6 สมุนไพรต้านการอักเสบ บำบัดอาการเจ็บป่วยได้ชะงัด

6 สมุนไพรต้านการอักเสบ บำบัดอาการเจ็บป่วยได้ชะงัด

6 สมุนไพรต้านการอักเสบ บำบัดอาการเจ็บป่วยได้ชะงัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาสุขภาพที่ทำให้หลายครั้งจะต้องเกิดอาการเจ็บปวดในส่วนต่างๆ ของร่างกาย ส่วนหนึ่งก็เกิดขึ้นจากอาการอักเสบติดเชื้อด้วยกันทั้งสิ้น แต่รู้หรือไม่คะว่าสมุนไพรต้านการอักเสบเหล่านี้ กินแล้วจะช่วยลดอาการอักเสบได้เป็นอย่างดี ไปดูกันเลยว่ามีสมุนไพรใดบ้าง

1.ขิง

ขิง เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์บรรเทาอาการปวดข้อ โดยจะคล้ายคลึงกันกับยาต้านการอักเสบชนิดไม่ใช่สเตียรอยด์ สำหรับกลไกของการออกฤทธิ์นี้จะช่วยบรรเทาอาการปวดและช่วยลดอาการอักเสบติดเชื้อภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี แถมยังไม่มีผลข้างเคียงใดเกิดขึ้นอีกด้วย เพียงนำขิงสดมาต้มน้ำดื่มหรือจะดื่มชาขิงที่วางขายทั่วไปก็ได้เช่นกัน

2.พริกป่น

พริกป่น นอกจากจะมีฤทธิ์เผ็ดร้อนแล้ว ยังมีสารแคปไซซินที่มาพร้อมคุณสมบัติช่วยลดอาการอักเสบ และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง นอกจากนี้ ความเผ็ดร้อนจากพริกยังช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย

3.อบเชย

สมุนไพรที่เลื่องชื่อในด้านการควบคุมน้ำตาลในเลือดซึ่งเหมาะสำหรับคนที่เป็นเบาหวานอย่างยิ่ง แต่การวิจัยก็ได้ค้นพบเพิ่มเติมอีกว่า อบเชยนั้นยังมีฤทธิ์ช่วยในการต้านเชื้อแบคทีเรียและช่วยลดอาการอักเสบได้พร้อมกัน สรรพคุณของอบเชยยังสามารถช่วยป้องกันการอุดตันในหลอดเลือด และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างโพลีฟีนอลที่จะทำให้หัวใจแข็งแรงอีกด้วย

4.กานพลู

ในกานพลูมีสารเคมีที่ชื่อ ยูจีนอล เป็นสารที่จะช่วยต้านอาการอักเสบ โดยจะทำหน้าที่ในการยับยั้งโปรตีน COX-2 ซึ่งถือเป็นโปรตีนที่จะเข้าไปกระตุ้นอาการอักเสบในร่างกาย เมื่อรวมเป็นหนึ่งเดียวกับน้ำมันกานพลูแล้วก็จะออกฤทธิ์ช่วยต่อสู้แบคทีเรีย ดังนั้น จึงสามารถใช้กานพลูเพื่อช่วยรักษาอาการปวดฟันได้ด้วยเช่นกัน วิธีรักษาง่ายๆ เพียงอมกานพลูเอาไว้ในปากจนกระทั่งรู้สึกว่ากานพลูเริ่มนิ่มลง จากนั้นค่อยๆ เคี้ยวกานพลูอย่างช้าๆ น้ำมันจากในกานพลูก็จะออกมาช่วยบรรเทาอาการอักเสบและช่วยระงับอาการปวดฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5.ขมิ้นชัน

ทางด้านนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยรัตเกอร์สจากรัฐนิวเจอร์ซีย์ ได้ค้นพบว่า ขมิ้นชันมีสารเคมีที่ทำให้เกิดสีเหลืองเข้มข้นที่ชื่อ เคอร์คูมิน สารชนิดนี้มีความเกี่ยวพันกับการช่วยลดอาการอักเสบและช่วยลดอาการของโรคสะเก็ดเงินได้ นอกจากนี้ ขมิ้นชันยังนับเป็นสมุนไพรที่มีคุณสมบัติช่วยต้านการเกิดมะเร็งได้เป็นอันดับต้นๆ อีกด้วย โดยจะสามารถช่วยระงับอาการอักเสบที่จะกระตุ้นให้เนื้องอกเกิดการเจริญเติบโตมากขึ้นนั่นเอง

6.กระเทียมและหอม

กระเทียมและหอมเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการบำบัดรักษาโรคหลายด้านด้วยกัน โดยมีฤทธิ์ใกล้เคียงกับฤทธิ์ยาต้านการอักเสบชนิดที่ไม่ใช่สเตียรอยด์อย่างค่อนข้างสูง นอกจากนี้ ยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบอันเกิดจากสารเคมีและสารสังเคราะห์ที่เข้าสู่ร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพทีเดียว

และนี่ก็คือ สมุนไพรต้านการอักเสบที่จะช่วยให้อาการอักเสบติดเชื้อในร่างกายลดลง ทำให้สุขภาพแข็งแรงยิ่งขึ้น แถมสมุนไพรบางชนิดยังต้านการเกิดมะเร็งได้อีกด้วย อยากสุขภาพดีไปนานๆ ต้องลองนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook