ผลัดเซลล์ผิวใหม่ ขาวเนียนกระจ่างใส แบบธรรมชาติด้วยมะนาวคาเวียร์

ผลัดเซลล์ผิวใหม่ ขาวเนียนกระจ่างใส แบบธรรมชาติด้วยมะนาวคาเวียร์

ผลัดเซลล์ผิวใหม่ ขาวเนียนกระจ่างใส แบบธรรมชาติด้วยมะนาวคาเวียร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     รู้หรือไม่...ผิวหน้าไม่เรียบเนียนสม่ำเสมอ หมองคล้ำ มีฝ้า กระ จุดด่างดำ มาเยือน เป็นสัณญาณร้ายบ่งบอกว่าเซลล์ผิวที่หมดอายุของเรานั้นไม่ถูกผลัดออก และยังคงสะสมอยู่บนผิวของเราอยู่ หลายคนพยายามทำสารพัดวิธีก็ไม่หายสลายไป แล้วจะต้องปรนนิบัติดูแลผิวกันอย่างไร มีทางให้เลือกไหม วันนี้ Sanook ขอแชร์เรื่องราวของภารกิจนี้ให้ผิวกระจ่างใส แบบไม่ต้องทนแสบ ด้วยธรรมชาติอย่าง มะนาวคาเวียร์กันค่ะ

     ก่อนอื่นขออธิบายให้เข้าใจถึงกระบวนการทำงานของการผลัดเซลล์ผิวกันก่อนนะคะ โดย พญ. กนกวรรณ เศรษฐพงศ์วนิช หรือ Dr. Kate ได้กล่าวไว้ในบทความ " 5 สัญญาณเซลล์ผิวหมดอายุ รู้ทันกันหน้าเดี้ยง" ว่า

     เซลล์ผิวของคนเรานั้นมีวันหมดอายุ ผิวหนังประกอบด้วยเซลล์ผิวหลายล้านเซลล์ ถือเป็นอวัยวะหนึ่งที่ใหญ่ที่สุดของร่างกายเรา ทำหน้าที่คอยป้องกันภัยร้ายจากภายนอกไม่ว่าจะเป็นสารเคมี เชื้อโรค หรือแสงแดด ถ้าจะว่าไปแล้วเซลล์ผิวหนังของคนเราถูกกำหนดให้มีวันหมดอายุ ที่เห็นได้ชัดคือ ผิวหนังชั้นหนังกำพร้าซึ่งประกอบไปด้วยเซลล์ผิวหนังที่เรียกว่าเคอราติโนไซต์ (Keratinocyte) จำนวนมากเรียงตัวกันเป็นชั้นๆ และ Keratinocyte นี้เองจะเกิดการตายด้วยโปรแกรมของเซลล์และถูกแทนที่ด้วยเซลล์ผิวใหม่เป็นประจำทุกๆ 21 - 28 วัน โดยที่เซลล์ที่เชื่อมกันเป็นสะพานโดย Protein ที่มีชื่อว่า Corneodesmosome หลุดออกเพราะร่างกายมีขบวนการปล่อยเอมไซม์มาย่อยสะพานที่เชื่อมเซลล์แต่ละเซลล์นี้ให้สลาย ตัวเซลล์ผิวหมดอายุก็จะหลุดออกได้ตามธรรมชาติ แต่เมื่อเวลาผ่านไปกระบวนการนี้จะมีประสิทธิภาพน้อยลง ทำให้เซลล์ผิวหมดอายุไม่ผลัดออก ทำให้เกิดลักษณะ 5 สัญญาณ ว่าเซลล์ผิวหมดอายุยังอยู่บนผิวเรา

 

     แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า เซลล์ผิวของเราเริ่มทำงานช้าลง หรือผิดปกติก็สังเกตุได้ง่ายๆ คือ ถ้ามี 5 อย่างนี้ เตรียมตัวรับมือไว้ได้เลยค่ะ นั่นคือ
     1. ผิวบางลง จะเกิดการยุบตัว ลักษณะคือเห็นเป็น ริ้วรอยและร่องลึก
     2. ผิวขาดน้ำขาดความชุ่มชื้น ทำให้มีผิวแห้งลอกคัน
     3. สีผิวไม่เสมอกัน มีทั้งสีผิวที่หมองลง จุดดำ จุดขาว จุดดำ
     4. ผิวหน้าดูหมองคล้ำ สาเหตุจากประสิทธิภาพในการผลัดเซลล์ผิวลดลง เซลล์ผิวหนังใหม่สร้างขึ้นมาได้ช้ากว่าปกติและเซลล์ผิวหนังเก่าหลุดออกไปได้ช้าลงจึงทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำ
     5. เนื้องอกบนผิวหนัง สาเหตุจากเมื่อเราอายุมากขึ้นร่วมกับการสะสมต่อการได้รับแสงแดดมามาก จะทำให้เซลล์ผิวหนังมีการแบ่งตัวที่ผิดปกติได้ จึงเกิดเป็นเนื้องอกผิวหนังตามบริเวณใบหน้าและลำคอ หรือบริเวณที่โดดแสงแดดปริมาณมากและนานซึ่งมีทั้งเนื้องอกชนิดธรรมดา เช่น กระเนื้อ หรือมะเร็งผิวหนัง

มันเกิดจากอะไรกันนะ ว่าด้วยการเสื่อมของการผลัดเซลล์ เกิดจาก 2 ปัจจัย คือ
     1. ปัจจัยภายใน นั่นคือพันธุกรรมเป็นตัวกำหนดว่าเวลาอายุมากขึ้นใครจะแก่ช้าหรือเร็วอย่างไร
     2. ปัจจัยภายนอก ได้แก่ แสงแดด มลพิษ การดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ ความเครียด การเจ็บป่วย เป็นต้น

     รู้แบบนี้แล้ว ควรจะปฏิบัติอย่างไร ง่ายๆ เพียงเรียนรู้และเข้าใจ ที่มา ที่ไป ไม่ต้องตกใจค่ะ รู้เอาไว้ แล้วฟังทางนี้ Sanook มีเคล็ดลับดี ๆ จาก Dr.Kate มาฝากกันค่ะ เริ่มจาก
     1. หลีกเลี่ยงแสงแดด และทาครีมกันแดดที่ปกป้องผิวจากทั้ง UVA และ UVB มีค่า SPF ตั้งแต่ 30 ขึ้นไป ควรทาก่อนทำกิจกรรมที่โดนแสงแดดอย่างน้อย 30 นาที และทาซ้ำได้ทุก 2 ชั่วโมง
     2. งดดื่มแอลกอฮอล์ เพราะแอลกอฮอล์ทำให้ผิวขาดน้ำ และเสื่อมสภาพเร็วขึ้น
     3. งดสูบบุหรี่ เพราะบุหรี่เร่งขบวนการแก่ของผิวหนัง
     4. ดื่มน้ำให้เพียงพอและทานอาหารให้เหมาะสม ควรดื่มน้ำวันละ8-10แก้ว ลดปริมาณแป้งและน้ำตาล เน้นการทานผักผลไม้สด จะมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยปกป้องผิว
     5. นอนพักผ่อนให้เพียงพอ อย่าเครียด
     6. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการหมุนเวียนโลหิตและภูมิคุ้มกัน
     7. ล้างทำความสะอาดผิวหน้าด้วยความนุ่มนวล ไม่ควรขัดผิวหน้าบ่อยเพราะจะทำให้ผิวระคายเคือง
     8. หมั่นทาบำรุงผิวทุกวัน เพื่อเป็นการดักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิว ควรเลือกครีมที่ให้ความชุ่มชื้นและประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีเพื่อผิวที่แข็งแรงและดูอ่อนเยาว์ ในปัจจุบันมีครีมหรือสบู่ที่สกัดจากผลไม้ธรรมชาติเช่น Caviar lime หรือมะนาวคาเวียร์ที่เป็นผลไม้ที่มีต้นกำเนิดมาจากออสเตรเลีย Caviar lime นั้นเป็นหนึ่งใน Super Food อุดมไปด้วย Vitamin C , Vitamin E และสารต้านอนุมูลอิสระช่วยปกป้องผิวได้ นอกจากนี้ยังมี Citric acid ซึ่งสามารถช่วยให้การผลัดเซลล์ผิวหมดอายุมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นได้ และ peptides ที่ช่วยยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรียบนผิวหนังได้ ซึ่งปัจจุบันมะนาวคาเวียร์ เป็นส่วนผสมที่ช่วยตอบโจทย์เรื่องการผลัดเซลล์ผิวหมดอายุ และการดูแลผิวได้เป็นอย่างดี
     9. หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางค์หรือครีมที่ทาและรู้สึกแสบผิวหรือคัน เพราะนั่นคือผิวกำลังระคายเคืองกับสารที่อยู่ในครีมนั้น
     10. ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางผิวหนัง เพื่อวิเคราะห์ปัญหาผิวและแก้ไขอย่างตรงจุด เพราะปัจจุบันมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ปลอดภัยได้ประสิทธิภาพในการรักษาปัญหาริ้วรอย ใบหน้าหย่อนคล้อย และจุดด่างดำ อาทิเช่น เลเซอร์ยกกระชับ เลเซอร์เม็ดสีให้หน้าใส การฉีด Botox เพื่อลดริ้วรอย การฉีด Filler เพื่อแก้ปัญหาร่องลึก เป็นต้น

     ด้วยคุณสมบัติที่ดีงามของมะนาวคาเวียร์นี้ ประกอบกับความเชี่ยวชาญยาวนานถึง 70 ปีในศาสตร์สมุนไพรของทางแบรนด์ Parrot Herbal ได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ดังกล่าว จึงได้นำมะนาวคาเวียร์ มาเป็นส่วนผสมหลักของผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ สบู่สมุนไพร 2 in 1 แพรอท เฮอร์เบิล มะนาวคาเวียร์ไวท์เทนนิ่ง ช่วยในการปรับผิวให้แลดูขาวเนียนกระจ่างใส ช่วยผลัดเซลล์ผิว เผยผิวเรียบเนียน อย่างเป็นธรรมชาติจริงจนคุณสังเกตได้ไม่ต้องทนกับ ผิวแห้งตึง ผิวแสบอีกต่อไป ราคาก็น่ารักเบาๆ หาซื้อง่ายมีวางจำหน่ายแล้วที่  Big C, Tesco Lotus ,Tops supermarket,  Makro,  7-Eleven, และร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ

 

 
      


ที่มา : บทความจาก พญ.กนกวรรณ เศรษฐพงศ์วนิช




[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook