8 พฤติกรรมทำลายไตที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้

8 พฤติกรรมทำลายไตที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้

8 พฤติกรรมทำลายไตที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไตเป็นอวัยวะสำคัญ โดยทำหน้าที่ขับของเสียออกจากร่างกาย แต่คนส่วนใหญ่มีพฤติกรรมทำลายไตโดยไม่รู้ตัว วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากกัน ไปดูกันเลย

1.ทำงานหนักต่อเนื่อง

การทำงานหนักต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเวลานาน นอกจากจะทำให้ร่างกายอ่อนแรง สมองอ่อนล้าแล้ว ยังทำให้ไตทำงานหนัก โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำ เมื่อเวลาผ่านไป จะทำให้ไตเสื่อม หากนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ จะเป็นการเร่งให้ไตเสื่อมเร็วมากขึ้น จนทำให้กลายเป็นโรคไตได้ในที่สุด

2.ขาดการพักผ่อน

การพักผ่อนในแต่ละวัน จะทำให้ร่างกายได้รับการฟื้นฟู ทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไตเป็นส่วนสำคัญที่จะต้องได้รับการฟื้นฟูด้วยการพักผ่อน หากไม่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ก็จะทำให้การทำงานของไตบกพร่อง จนไตเกิดการเสื่อมไปเรื่อย ๆ

3.เครียด

ความเครียดทำให้ร่างกายหลั่งสารเคมีที่เป็นพิษออกมา ความเครียดยังทำให้เราหายใจสั้น หายใจเข้าไม่เต็มปอด จึงทำให้มีออกซิเจนไปเลี้ยงอวัยวะส่วนต่าง ๆ ไม่เพียงพอ ไตก็เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องการออกซิเจน ความเครียดจึงส่งผลเสีย ทำให้การทำงานของไตลดลง

4.ดื่มน้ำไม่พอดี

หน้าที่การทำงานหลักของไต คือการขับของเสียออกจากร่างกาย ออกมาพร้อมกับปัสสาวะ การดื่มน้ำมากไป จะทำให้ไตทำงานหนักมากเกินไป แต่การดื่มน้ำน้อยเกินไป ก็ไม่ดีต่อสุขภาพ ดังนั้นควรดื่มน้ำในปริมาณที่พอดีต่อความต้องการของร่างกาย ใน 1 วันเราควรดื่มน้ำให้ได้ 1 - 1.5 ลิตร

5.ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

เครื่องดื่มหลายชนิดจะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำในร่างกายมากขึ้น เช่น ชา กาแฟ และน้ำอัดลม เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้เต็มไปด้วยคาเฟอีน มีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำบ่อยขึ้น การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนในระยะยาวยังส่งผลเสียทำให้ไตเสื่อมสภาพได้

6.กินยาบางชนิดติดต่อกันเป็นเวลานาน

การทานยาบางชนิดก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคไตได้ เช่น ยาลดความดันโลหิตบางชนิด โดยจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของไต ทำให้สมรรถภาพทางเพศลดลง

7.กินอาหารรสจัด

พฤติกรรมการทานอาหารรสจัด ไม่ว่าจะเป็นอาหารรสเค็มจัด รสเผ็ดจัด ล้วนส่งผลเสียต่อการทำงานของไต เนื่องจากการทานอาหารสเค็มจัด จะให้ร่างกายต้องดื่มน้ำเพื่อขับเกลือแร่ส่วนเกินออกมา ส่วนการทานอาหารรสเผ็ดจัดยังทำให้ร่างกายต้องการน้ำเพื่อขับรสเผ็ด ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้จะทำให้ไตต้องทำงานหนักมากขึ้น

8.มีเพศสัมพันธ์บ่อย

ตามหลักความเชื่อของแพทย์แผนจีน การมีเพศสัมพันธ์บ่อย ๆ จะทำให้พลังงานที่เก็บอยู่ในไตลดลง จึงส่งผลต่อการทำงานของไต ทำให้แก่เร็ว ผิวหนังเกิดการเหี่ยวย่น

การดูแลรักษาไตเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องให้ความสำคัญ ด้วยการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้ เพื่อช่วยถนอมไตให้เสื่อมสภาพช้าลงนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook