5 เคล็ดลับลดความเครียดในยุคโชเชียลมีเดียให้ได้ผลสุดเจ๋ง

5 เคล็ดลับลดความเครียดในยุคโชเชียลมีเดียให้ได้ผลสุดเจ๋ง

5 เคล็ดลับลดความเครียดในยุคโชเชียลมีเดียให้ได้ผลสุดเจ๋ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในแต่ละวัน เราได้รับข้อมูลจากสื่อออนไลน์มากเกินความจำเป็น จนก่อให้เกิดความเครียด วันนี้เราก็มีเทคนิคการใช้สื่อโซเชียล เพื่อไม่ให้เกิดความเครียดมาฝากกัน ต้องทำอย่างไรบ้างนั้น รีบตามมาดูกันเลยค่ะ

1.ปิดมือถือบ้าง

ในแต่ละวันเราใช้สมาร์ทโฟนกับการดูข้อมูลต่าง ๆ จนทำให้สมองของเราได้รับข้อมูลมากจนเกินไป นอกจากจะก่อให้เกิดความเครียดในระยะยาวแล้ว ยังทำให้จิตใจว้าวุ่นอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังทำให้สูญเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์  ดังนั้นลองปิดโทรศัพท์มือถือเสียบ้าง เพื่อลดการแจ้งเตือนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อความทางไลน์หรือจากเฟสบุ๊คก็ตาม เพื่อให้สมองและจิตใจได้รับการพักผ่อน จะทำให้รู้สึกเป็นอิสระได้อย่างเต็มที่ ลองปิดมือถือวันละ 1 ชั่วโมง แล้วอยู่เงียบ ๆ กับตัวเองดูบ้างสิคะ

2.งดการรับข่าวสารบ้าง

ข่าวสารที่นำเสนอตามหน้าอินเตอร์เน็ต หลายครั้งเราพบว่าเป็นเหตุการณ์ของความรุนแรง ทำให้เมื่อดูแล้วรู้สึกเศร้าใจ และรู้สึกหดหู่ขึ้นมาได้อย่างง่ายดาย การงดรับข่าวสารบ้างในบางวัน จึงเป็นวิธีการที่ช่วยลดความเครียดจากการได้รับข่าวสารข้อมูลมากจนเกินความจำเป็น เพราะมีข้อมูลหลายอย่างที่ไม่จำเป็นต้องรู้ก็ได้ เพราะถึงรู้ก็ไม่ได้ส่งผลดีต่อชีวิตเลย

3.ออกกำลังกายสมอง

การฝึกใช้สมองจะทำให้สมองแข็งแรง มีความว่องไวในการคิดวิเคราะห์ ทำให้ความจำดีอยู่เสมอ ดังนั้นลองเปลี่ยนจากกิจกรรมจากการดูข้อมูลในสื่อโซเชียลมาเป็นการอ่านหนังสือ เพราะจะช่วยกระตุ้นทำให้สมองทำงานมากขึ้นกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการดูโทรทัศน์ รวมถึงการดูคลิปวิดีโอต่าง ๆ ที่จะทำให้สมองทำงานเพียงแค่ 20 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากการอ่านหนังสือ จะต้องอาศัยการคิด วิเคราะห์ จินตนาการ การตีความ เสร็จแล้วจึงนำมาประมวลผลเพื่อให้เกิดความเข้าใจ การอ่านหนังสือยังทำให้รู้สึกสงบ มีสมาธิ เป็นช่วงเวลาแห่งการอยู่กับตัวเองอย่างแท้จริง

4.อยู่เงียบ ๆ กับตัวเอง

การอยู่เงียบ ๆ กับตัวเองในแต่ละวัน เป็นสิ่งที่ร่างกายและจิตใจต้องการอย่างมาก แต่โดยส่วนใหญ่แล้วหลายคนกลับหลีกเลี่ยงที่จะอยู่เงียบ ๆ โดยการพยายามเปิดโทรทัศน์ เพื่อไม่ให้เกิดความเงียบ ให้ลองฝึกตัวเองให้ชินอยู่กับความเงียบ โดยการนั่งเฉย ๆ ไม่ต้องทำอะไร ลองนั่งนิ่ง ๆ อยู่กับความเงียบสงบปล่อยตัวปล่อยใจตามสบาย จะทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้อย่างแท้จริง

5.เข้านอนให้เร็วขึ้น

การใช้สื่อโชเชียลมากเกินพอดี ย่อมส่งผลเสียต่อชีวิต การเล่นสมาร์ทโฟนก่อนนอน จะทำให้เรานอนดึกโดยไม่จำเป็น หากอยากเปลี่ยนแปลงนิสัยเหล่านี้ ให้เปลี่ยนเวลานอนให้เร็วขึ้น โดยเข้านอนไม่เกิน 4 ทุ่ม ก็จะทำให้ตื่นเช้าขึ้นมาอย่างสดใส

การใช้สื่อโชเชียลมีเดียมากเกินความจำเป็น จะทำให้จิตใจว้าวุ่น ก่อให้เกิดความเครียด ดังนั้นให้ลองปิดโทรศัพท์ หัดอยู่กับความเงียบ จะทำให้จิตใจเกิดการผ่อนคลายความเครียดได้อย่างแท้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook