6 วิธีแก้ปัญหาริมฝีปากแห้ง ป้องกันอาการแตกเป็นขุยได้อยู่หมัด

6 วิธีแก้ปัญหาริมฝีปากแห้ง ป้องกันอาการแตกเป็นขุยได้อยู่หมัด

6 วิธีแก้ปัญหาริมฝีปากแห้ง ป้องกันอาการแตกเป็นขุยได้อยู่หมัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาริมฝีปากแห้งมักเป็นปัญหาที่หลายคนต้องประสบอยู่เป็นประจำ ไม่ใช่แค่ว่าจะเป็นกันเฉพาะช่วงหน้าหนาวเท่านั้น และเมื่อมีอาการปากแห้งเกิดขึ้น หลายคนก็มักใช้วิธีแก้ปัญหาด้วยการเลียริมฝีปาก แต่ทราบหรือไม่ว่าการเลียริมฝีปากเพราะคิดว่าจะลดอาการปากแห้งลงได้นั้น ที่จริงแล้วนั่นเป็นความเข้าใจผิดอย่างมาก เพราะมันไม่สามารถที่จะช่วยให้ริมฝีปากมีความชุ่มชื้นขึ้นมาได้เลย แต่กลับจะยิ่งทำให้ปากแห้งมากกว่าเดิมซะอีก วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับดีๆมาฝากกัน ซึ่งรับรองเลยว่าให้ผลลัพธ์ที่ดีอย่างแน่นอน

วิธีป้องกันและรักษาอาการริมฝีปากแห้ง สามารถทำได้ดังต่อไปนี้

1.ดื่มน้ำมากๆ เพื่อให้ผิวหนังมีความชุ่มชื้น ซึ่งก็จะรวมถึงริมฝีปากด้วย และการดื่มน้ำควรจิบทีละน้อยแต่จิบบ่อยๆ แทนที่จะดื่มครั้งล่ะมากๆ เพื่อให้ร่างกายค่อยๆ นำน้ำไปใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่

2.ไม่ควรเลียริมฝีปากบ่อยๆ เพราะการเลียริมฝีปากอาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากแห้งได้ เพราะว่าเอนไซม์ที่อยู่ในน้ำลายจะทำลายความชุ่มชื้นและยิ่งทำให้ริมฝีปากแห้งและเกิดการระคายเคืองนั่นเอง

3.ใช้ยาสีฟันชนิดที่มีฟองน้อยหรือไม่มีฟอง ไม่มีรสเผ็ดซ่า และก่อนการแปรงฟัน ควรที่จะทาวาสลินขาว (White Petrolatum) เคลือบริมฝีปากก่อน เพื่อไม่ให้ฟองยาสีฟันรบกวนริมฝีปากจนทำให้เกิดการระคายเคืองหรือแห้งแตกเป็นขุย

4.พยายามหลีกเลี่ยงผลไม้รสเปรี้ยว อาหารรสเผ็ดจัด ร้อนจัด และหลังจากที่ได้รับประทานอาหารแล้วควรบ้วนปากให้สะอาดทุกครั้ง

5.พยายามไม่ใช้ลิปสติกเพราะในลิปสติกจะมีสารประกอบจำพวก สีกลิ่น น้ำหอม ที่อาจทำให้ริมฝีปากแห้ง และมีอาการระคายเคืองได้ แนะนำให้ใช้ลิปบาล์มหรือลิปที่มีส่วนช่วยในการบำรุงและแก้ปัญหาริมฝีปากแห้งโดยตรงจะดีที่สุด

6.ควรทาวาสลีนขาวเคลือบผิวบริเวณริมฝีปากไว้อยู่เสมอ จะช่วยลดการระเหยของน้ำและป้องกันผิวระคายเคืองได้ดี นอกจากนี้ยังช่วยไม่ให้ริมฝีปากแตกเป็นขุยอีกด้วย

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับสาวๆ ที่มีริมฝีปากแห้ง หวังว่าริมฝีปากของคุณสาวๆ จะชุ่มชื้นมากขึ้น หลังจากที่ได้นำเคล็ดลับดีๆ ที่เราได้แนะนำไปใช้กัน ซึ่งริมฝีปากก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของความสวยความงามบนใบหน้าเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นเพื่อการมีริมฝีปากที่สวยและดูชุ่มชื้นอยู่เสมอ ควรดูแลริมฝีปากของตัวเองให้มากขึ้นและหลีกเลี่ยงสาเหตุที่จะทำให้ริมฝีปากแห้ง เท่านี้ก็หมดกังวลเรื่องปัญหาริมฝีปากแห้งและแตกเป็นขุยไปได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook