องปรุงให้น้อยลง เพื่อให้ร่างกายเคยชินกับรสชาติอาหาร
  • รับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น
  • ใส่ใจการอ่านฉลากทุกครั้ง เพื่อเปรียบเทียบข้อมูลทางโภชนาการในการเลือกอาหาร โดยให้เลือกอาหารที่มีส่วนผสมน้อยที่สุด ผ่านกรรมวิธีน้อยที่สุด หลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่มีการปรุงแต่ง สี กลิ่น รส หรืออาหารประเภทที่เต็มไปด้วยโซเดียม

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการทานอาหารคลีน

ควรเริ่มทานอาหารคลีนอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้คุ้นเคยกับรสชาติอาหารที่เปลี่ยนไป เพราะการเปลี่ยนอย่างฉับพลัน จะทำให้หิวง่าย หงุดหงิด และไม่มีแรง

จะเห็นได้ว่าการทานอาหารคลีนที่ดี จะต้องปรุงอาหารด้วยเครื่องปรุงแต่งรสชาติให้น้อยที่สุด เลือกอาหารที่ผ่านกรรมวิธีทางเคมีน้อย เพื่อคงความเป็นธรรมชาติให้มากที่สุด เท่านี้ก็จะได้อาหารคลีนเพื่อสุขภาพ และกินลดน้ำหนักได้อย่างแท้จริงแล้วค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook