โรคไหลตาย ภัยร้ายที่คร่าชีวิตผู้คนอย่างเงียบๆ

โรคไหลตาย ภัยร้ายที่คร่าชีวิตผู้คนอย่างเงียบๆ

โรคไหลตาย ภัยร้ายที่คร่าชีวิตผู้คนอย่างเงียบๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราคงเคยได้ยินเกี่ยวกับโรคไหลตายตามข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ แต่ไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของโรคนี้ วันนี้เรามีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากกัน

สาเหตุของโรคไหลตาย

โรคไหลตายนั้นสาเหตุเกิดจากร่างกายขาดแร่ธาตุโพแทสเซียม จึงส่งผลทำให้หัวใจขาดเลือดไปหล่อเลี้ยง ทำให้หัวใจเต้นแรงขึ้นจนเสียชีวิตได้ในที่สุด ปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคนี้มีอยู่ 2 ประการ คือ การบริโภคอาหารที่มีสารพิษวันละเล็กน้อย จนทำให้เกิดการสะสมสารพิษเป็นเวลายาวนาน ส่งผลเสียต่อการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ อีกสาเหตุหนึ่งเกิดจากร่างกายขาดวิตามินบี 1 อย่างรุนแรงอย่างเฉียบพลัน ทำให้คนที่มีสุขภาพแข็งแรงรู้สึกอ่อนเพลีย อยากนอน เมื่อหลับไปแล้ว จะทำให้หัวใจวายตายเกือบจะทันที โรคนี้จึงมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องโภชนาการ และการมีนิสัยการกินที่ผิด

กลไกของโรคไหลตาย

การเต้นของหัวใจตามปกติของคนเราเกิดขึ้นจากไฟฟ้า โดยไฟฟ้าเกิดจากเกลือแร่ที่วิ่งเข้าออกระหว่างเซลล์อยู่ตลอดเวลา เกลือแร่ที่ทำให้เกิดไฟฟ้ามีหลายชนิด เช่น โซเดียม โพแทสเซียม และแคลเซียม เป็นต้น ซึ่งจะต้องวิ่งเข้าออกตลอดเวลาโดยเปรียบเสมือนประตู แต่สำหรับผู้ที่เกิดภาวะไหลตายกลับพบว่า ประตูที่ทำให้โซเดียมเข้าออกเซลล์นั้นมีน้อยกว่าปกติ อาจเป็นสาเหตุที่เป็นมาแต่กำเนิดเป็นความผิดปกติในเซลล์ จึงทำให้คนกลุ่มนี้ต้องระมัดระวัง เกี่ยวกับอาหารการกิน เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคไหลตาย

การรักษาโรคไหลตาย

การรักษาโรคไหลตายทำได้ 2 วิธีคือ การใช้ยาและการฝังเครื่องกระตุ้นหัวใจ การใช้ยานั้นจะต้องคำนึงถึงอาการของโรคไหลตาย ว่ามีระดับความรุนแรงมากแค่ไหน หากอาการมีความรุนแรงมาก การใช้อาจจะไม่ได้ผล ต้องใช้วิธีการฝังเครื่องกระตุ้นหัวใจเข้าไปในร่างกายแทน

สำหรับคนไข้ที่เป็นโรคไหลตาย ในวันปกติจะไม่มีความผิดปกติอะไรเกิดขึ้น แต่ในวันที่พักผ่อนน้อย ดื่มเหล้า การใช้สารเสพติด รวมถึงการใช้ยาบางชนิด รวมถึงวันที่ร่างกายอ่อนแอ จะทำให้เกิดโรคไหลตาย ทำให้เสียชีวิตได้กะทันหันในวันเหล่านั้น

การรักษาโรคไหลตายที่ดีที่สุดคือ การฝังเครื่องกระตุ้นหัวใจ เพื่อควบคุมการเต้นของหัวใจ ทำให้ผู้ที่ต้องอยู่ในภาวะไหลตายสามารถมีชีวิตอยู่ได้เหมือนกับคนปกติ การดูแลรักษาตัวเองจะต้องมีการกดบริเวณหัวไหล่ บริเวณไหปลาร้าทั้งสองข้างที่ใส่เครื่อง เพราะจะทำให้สายหัก จะต้องระมัดระวังในการทานอาหาร หลีกเลี่ยงอาหารที่มีสารพิษปนเปื้อน รับประทานอาหารให้ถูกหลักอนามัย รับประทานอาหารที่มีสารอาหารที่ดี โดยเฉพาะการรับประทานวิตามินบี ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงหัวใจ เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า น้ำมันมะกอก และถั่วดำ เป็นต้น

โรคไหลตายเป็นโรคที่น่ากลัว เพราะทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้อย่างเฉียบพลัน เกิดจากร่างกายสะสมสารพิษ ร่างกายขาดวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการทำงานของหัวใจ รู้กันแล้วก็หมั่นดูแลสุขภาพให้ดีจะดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook