คืนความสาวด้วยวิธีที่ทำเองได้ไม่ยาก !

คืนความสาวด้วยวิธีที่ทำเองได้ไม่ยาก !

คืนความสาวด้วยวิธีที่ทำเองได้ไม่ยาก !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ หลายคนอาจมีคำถามว่าเป็นเพราะเหตุใดหลังจากหมดประจำเดือน ผิวพรรณถึงได้ดูแย่ และรู้สึกว่าดูแลยากขึ้นด้วย แถมปัญหาผิวหน้า ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอยต่างๆ ฝ้า กระ จุดด่างดำ ก็เกิดขึ้นง่ายมาก วันนี้เราจึงมีคำตอบมาฝากกัน พร้อมทั้งมีวิธีคืนความสาวมาแนะนำกันด้วย

เหตุผลที่ทำให้ผิวพรรณดูแย่ลงหลังวัยหมดประจำเดือน

เหตุผลที่ทำให้ร่างกายมีความเปลี่ยนแปลงและผิวพรรณดูแย่ลงหลังหมดประจำเดือน  ตอนที่ผู้หญิงหมดประจำเดือน ฮอร์โมนเพศที่เรียกว่าเอสโทรเจนจะลดน้อยลง ซึ่งมีสาเหตุมาจากรังไข่หยุดทำงานไม่สามารถสังเคราะห์ฮอร์โมนเอสโทรเจนได้ ซึ่งหากเป็นผู้หญิงที่มีรูปร่างผอมฮอร์โมนเพศชนิดนี้จะลดน้อยลงได้มากกว่าผู้หญิงรูปร่างอ้วน เนื่องมาจากฮอร์โมนชนิดนี้เป็นฮอร์โมนที่สังเคราะห์จากไขมันนั่นเอง

และถ้าหากฮอร์โมนเอสโทรเจนลดลงจนเกิดความไม่สมดุลกับฮอร์โมนโปรเจสเทอโรน ก็จะมีผลให้เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำตามมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นผู้หญิงที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปจะเกิดกระบวนการไกลเคชั่น (Glycation) คือ เกิดพยาธิสภาพที่ส่งผลให้มีการเสื่อมลงของคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่นและเหี่ยวย่น ขณะที่บางคนจะมีการสะสมของไลโปฟัสซิน (Lipofuscin) หรือการสะสมของเสียจากเซลล์ที่ผิวหนังชั้นใน (Dermis) และผิวหนังชั้นนอก (Epidermis) จนกลายเป็นก้อนสีคล้ำขนาดเล็กนูนขึ้นมาหรือที่มักเรียกกันว่า จุดด่างดำจากวัยชรานั่นเอง

 

มีวิธีดูแลอย่างไร

สำหรับการดูแลผิวหลังวัยหมดประจำเดือนให้กลับมาสวยเปล่งปลั่งและคืนความอ่อนเยาว์ได้ดี ก็มี 5 วิธีดังนี้

1.การเข้ารับการรักษากับแพทย์แผนปัจจุบัน ซึ่งจะต้องกินฮอร์โมนทดแทนตามที่แพทย์สั่ง โดยที่แพทย์จะทำการวิเคราะห์เป็นรายๆไป รวมทั้งพิจารณาโอกาสเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ และมะเร็งปากมดลูกด้วย

2.รับประทานอาหารที่มีไฟโตเอสโทรเจน ซึ่งมักพบในถั่วเหลืองเป็นส่วนมาก โดยอาจจะรับประทานอาหารที่ผลิตจากถั่วเหลือง อย่างเต้าหู้ หรือจะดื่มน้ำเต้าหู้ก็ได้

3.รับประทานอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 6 และ 9 ซึ่งจะช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น มีการอักเสบลดลง  ช่วยฟื้นฟูสภาพผิว

4.รับประทานอาหารที่มีแอนติออกซิแดนต์ เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่และชาเขียว เป็นต้น

5.ทาครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ โดยเลือกชนิดที่ซึมง่าย ไม่เหนียวเหอะหนะ และมีความอ่อนโยนต่อผิวที่สุด

ใครที่อยากยืดอายุของผิวพรรณให้ยาวนานขึ้น ควรหมั่นดูแลเอาใจใส่ตัวเอง ด้วยการปฏิบัติตามข้อแนะนำดังที่กล่าวมาแล้ว รวมทั้งลดปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้ผิวเสื่อมสภาพเร็ว เช่น การดื่มเหล้า และสูบบุหรี่ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้มีเวลาสำหรับการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เพียงเท่านี้ผิวสวยๆ ก็จะอยู่คู่กับคุณไปอีกยาวนาน และช่วยชะลอความแก่ได้ดีทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook