“เจ้าหญิงไดอาน่า” สตรีผู้ไม่เคยมีชีวิตที่เป็นส่วนตัว!

“เจ้าหญิงไดอาน่า” สตรีผู้ไม่เคยมีชีวิตที่เป็นส่วนตัว!

“เจ้าหญิงไดอาน่า” สตรีผู้ไม่เคยมีชีวิตที่เป็นส่วนตัว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 manchestereveningnews
เทปลับทีถูกเปิดเผย (ภาพจาก www.manchestereveningnews.co.uk)

“เจ้าหญิงไดอาน่า” สตรีผู้ไม่เคยมีชีวิตที่เป็นส่วนตัว นับตั้งแต่ก้าวข้ามสถานะจากหญิงสามัญชน “ไดอาน่า สเปนเซอร์” มาเป็นพระชายาในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งเวลส์ ผู้เป็นรักแรกของเธอ ก่อนจะจบชีวิตก่อนเวลาอันควรพร้อมด้วยเพื่อนชายสนิท ผู้เป็นรักสุดท้าย

วันที่ 31 สิงหาคม ปี 1997 คือวันที่เจ้าหญิงไดอาน่าสิ้นพระชนม์ จากอุบัติเหตุทางรถยนต์ภายในอุโมงค์ลอดสะพาน “ปงต์ เดอ ลัลมา” ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พร้อมด้วย โดดี้ ฟาเยด บุตรชายของโมฮัมเหม็ด อัล-ฟาเยด มหาเศรษฐีชื่อดังชาวอียิปต์

แม้จากโลกนี้ไปนานร่วม 20 ปี แล้ว แต่เรื่องราวของเจ้าหญิงไดอาน่า ยังคงไม่มีคำว่า “เป็นส่วนตัว” อยู่ดี เมื่อล่าสุด สถานีโทรทัศน์อังกฤษช่อง Channel 4 นำเสนอสารคดีเกี่ยวกับพระองค์ ในชื่อตอนว่า “Diana: In Her Own Words”

manchestereveningnews

โดยทางรายการนำเทปภาพและเสียงของเจ้าหญิงไดอาน่าที่ไม่เคยเผยแพร่ที่ไหนมาก่อนมาออนแอร์เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นบทสนทนาระหว่างพระองค์กับ ปีเตอร์ เซทเทิลเลน อดีตนักแสดงผู้ถูกว่าจ้างให้มาทำหน้าที่ฝึกฝนด้านการพูดในที่สาธารณะให้กับเจ้าหญิงไดอาน่าในช่วงระหว่างปี 1992-1993

ตลอดระยะเวลา 18 เดือนที่ฝึกฝนด้านการพูดนาน 50 ชั่วโมง ณ พระราชวังเคนซิงตัน เจ้าหญิงไดอาน่าทรงยินยอมให้เซทเทินเลนตั้งกล้องบันทึกเทปได้ ซึ่งในระหว่างที่พูดคุยกันนั้น มีบางช่วงที่ทรงเล่าถึงเรื่องชีวิตส่วนพระองค์ในแง่มุมที่ไม่เคยพูดออกสื่อมาก่อน รวมถึงปัญหาความสัมพันธ์กับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ด้วย

โดยเจ้าหญิงไดอาน่าทรงยอมรับว่า พระองค์ได้เจอกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์แค่ 13 ครั้งเท่านั้นก่อนจะเข้าพิธีเสกสมรสในปี 1981 และในช่วงที่มีปัญหากัน ก็ไม่ได้มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งใดๆ กับพระสวามีนานถึง 7 ปี ก่อนหย่าขาดจากกันในปี 1996

เจ้าหญิงไดอาน่าทรงระบุด้วยว่า เจ้าชายฟิลิป (พระบิดาเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์) เป็นผู้อยู่เบื้องหลังที่ทำให้พระสวามีทรงนอกพระทัย และคอยยุให้กลับไปสานสัมพันธ์กับคนรักเก่าอย่าง คามิลล่า ปาร์กเกอร์ โบวล์ส มาโดยตลอด (ปัจจุบันคามิลล่ามีสถานะเป็นดัสเชสแห่งคอร์นวอล พระชายาองค์ปัจจุบันในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์) และที่สำคัญ พระองค์เคยแอบได้ยินพระสวามีคุยโทรศัพท์กับคามิลล่าด้วยถ้อยคำลามกเชิงชู้สาวกันในห้องน้ำด้วย

 thesun

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ – คามิลล่า ปาร์กเกอร์ โบวล์ส ในปี 1975 

ทั้งนี้ หลังการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอาน่า ตำรวจไปพบว่าเทปทั้งหมดอยู่ที่บ้านของ พอล เบอร์เรล อดีตมหาดเล็กรักษาพระองค์ ในปี 2001 ก่อนที่ครอบครัวสเปนเซอร์ของเจ้าหญิงไดอาน่า และเซทเทิลเลน โค้ชผู้ฝึกการพูด จะออกมาเรียกร้องสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ โดยในปี 2004 ศาลสูงมีคำสั่งให้เซทเทิลเลนเป็นฝ่ายชนะและได้ครอบครองเทปเหล่านี้ ซึ่งในปีเดียวกัน เขาได้นำบางส่วนบางตอนของเทปไปเสนอขายให้ NBC สื่ออเมริกัน

นอกจากนี้ ในปี 2007 ก็ยังขายบางส่วนของเทปให้กับ BBC สื่อดังของอังกฤษด้วย ก่อนที่  Channel 4 จะเป็นเจ้าล่าสุด ที่ได้บางช่วงบางตอนของเทปไปออกอากาศ โดยหลังจากสารคดีตอนแรกเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่ามีคนดูรายการมากถึง 4.1 ล้านคน  ซึ่งเป็นเรตติ้งที่สูงกว่าปกติถึง 2 เท่าในช่วงเวลาเดียวกัน

telegraph
ฝึกพูดออกเสียงกับ ปีเตอร์ เซทเทิลเลน 


ขณะเดียวกันก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมามากมาย โดยเฉพาะพระสหายของเจ้าหญิงไดอาน่า ที่เรียกร้องให้หยุดการฉายสารคดีนี้เสีย เพราะมองว่าเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวที่ไม่ควรเกิดขึ้น

แต่ตัวแทนของ Channel 4 กลับชี้แจงว่า เทปที่นำมาออกอากาศนั้นเป็นการนำเสนอในแง่มุมที่ผ่อนคลาย และอยู่นอกเหนือจากพระกรณียกิจของเจ้าหญิงไดอาน่า ซึ่งแสดงถึงความมีเสน่ห์ มีอารมณ์ขัน และบุคลิกภาพที่มีชีวิตชีวาของพระองค์ อีกทั้งทางสถานีได้แจ้งเรื่องการนำเทปมาออกอากาศให้พระราชวังเคนซิงตันได้รับทราบก่อนด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook