9 ประโยชน์ของอาหารสีดำ ให้คุณค่าทางโภชนาการมากกว่าที่คิด

9 ประโยชน์ของอาหารสีดำ ให้คุณค่าทางโภชนาการมากกว่าที่คิด

9 ประโยชน์ของอาหารสีดำ ให้คุณค่าทางโภชนาการมากกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การทานอาหาร ควรเน้นทานให้หลากหลายสี โดยเฉพาะอาหารที่มีสีดำที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง หลายคนอาจจะมองข้ามกันบ่อยๆ ถ้าเช่นนั้นเราลองมาดูกันว่า อาหารสีดำแต่ละชนิดมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

1.แบล็กเบอรี่

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่นั้นเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายจากการถูกทำลาย ทำให้หน้าตาผิวพรรณอ่อนเยาว์อยู่เสมอ แบล็กเบอรี่นั้นอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาล ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจหลอดเลือด และมะเร็งลำไส้ ทำให้ผิวพรรณสดใสได้อีกด้วย

2.ถั่วดำ

ถั่วดำจัดว่าเป็นถั่วที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีต่อร่างกาย เต็มไปด้วยแร่ธาตุและเส้นใยอาหาร ถั่วดำช่วยทำให้ระบบทางเดินอาหารดี ช่วยรักษาระดับความสมดุลในเลือด ไม่ให้เพิ่มหรือลดลงอย่างรวดเร็ว

3.งาดำ

เราคงเคยได้ยินถึงคุณสมบัติอันยอดเยี่ยมของงาดำมาบ้างแล้ว ในงาดำนั้นอุดมไปด้วยวิตามินบีที่ช่วยในการบำรุงประสาท การรับประทานงาดำเป็นประจำ จะทำให้นอนหลับสบาย ไม่รู้สึกอ่อนเพลีย งาดำยังช่วยลดอาการปวดเส้นตามแขนขา ทำให้เจริญอาหาร และแก้ปัญหาท้องผูกได้

4.องุ่นดำ

องุ่นดำมีคุณสมบัติป้องกันโรคหัวใจ ลดความดันโลหิต มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่สูง ทำให้ผิวพรรณสดใส ต่อต้านความแก่ชรา

 

5.พริกไทยดำ

พริกไทยดำเป็นเครื่องปรุงรสที่ช่วยเพิ่มกลิ่นหอมให้กับอาหาร มีฤทธิ์ในการกระตุ้นประสาท ทำให้เจริญอาหาร ช่วยกระตุ้นลิ้นด้านการรับรสชาติได้ดีมากยิ่งขึ้น ช่วยในการรักษาโรคกระเพาะและลำไส้ ป้องกันไม่ให้มีแก๊สสะสมอยู่ในระบบทางเดินอาหาร

6.ข้าวเหนียวดำ

ข้าวเหนียวดำอุดมไปด้วยวิตามินเอ ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา มีวิตามินบี ที่ช่วยในการบำรุงประสาทในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย นอกจากนี้ยังมีวิตามินอี ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย แถมยังช่วยในการกระตุ้นการหมุนเวียนของเลือดในร่างกายได้อีกด้วย

7.ข้าวกล้องสีนิล

ในข้าวกล้องสีนิลมีเส้นใยอาหารสูง มีน้ำตาลต่ำ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ จึงช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายสะสมไขมัน ดีต่อการลดน้ำหนัก ข้าวกล้องสีนิลช่วยป้องกันมะเร็ง และลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจลงได้

8.ไก่ดำ

ไก่ดำเป็นอาหารบำรุงเลือดสำหรับผู้หญิง โดยเฉพาะผู้หญิงที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ ช่วยในการขับฮอร์โมนเพศหญิง ความดำของไก่เกิดจากสารไมอานินซึ่งมีสรรพคุณทางยา นอกจากนี้ ไก่ดำยังมีธาตุเหล็กสูงโดยจะช่วยบำรุงเลือดได้

9.เฉาก๊วย

เฉาก๊วยเป็นของหวานช่วยแก้อาการร้อนใน แก้กระหายน้ำ เฉาก๊วยมีสรรพคุณโดดเด่นที่ช่วยขับเสมหะ แก้อาการคลื่นไส้ ลดไข้ เป็นอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ และมีเส้นใยสูง

อาหารสีดำนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่าที่คิด เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่สูง ช่วยต่อต้านความแก่ชรา ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดและหัวใจ รู้แบบนี้แล้วก็อย่าพลาดประโยชน์ของอาหารสีดำกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook