วิธีดูแลสุขภาพหน้าฝน รับมือปัญหาเจ็บป่วยอย่างถูกต้อง

วิธีดูแลสุขภาพหน้าฝน รับมือปัญหาเจ็บป่วยอย่างถูกต้อง

วิธีดูแลสุขภาพหน้าฝน รับมือปัญหาเจ็บป่วยอย่างถูกต้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยสภาพอากาศบางครั้งที่เอาแน่เอานอนอะไรไม่ได้ บางครั้งฝนตก บางครั้งแดดออก จนทำให้บางคนที่สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง หรือมีภูมิต้านทานต่ำเจ็บป่วยง่าย ต้องประสบกับอาการเจ็บป่วยตามมาอย่างไม่ทันตั้งตัวหรือแม้แต่กับผู้ที่มีสุขภาพดีก็ตามก็อาจเจ็บป่วยตามมาได้ โดยเฉพาะกับหน้าฝนที่ต้องเผชิญกับฝนเป็นประจำ ซึ่งตามตำราแพทย์บอกว่าความเจ็บป่วยอาจมีสาเหตุมาจากการเสียสมดุลในร่างกายนั่นเอง  ซึ่งวันนี้เรามีข้อมูลทางด้านการแพทย์แผนจีน ที่สามารถช่วยปรับสมดุลของร่างกายมาฝากกัน

ดูแลสุขภาพให้เหมาะกับสภาพอากาศ

การปรับตัวและดูแลสุขภาพตนเองให้เหมาะกับทุกสภาพอากาศ ฤดูกาลต่างๆ รวมทั้งการรับประทานอาหาร โดยช่วงที่มีฝนตกจะมีน้ำหรือความชื้นมาก น้ำหรือความชื้น เป็นฝ่ายหยินซึ่งหากมีมากจนเกินไปก็จะไปทำลายหยาง ทำให้ร่างกายเกิดความไม่สมดุล ไม่ว่าจะเป็นการสวมใส่เสื้อผ้าบางเกินไป ถูกฝน แช่อยู่ในน้ำเย็นเป็นเวลานาน ก็จะทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้ เนื่องจากความเย็นหรือหยินมีมาก จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมากมายหลายโรค หรือหากเป็นช่วงฤดูหนาว ด้วยความหนาวเย็นก็อาจทำลายสมดุลของร่างกายจนทำให้เกิดอาการป่วยได้เหมือนกัน ดังนั้นจึงต้องดูแลตนเองให้เหมาะกับสภาพอากาศมากที่สุด

การดูแลตนองในช่วงฝนตก

การดูแลตนเองในช่วงฝนตก ซึ่งมีความชื้นมาก ควรเลือกออกกำลังกายแบบเบาๆ เช่น เต้นรำ เดินออกกำลัง รำไท้เก็ก พยายามหลีกเลี่ยงอาหารรสหวาน งดดื่ม น้ำเย็น ควรรับประทานอาหารประเภทน้ำแกง หรือซุปใส น้ำแกงเต้าหู้ ผัดถั่วงอก ต้มฟัก หรือรับประทานถั่วเช่น ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ ต้มทานกับข้าวสวยหรือโจ๊กอ่อนๆซึ่งอาหารเหล่านี้จะเพิ่มหยางในร่างกายให้มากขึ้นและช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้ดี

การดูแลตนเองในช่วงอากาศหนาวเย็น

การดูแลตนเองในช่วงที่มีอากาศเย็น ให้ดื่มน้ำ 3 แก้วให้ตรงเวลาทุกวัน  แก้วแรกให้ดื่มในช่วงเช้า 05.00-07.00 น. เพื่อช่วยในการขับถ่าย แก้วที่สอง 15.00-17.00 น. จะช่วยล้างกระเพาะปัสสาวะ แก้วที่สาม ให้ดื่มก่อนนอนประมาณหนึ่งชั่วโมง จะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น นอกจากนี้ฤดูหนาวควรรักษาพลังหยินของไต โดยการรักษาจิตใจให้สงบ รับประทานผัก เช่น คะน้า หัวไชเท้า รับประทานถั่วเหลือง เกาลัด ส้มโอ รับประทานน้ำพุทรา โจ๊กงาดำ เป็นต้น เท่านี้ก็จะช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงห่างไกลอาการเจ็บป่วยได้ดี

ไม่อยากให้หน้าฝนมาทำลายสุขภาพจนทำให้คุณต้องมีอาการเจ็บป่วยบ่อยๆ ควรดูแลสุขภาพของตนเองให้ดีอยู่เสมอ แล้วอาการป่วยเหล่านั้นจะไม่ถามหาแน่นอน แถมยังทำให้คุณมีสุขภาพดีและมีความสุขไปตลอดหน้าฝนอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook