สมุนไพรแก้ท้องอืดก่อนมีประจำเดือน พร้อมวิธีดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง

สมุนไพรแก้ท้องอืดก่อนมีประจำเดือน พร้อมวิธีดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง

สมุนไพรแก้ท้องอืดก่อนมีประจำเดือน พร้อมวิธีดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการท้องอืดก่อนมีประจำเดือน เป็นสิ่งหนึ่งที่คอยกวนใจสาว ๆ วันนี้เรามีวิธีป้องกันอาการท้องอืดก่อนมีประจำเดือน ด้วยการใช้สมุนไพรมาฝากกัน

1.ขมิ้นชัน

สำหรับสาว ๆ คนไหนที่ชอบทานอาหารมื้อดึก ก่อนกินอาหารให้กินขมิ้นชันแคปซูล 250 – 500 มิลลิกรัม แล้วดื่มน้ำตามมาก ๆ จากนั้นจะรับประทานอาหารเข้าไปมากแค่ไหน ก็ไม่ทำให้เกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้อย่างแน่นอน เพราะในขมิ้นชันมีสารเคอคูมิน จะทำหน้าไปเคลือบกระเพาะ ลดการเกิดกรดในกระเพาะอาหาร ส่งเสริมการย่อยอาหารให้ดีขึ้น จึงช่วยแก้ปัญหาอาการท้องอืดให้หมดไป ทำให้ทานอาหารได้มากตามที่ต้องการ แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบถุงน้ำดีหรือแพ้ขมิ้นชัน ให้หลีกเลี่ยงการใช้สมุนไพรชนิดนี้ไปเลย

2.ยาหอมอินทจักร

เป็นสมุนไพรดีชนิดหนึ่งที่ควรมีไว้ติดบ้าน เพราะสามารถแก้อาการท้องอืด คลื่นไส้ อาเจียน มีอาการพะอืดพะอม หลังจากการทานอาหารมื้อหนักมา การกินยาหอมให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุดคือการกินยาในรูปผง ประมาณ 1 – 2 ช้อนชา ละลายลงไปในน้ำลูกผักชีหรือสามารถใช้น้ำต้มสุกแทนได้ เพราะความร้อนจะทำให้ฤทธิ์ของน้ำมันระเหยทำงานได้อย่างเต็มที่ เหมาะสำหรับสาว ๆ ที่ชอบทานอาหารบุฟเฟต์ในมื้อดึก นอกจากรูปแบบยาผงแล้ว ก็ยังมีรูปแบบของยาเม็ด แต่ให้เริ่มกินหลังจากที่มีอาการ

3.น้ำขิงอุ่น

การกินอาหารมื้อดึกในปริมาณมาก มักทำให้อาหารไม่ย่อย จนรู้สึกอึดอัดไม่สบายท้อง การดื่มน้ำขิงเพื่อแก้อาการอืดท้องควรดื่มในช่วงก่อนนอน เนื่องจากน้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในน้ำขิง จะช่วยกระตุ้นระบบการย่อยอาหารให้ดีขึ้น ลดอาการจุกเสียดแน่นท้อง ทำให้นอนหลับสบายขึ้น การดื่มน้ำขิง ให้ใช้ขิงผง 10 – 15 กรัม ใส่ในน้ำต้มสุก แล้วดื่มน้ำขิงอุ่น เป็นสมุนไพรอีกหนึ่งชนิดที่ช่วยขับลม และแก้ปัญหาอาหารไม่ย่อยได้เป็นอย่างดี

เทคนิคดูแลตัวเอง ช่วงที่มีประจำเดือน

  • ทำร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ หากอากาศเย็นหรืออยู่ในห้องแอร์ ควรสวมเสื้อกันหนาวเอาไว้
  • หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำเย็น เนื่องจากเครื่องดื่มเย็น ๆ จะทำให้ประจำเดือนไหลออกมาไม่สะดวก
  • อย่าทำงานหนัก เพราะร่างกายอยู่ในสภาพอ่อนแอ การทำงานหนักในช่วงเป็นประจำเดือน จะทำให้ระยะการมีประจำเดือนยาวนานขึ้น ทำให้เสียเลือดมากขึ้นอีกด้วย
  • แช่เท้าในน้ำอุ่น การแช่เท้าในน้ำอุ่น จะช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้เป็นอย่างดี ทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้น
  • ดูแลจุดซ่อนเร้นให้ดี ในช่วงนี้สาว ๆ จะต้องดูแลรักษาความสะอาดของจุดซ่อนเร้นให้ดี เพราะอาจเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียได้ง่าย

ในช่วงก่อนมีประจำเดือน จะทำให้เกิดอาการท้องอืดได้ง่าย การทานสมุนไพรเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการย่อยอาหารให้ดีขึ้น นอกจากนี้แล้ว อย่าลืมดูแลตัวเองช่วงมีประจำเดือนอย่างถูกต้องเพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนลงได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook